Chúng ta

Chủ tịch FPT kể chuyện ra biển lớn ghi tên Việt Nam trên bản đồ số

Thứ năm, 23/2/2023 | 19:20 GMT+7

Với niềm tin mãnh liệt người Ấn Độ làm được, người Việt Nam cũng làm được, FPT đã ghi dấu ấn góp phần đưa tên Việt Nam lên bản đồ công nghệ số thế giới.

Chia sẻ tại Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 23/2 tại Hà Nội, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã kể câu chuyện 2 thập kỷ ra biển lớn của FPT và khát vọng ghi tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ số.

-4683-1677153678.png
 

Theo anh Bình, hơn 20 năm trước, FPT có một ước mơ ra biển lớn để ghi tên Việt Nam vào bản đồ công nghệ số thế giới. Và để hiện thực hóa ước mơ này, FPT đã phải vượt qua không ít sóng gió, thậm chí đã từng có ý nghĩ bỏ cuộc giữa chừng.

“Năm 2000 chúng tôi mở liên tục 2 văn phòng tại nước ngoài. Văn phòng đầu tiên tại Bangalore - Ấn Độ, thủ phủ ngành phần mềm thế giới và văn phòng thứ 2 tại Mỹ - Thung lũng Silicon - thủ phủ công nghệ thế giới. Nhưng trong suốt 2 năm, chúng tôi không ký được hợp đồng nào. Rất nhiều người trong chúng tôi định buông bỏ nhưng chúng tôi đã động viên nhau tiền hết nhưng còn một niềm tin. Niềm tin người Ấn Độ làm được thì người Việt Nam cũng làm được”, anh Bình chia sẻ.

Với niềm tin mãnh liệt ấy, anh Bình và cộng sự đã đi khắp thế giới để gặp gỡ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực để tìm kiếm cơ hội. “Chúng tôi gặp lãnh đạo IBM và nói là nếu các bạn mua 1 USD phần mềm của tôi thì tôi sẽ mua 1.000 USD phần cứng của các bạn. Và lần đầu tiên chúng tôi ký được hợp đồng làm phần mềm với IBM. Tuy nó rất nhỏ nhưng nó động viên tôi IBM mua được thì tại sao các công ty khác không mua được. Khi đến Nhật Bản, chúng tôi nói sẽ đi học tiếng Nhật để làm việc với các bạn và với nguồn lực tiếng Nhật, FPT đã mở ra nhiều cơ hội tại thị trường này”.

-2549-1677153678.png

Chủ tịch FPT chia sẻ tại hội thảo.

Theo người đứng đầu nhà F, nhờ đi vào các xu hướng công nghệ mới nhất như AI, Big Data, Blockchain, RPA… FPT đã có cơ hội tham gia nhiều dự án với các doanh nghiệp đầu ngành trên toàn cầu. Nhờ đó năng suất lao động tăng từ 1.500 USD/người tăng lên 45.000 USD/người. Và năm 2022, Tập đoàn đạt doanh số ký 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài.

Với những thành công trong hơn hai thập kỷ qua, anh Bình cũng đúc kết ba bài học vươn ra toàn cầu. “Bài học thứ nhất, tôi khuyên lãnh đạo các doanh nghiệp phải trực tiếp ra nước ngoài. Bài học thứ 2 là các bạn phải ở ngay sát khách hàng của mình. Khách hàng lớn ở đâu thì bạn cần phải đặt văn phòng ở đó. Và bài học thứ 3 là thay vì cung cấp các dịch vụ CNTT truyền thống, bạn hãy đi vào những hướng mới nhất, hãy nói về chuyển đổi số, AI, Blockchain chúng ta sẽ tăng trưởng”, anh Bình nói. Cùng với những bài học anh Bình cũng đề xuất, Việt Nam nên đầu tư vào thiết kế chip và Bộ Thông tin và Truyền thông cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài.

Đáp lại các đề xuất của Chủ tịch FPT, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, đi ra thế giới, khi doanh nghiệp chưa có tên tuổi thì người lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp phải đi. Chỗ nào khó khăn, đi mở thị trường thì người đứng đầu doanh nghiệp cần xuất hiện.

-6290-1677153678.png

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo.

Về việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại ngành CNTT tại thị trường nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ đã quyết định năm nay mỗi tháng sẽ phải có một sự kiện hoặc trong nước hoặc ngoài nước để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số.

Trần Huấn - Thu Huyền

Ý kiến

()