Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: ‘Việt Nam đã ghi tên trên bản đồ số thế giới’

Thứ tư, 23/12/2020 | 15:01 GMT+7

Chủ tịch FPT nhận định lực lượng CNTT của Việt Nam hiện có chất lượng tương đương các nước đang phát triển, có thể giải quyết nhu cầu chuyển đổi số của đất nước và thậm chí cho thế giới.

Diễn đàn quốc gia Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã khai mạc sáng nay (23/12) tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Trong phiên sáng, các đại diện Chính phủ, bộ ban ngành, lãnh đạo doanh nghiệp, đại biểu từ các tổ chức cùng nhìn lại tình hình năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam; chiến lược hành động Make in Vietnam và ấn tượng công nghệ số của doanh nghiệp Việt Nam năm 2020.

Trong phiên khai mạc, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có bài phát biểu về “khát vọng sáng tạo công nghệ, làm chủ công nghệ, đưa Việt Nam vươn ra thế giới đã đi cùng FPT suốt 20 năm qua”. Anh Bình chia sẻ ba câu chuyện về những gì FPT đã, đang và sẽ thực hiện cho cộng đồng CNTT Việt Nam. Thời điểm khởi đầu cách đây 2 thập kỷ, khi đã nuôi dưỡng đội làm phần mềm suốt 10 năm và… lỗ, FPT quyết định ra thế giới. “Đây có thể nói là một nỗ lực tuyệt vọng”, anh Bình kể về giấc mơ Mỹ không thành ngày đó với Silicon Valley.

rsz-b1-8431-1608709727.jpg

Anh Trương Gia Bình khẳng định phần mềm Make in Vietnam đã đạt đẳng cấp thế giới

May mắn, theo anh, ngân sách dành cho xuất khẩu phần mềm đã hết thì FPT được khách hàng Nhật Bản chấp nhận. Từ 17 người ban đầu, FPT có 17.600 lập trình viên, kỹ sư công nghệ. Từ không ai giao việc, nhà F đã có tới 700 khách hàng, trong đó có nhiều doanh nghiệp top đầu Việt Nam và Thế giới. Từ những việc dễ ban đầu với giá 1.500 USD/tháng, nhà F vươn lên làm các công việc phức tạp hơn như tư vấn chuyển đổi số với giá 40.000 USD/tháng. FPT trở thành một trong những doanh nghiệp công nghệ lớn mạnh, không chỉ ở Việt Nam, mà còn cả tại Nhật Bản, Mỹ.

FPT từng “lẻ loi” trong giai đoạn 1998-2002, nhưng từ khi Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ CNTT – VINASA, “một đàn chim Việt đã bay đi khắp thế giới”, kết nên lực lượng 300.000 “chiến binh viễn chinh” tạo ra một ngành công nghiệp có giá  trị 5 tỷ USD.

“Ước mơ Việt Nam có tên trên bản đồ số thế giới đã thành sự thật”, người đứng đầu nhà F khẳng định. Anh Bình chia sẻ, lực lượng CNTT của nước ta “có thể làm bất cứ điều gì vào lúc này, có thể giải quyết các nhu cầu chuyển đổi số của đất nước và thậm chí cho thế giới”.

rsz-b3-3939-1608709727.jpg

Các bộ trưởng tham quan gian triển lãm của FPT tại Diễn đàn.

Giai đoạn hiện tại, khi cả thế giới hướng về cuộc cách mạng 4.0, “có thể nói đây là cơ hội duy nhất để chúng ta bắt đầu cùng điểm xuất phát với các quốc gia hàng đầu thế giới”, Chủ tịch Trương Gia Bình nhận định. Các sản phẩm lớn trên thế giới đã tạo dựng nên những thành trì khiến "không có kẽ hở nào cho doanh nghiệp Việt Nam chen chân". Và 3 năm trước, FPT đã quyết định chinh phục lĩnh vực nóng nhất của chuyển đổi số là phát triển các robot phần mềm tự động hóa các quy trình.

"Chúng tôi xây dựng giải pháp akaBot, giúp các doanh nghiệp tự động hóa nhiều quy trình mà trước đây phải dùng con người người. akaBot hiện có thể giải quyết khoảng 250 quy trình trên mỗi công đoạn hay vị trí công việc khác nhau, chuyển đổi hàng vạn con người trong các doanh nghiệp sang các công việc có giá trị hơn", anh chia sẻ.

akaBot đang được sử dụng tại 50 công ty trên thế giới và nằm trong số 6 phần mềm tự động hóa hàng đầu trên thế giới theo xếp hạng của Gartner. "akaBot giúp doanh nghiệp xử lý nhanh hơn 90% thời gian, tiết kiệm được 50% nhân lực, đem lại 30% hiệu quả. Đó là một trong 63 sản phẩm chuyển đổi số mà chúng tôi làm", người đứng đầu FPT nói.

rsz-b2-5595-1608709727.jpg

Chủ tịch FPT ví các doanh nghiệp Việt Nam là "đàn chim Việt", viết tên đất nước lên bản đồ số thế giới.

Kể câu chuyện cuối cùng về tương lai, Chủ tịch nhà F cho rằng kinh tế số là kinh tế nền tảng và chia sẻ và đã đến lúc phải có sản phẩm nền tảng cho cộng đồng, người dân, Chính phủ. “Chiến lược của FPT là làm một số nền tảng và cùng mọi người ứng dụng cũng như phát triển các dịch vụ trên nền tảng đó”.

Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI ra đời, sử dụng công nghệ AI để giảm đi các công việc có tính lặp đi lặp lại trong ngành ngân hàng, dịch vụ, bảo hiểm. Hiện, 11 triệu người tương tác với FPT.AI, nhiều cộng đồng startup sử dụng nền tảng này để tạo ra các giá trị giá tăng mới.

Anh Trương Gia Bình cũng tiết lộ quyết tâm của FPT ra mắt một nền tảng cho giáo dục với nhiều điểm mới vào tháng 6/2021. Kêu gọi cộng đồng CNTT đồng hành cùng tạo một Việt Nam mới, anh Bình hiệu triệu “Hãy bay lên đàn chim Việt, trên bầu trời Việt Nam hùng cường, giúp dân tộc Việt Nam phồn vinh”.

Hoa Hạ

Ảnh: CTV

Ý kiến

()