Chúng ta

Anh Lê Trường Tùng: 'AI đang tạo ra cuộc cách mạng trong phương pháp dạy và học'

Thứ hai, 27/10/2025 | 14:13 GMT+7

Trong khuôn khổ tọa đàm “Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo - Những lợi ích và thách thức” do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức, anh Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, đã tham gia và chia sẻ nhiều quan điểm chuyên sâu về vai trò cũng như chiến lược ứng dụng AI trong giáo dục

Tọa đàm, diễn ra ngày 25/10, có sự tham dự của các cấp quản lý từ trung ương đến địa phương cùng các hiệu trưởng, giáo sư, các nhà khoa học, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ, các sinh viên, học sinh tiêu biểu. Các tham luận trong tọa đàm xoay quanh nhiều khía cạnh quan trọng bao gồm việc đẩy mạnh ứng dụng AI trong giáo dục - đào tạo: Đánh giá về định hướng, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc đưa AI vào trong giáo dục và đào tạo; những mục tiêu trung hạn và dài hạn; kinh nghiệm từ các quốc gia trong khu vực và thế giới;...

Chia sẻ tại tọa đàm, anh Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT - nêu lên một thực tế khi nhiều người không dám thừa nhận sự chi phối của AI trong công việc. Anh cho rằng, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đang tạo ra cuộc cách mạng trong phương pháp dạy và học. Vấn đề không chỉ là cần có quy định, quy chế, xây dựng bộ quy tắc trong sử dụng AI, mà còn phải xây dựng các mô hình đào tạo phù hợp với sự phát triển của AI.

-5332-1761536757.jpg

Anh Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Trang Thư

Anh cho biết, hiện FPT đang phát triển mô hình đảo ngược bảo đảm theo quy định hiện hành, trong đó việc học lý thuyết của sinh viên sẽ không chiếm nhiều thời gian ở trên lớp, thay vào đó là giải quyết vấn đề và sáng tạo. Ở bậc đại học, mô hình học tập theo định hướng kiến tạo - nơi sinh viên chủ động xây dựng tri thức thông qua các câu hỏi, dự án và thảo luận nhóm, đang bị AI tác động mạnh mẽ. Khi cả giảng viên lẫn sinh viên cùng sử dụng AI để đặt câu hỏi, tạo đáp án hay chấm điểm. Mô hình học tập truyền thống này đứng trước nguy cơ “sụp đổ”, buộc nhà trường phải điều chỉnh sang hướng học tập dựa trên nghiên cứu (research-based learning).

Ở bậc phổ thông, nhà trường đang triển khai mô hình lớp học đảo ngược (học lý thuyết ở nhà - làm bài tập trên lớp), áp dụng thí điểm cho môn Toán và Khoa học tự nhiên, có sự hỗ trợ của AI để cá nhân hóa bài học để theo dõi tiến độ và phản hồi cho từng học sinh. Theo anh Tùng, việc này giúp giáo viên và học sinh “đối thoại” với AI đúng cách, không để công nghệ thay thế hoàn toàn quá trình tư duy và phản biện.

Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT cũng nhấn mạnh, AI đang buộc giáo dục phải tái định nghĩa vai trò của người thầy, người học và cả cách đánh giá chất lượng đào tạo. Nếu trước đây năng suất dạy và học được đo bằng số giờ, số giảng viên hay diện tích lớp học thì nay cần chuyển sang tiêu chí chuyển đổi số và hiệu quả học tập thực tế.

Song song đó, anh Tùng kiến nghị, giáo dục Việt Nam cần sớm thích ứng với thời đại AI, không chỉ bằng việc đưa công nghệ vào lớp học mà bằng tư duy thiết kế lại toàn bộ hệ thống dạy và học để hướng đến sự cá nhân hóa, linh hoạt và hiệu quả hơn.

-5455-1761536757.jpg

Toàn cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: Hoàng Hùng

Đánh giá về sự cấp thiết của việc đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo, TS. Lê Thị Mai Hoa - Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - nhấn mạnh, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo là yêu cầu cấp thiết, phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực này. Bà đề xuất 6 giải pháp trọng tâm: xây dựng chương trình “Hiểu biết về AI quốc gia” dành cho học sinh, giáo viên; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng số và đạo đức sử dụng AI cho đội ngũ nhà giáo; tích hợp AI vào các môn STEM thay vì tách riêng; hoàn thiện khung quy định về đạo đức học thuật và sử dụng AI trong giảng dạy, nghiên cứu; đầu tư phát triển hạ tầng số và nền tảng AI “Make in Vietnam” phù hợp với ngôn ngữ tiếng Việt.

Bên cạnh đó, tọa đàm cũng nhấn mạnh vai trò của của doanh nghiệp trong ứng dụng AI trong giáo dục và đào tạo: Mối liên kết tam giác giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp là không thể tách rời. Ghi nhận nhu cầu của các bên, sự tác động tương hỗ giữa các bên trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng AI để giải quyết nhu cầu phát triển của các bên liên quan. Một nội dung quan trọng khác được bàn luận sâu là đạo đức trong kỷ nguyên giáo dục số: tập trung làm rõ sử dụng AI thế nào cho đúng, làm cho AI trở thành công cụ nhân văn, góp phần đào tạo công dân số bản lĩnh, hội nhập.

Phát biểu kết luận tọa đàm, ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm triển khai Chiến lược AI trong giáo dục. Từ 12 tham luận và các đề xuất tại tọa đàm, ông đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ tham mưu Chính phủ ban hành Khung đạo đức AI trong trường học cùng chương trình, tài liệu giảng dạy AI ở bậc phổ thông.

Ông cũng kiến nghị xây dựng Quỹ chuyển đổi số trong giáo dục đại học - một quỹ đầu tư chiến lược nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng số và giải pháp AI cho giáo dục. Đối với các trường đại học, ông đề nghị cần chủ động đổi mới, học hỏi mô hình tiên tiến, thay vì phụ thuộc vào các giải pháp bên ngoài. Đồng thời, doanh nghiệp cần trở thành đối tác đồng kiến tạo nhân lực, thay cho vai trò “người sử dụng lao động” thụ động như trước đây.

M.N

Ý kiến

()