Chúng ta

Ấn Độ tuýt còi internet vệ tinh của tỷ phú Elon Musk

Thứ hai, 29/11/2021 | 10:43 GMT+7

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu Starlink ngừng ngay lập tức việc cung cấp dịch vụ internet vệ tinh ở nước này cho đến khi công ty của tỷ phú Elon Musk có giấy phép hoạt động.

Theo Engadget, Starlink của SpaceX đã đăng ký là một doanh nghiệp ở Ấn Độ vào ngày 1/11 và bắt đầu tiếp nhận đặt hàng trước, tuy nhiên dịch vụ vẫn chưa thể vận hành và cung cấp khi nhà chức trách Ấn Độ yêu cầu công ty phải có giấy phép hoạt động. Nhà chức trách không đưa ra khuyến cáo với người dùng khi họ đăng ký là khách hàng của Starlink.

Hiện tại SpaceX chưa đưa ra bình luận. Công ty cũng chưa ấn định ngày chính thức cho sự ra mắt của dịch vụ Starlink ở Ấn Độ, mặc dù họ đang nhắm tới mục tiêu 200.000 kết nối tại quốc gia này vào năm 2022. Theo báo cáo, đã có hơn 5.000 đơn đặt hàng trước tính đến ngày 1/11.

starlink-vnexpress-6106-159792-6965-7516

Thiết bị thu sóng Internet vệ tinh của Starlink. Ảnh: SpaceX.

Starlink hiện có sẵn ở 21 quốc gia trong hầu hết các thử nghiệm beta công khai. Tuy nhiên, SpaceX có mục tiêu mạnh mẽ để phục vụ người dùng Ấn Độ càng sớm càng tốt. Theo số liệu của World Bank, Ấn Độ là quốc gia có dân số nông thôn rất lớn với hơn 898 triệu người. Đây là thị trường chính cho dịch vụ băng thông rộng vệ tinh và nhóm Starlink hy vọng 80% thiết bị được bán ở Ấn Độ vào cuối năm 2022 sẽ phục vụ các khu vực nông thôn. Tuy nhiên, với động thái mới nhất cho thấy chính phủ Ấn Độ chưa "bật đèn xanh" cho dịch vụ mới.

Với vụ phóng thành công mới nhất hôm 13/11, SpaceX đã đưa 1.844 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo, vượt xa mục tiêu ban đầu của công ty là 1.440 vệ tinh.

Chòm Starlink của SpaceX được thiết kế để cung cấp Internet tốc độ cao cho người sử dụng trên khắp thế giới, đặc biệt là người dân ở vùng xa xôi và hẻo lánh không thể kết nối Internet theo cách thông thường. Tính đến nay, SpaceX đã cung cấp hơn 100.000 cổng Internet qua hệ thống Starlink. Dịch vụ được cấp phép vận hành ở ít nhất 14 quốc gia.

Hải Ninh (Theo Engadget)

Ý kiến

()