Chúng ta

Amazon thử nghiệm robot giao hàng ở châu Âu

Thứ bảy, 3/7/2021 | 09:27 GMT+7

"Gã khổng lồ" thương mại điện tử vừa thông báo kế hoạch triển khai robot giao hàng tự động ở Helsinki (Phần Lan).

amazon-scout-credit-amazon-162-5865-3096

Robot giao hàng Amazon Scout. Ảnh: Amazon

Theo CNBC, Amazon sẽ xây dựng trung tâm hỗ trợ cho Amazon Scout tại Helsinki - thủ đô của Phần Lan. Amazon Scout là loại robot giao hàng 6 bánh chạy bằng điện đang được công ty thử nghiệm tại 4 địa điểm ở Mỹ. Từ năm 2019, Amazon đã thử nghiệm giao hàng bằng robot này tại một khu phố ở Hạt Snohomish, Washington (Mỹ). Người dân ở đây chỉ cần đặt hàng trên Amazon như bình thường sẽ được robot mang đến nhà.

Các robot làm việc ban ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, có nhân viên Amazon đi cùng giám sát trong mỗi phiên giao hàng. Kích thước của Scout bằng một thùng giữ lạnh nhỏ, nó có thể vận chuyển các gói hàng vừa phải bằng cách di chuyển dọc vỉa hè khu phố. Scout có thể tránh những chướng ngại vật nhờ sử dụng công nghệ cảm biến và học máy (machine learning).

Hàng chục kỹ sư sẽ làm việc tại trung tâm này để hỗ trợ và nghiên cứu robot. Mục tiêu chính của họ là phát triển phần mềm 3D mô phỏng địa hình thực tế, giúp Scout có thể điều hướng an toàn trong khi giao hàng cho các hộ dân. Trung tâm này sẽ phối hợp cùng các nhân viên Amazon tại phòng thí nghiệm Amazon Scout R&D ở Seattle (Mỹ), cũng như các nhóm ở Tubingen (Đức) và Cambridge (Anh) - nơi Amazon đã tiến hành phát triển drone (máy bay không người lái) suốt nhiều năm qua.

Việc ra mắt trung tâm mới ở Phần Lan diễn ra nửa năm sau khi Amazon mua lại công ty mô hình 3D Umbra tại nước Bắc Âu này. Umbra cũng có văn phòng tại Mỹ và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thành lập năm 2006, công ty đã huy động được 3,4 triệu USD từ các nhà đầu tư trước khi bị Amazon mua lại.

Robot giao hàng được xem là công cụ hữu ích cho những chuyến giao hàng trong khoảng cách gần và cũng có thể hỗ trợ cho nhiều công việc khác, ví dụ vận chuyển hàng trong kho.

>> Cổ phiếu FPT tăng mạnh khi có tin hệ thống mới của HoSE sắp vận hành

Hải Ninh

Ý kiến

()