Chúng ta

AI sẽ ‘cướp’ việc lập trình viên

Thứ ba, 20/4/2021 | 10:25 GMT+7

CEO Twitter Jack Dorsey cho rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể khiến nhiều nhân sự trong ngành công nghệ mất việc, trong đó có cả kỹ sư phần mềm.

"Chúng ta thường đề cập tới những thứ như xe tự lái khi nói về vấn đề tự động hóa sẽ thay thế con người trong nhiều công việc. Tuy nhiên, AI cũng có thể chiếm chỗ trong ngành lập trình", CNBC dẫn lời CEO Dorsey phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

Untitled-design-2-9386-1618889024.png

Ảnh minh họa: JobHopin

CEO Twitter cho rằng mục tiêu của học máy (machine learning) và học sâu (deep learning) là AI có thể tự viết phần mềm, điều đó sẽ đe dọa vị thế và mức lương của kỹ sư phần mềm hiện nay. "Rất nhiều công việc lập trình cấp độ cơ bản sẽ không còn thích hợp", CEO Twitter cảnh báo.

Kỹ sư phần mềm là công việc tốt thứ 7 tại Mỹ năm 2020 với mức lương cơ bản trung bình khoảng 105.563 USD/năm, theo nghiên cứu của trang xếp hạng việc làm Glassdoor. Đánh giá này dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có mức lương, sự hài lòng với công việc và cơ hội việc làm.

Dorsey cho rằng thu nhập cơ bản phổ quát (UBI), khoản trợ cấp tiền mặt định kì dành cho mọi công dân mà không cần kiểm tra họ có nên được nhận tiền hay không, có thể trở thành "nền tảng" giúp đỡ nhân sự ngành công nghệ mất thu nhập vì tự động hóa.

"Tiền trợ cấp mỗi tháng có thể giúp các nhân viên mất việc an tâm rằng họ có thể chu cấp cho gia đình trong khi học những kỹ năng để chuyển đổi sang thế giới mới. UBI không phải cái cớ để nghỉ làm việc, nó giống cái cọc cho những người sắp chết đuối", Dorsey nói thêm.

Tuy nhiên, vẫn có hàng loạt ý kiến phản đối UBI vì cho rằng nó quá tốn kém, đồng thời có thể khiến nhiều người không mặn mà với công việc và đánh mất mục đích trong xã hội.

CEO Twitter không phải người duy nhất dự đoán AI sẽ lấy đi nhiều công việc của con người. Viện Brookings ở Mỹ hồi tháng 11/2019 từng công bố báo cáo cho thấy AI sẽ đe dọa cả những công việc văn phòng.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy những nhân công có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ sẽ phải cạnh tranh với AI nhiều gấp 4 lần những người chỉ có bằng tốt nghiệp phổ thông. Sinh viên mới tốt nghiệp sẽ là đối tượng dễ tổn thương nhất", báo cáo có đoạn viết.

Viện Brookings cũng xếp hạng những công việc có khả năng tiếp xúc và bị thay thế bởi AI nhất, trong đó dẫn đầu là phân tích nghiên cứu thị trường, quản lý bán hàng và lập trình viên máy tính.

>> FPT số hoá 90% quy trình của nhà máy thép Nippon Steel

Hải Ninh

Ý kiến

()