Chúng ta

Hệ thống FEID nhà Giáo dục giúp tiết kiệm hơn 7 tỷ đồng mỗi năm

Thứ hai, 6/11/2023 | 09:43 GMT+7

Hệ thống FEID quản lý ID người dùng ở một cổng duy nhất, cung cấp dịch vụ xác thực và dịch vụ tích hợp với các hệ thống khác trong và ngoài FPT Education, dự đoán tiết kiệm khoảng 7,3 tỷ đồng mỗi năm.

Hệ thống FEID là phần quan trọng trong hạ tầng ứng dụng tại FPT Education, không chỉ giảm tải thao tác cho người dùng là học sinh, sinh viên hay cán bộ công tác tại trường mà hơn hết, giúp duy trì thông tin liên lạc sau các hệ học và tiết kiệm chi phí vận hành cho nhà trường.

Một tài khoản sử dụng toàn bộ hệ sinh thái FPT Education

Hệ thống các trường trong khối Giáo dục trên cả nước đa phần đều sử dụng dịch vụ Google for Education. Cụ thể, dịch vụ này cho phép các trường cung cấp tài khoản cho người dùng không tính phí và sẽ chuyển sang thu phí khi vượt số lượng người dùng cho phép.

Trong khi đó, hệ thống Giáo dục FPT đang có số lượng người dùng vượt quy mô cho phép sử dụng miễn phí của Google. Tại kỳ học Summer 2023, Google phúc đáp email từ chối yêu cầu thêm email mới với bản không tính phí mà FPT Education đang sử dụng và ngày càng hạn chế các loại hình dịch vụ cung cấp tại bản miễn phí này.

Ngoài ra, nếu sử dụng bản không tính phí của Google, sau khi ra trường, email của sinh viên sẽ bị thu hồi. Vì vậy, nhà trường không còn kênh liên lạc để chạy tiếp các chương trình học khác.

Dựa vào chiến lược của nhà Giáo dục khi đặt mục tiêu mỗi 2 năm sẽ tăng gấp đôi số lượng người học. Hiện tại, FPT Education đã vượt qua con số 100.000 người học, dự kiến tăng lên hơn 300.000 người trong 10 năm tới. Vì vậy, việc chủ động về mặt công nghệ để quản lý số lượng người dùng lớn là yêu cầu cấp thiết lúc này.

“Hệ thống FEID ra đời, tích hợp các ứng dụng đang có tại FPT Education qua một cổng. Điều này giúp thuận lợi khi hệ thống FPT ID chính thức triển khai toàn Tập đoàn. Lúc này, FEID sẽ là đầu mối duy nhất để tích hợp lên. Đặc biệt, với hệ thống mới, người dùng chỉ cần có một tài khoản để đăng nhập vào tất cả ứng dụng của nhà Giáo dục thay vì nhiều tài khoản khác nhau như trước kia”, anh Bùi Văn Phát (Quản lý dự án) chia sẻ.

-8227-1699236140.jpg

Hệ thống FEID được phát triển bởi Phòng Phát triển ứng dụng, Ban Công nghệ Giáo dục FPT Education.

Giúp tiết kiệm hơn 7 tỷ đồng mỗi năm

Lên ý tưởng từ cuối năm và chính thức golive từ tháng 7/2023, Phòng Phát triển ứng dụng, Ban Công nghệ Giáo dục FPT Education mang về nhiều lợi ích thiết thực từ hệ thống FEID. Tính đến tháng 9, các hệ thống đều giữ được sự ổn định khi dịch chuyển. Trong đó, 3 hệ thống lớn là FAP, FSP và FPT Polytechnic đã chuyển sang dùng FEID với hơn 100.000 người dùng.

“Hệ thống FEID sử dụng công nghệ Platform Architecture (.NET Core, SQL Server, OpenID, Oauth2, JWT, Microservice) và Angular cho Frond-end. Hiện tại, các hệ thống bắt đầu triển khai SSO (Single Sign-On), cho phép đăng nhập một lần vào tất cả hệ thống khác của khối Giáo dục. Ước tính hiện tại, FEID đang tiết kiệm 3 USD/sinh viên/năm, hằng năm tiết kiệm gần 300.000 USD (khoảng 7,3 tỷ đồng)”, anh Phát nói.

Chia sẻ thêm về những khó khăn trong quá trình thực hiện, quản lý dự án FEID - anh Phát bày tỏ: “FPT Education có nhiều hệ thống trong và ngoài khác nhau với số lượng người dùng lớn gồm sinh viên và phụ huynh nên dữ liệu phân tán. Công nghệ phức tạp, tích hợp nhiều hệ thống lớn khác nhau, mỗi hệ thống có khoảng 100.000 người dùng. Vì vậy, bài toán lớn nhất trong quá trình triển khai là chuyển dữ liệu về một mối. Ngoài ra, dữ liệu lớn nhưng phải đảm bảo, khi dịch chuyển sang hệ thống mới, sinh viên phải sử dụng được và yếu tố bảo mật phải được ưu tiên. Đây cũng là thách thức mà chúng tôi phải đối mặt”.

FEID mang đến trải nghiệm thân thiện, dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần đăng nhập dựa trên tài khoản đã đăng ký, không cần chọn campus đang theo học hoặc công tác như trước kia, hệ thống sẽ tự xác định đơn vị trực thuộc để chuyển về đúng campus.

-9074-1699236140.png

FEID không chỉ giảm tải thao tác cho người dùng mà còn tiết kiệm thời gian hỗ trợ của IT.

Anh Nguyễn Việt Nam (Ban Công nghệ Giáo dục FPT Education) nhận xét: “Hệ thống mới giúp tối ưu quy trình hơn, giảm thời gian hỗ trợ cho người dùng. Trước kia, các đơn vị phải tổng hợp email của người dùng là học sinh, sinh viên và gửi đội IT hỗ trợ tạo email với đuôi fpt.edu.vn thì hiện tại, người dùng tự cập nhật email cá nhân và đăng nhập bằng email riêng, giảm tải khá nhiều đầu việc cho khối IT hỗ trợ”.

Theo anh Phát, FEID là hệ thống hạ tầng nên ban dự án vẫn đang đề cao tính ổn định khi sử dụng, sau đó mới tiến hành nâng cấp và tích hợp dần về một đầu mối, chuẩn bị sẵn sàng để khi hệ thống FPTID golive, tất cả người dùng của nhà Giáo dục sẽ dễ dàng tiếp cận hệ sinh thái của FPT.

Thanh Dung

Ý kiến

()