Chúng ta

FPT Retail và FPT IS cùng đoạt giải Vàng iKhiến tháng 11

Thứ hai, 7/12/2020 | 09:35 GMT+7

Giải Vàng vòng Chung khảo iKhiến số 4 đã vinh danh sáng kiến Sổ khám bệnh điện tử (FPT IS) và Hệ thống quản lý và phân phối hàng hóa MRP (FPT Retail).

Sáng nay (ngày 7/12), Ban tổ chức Sáng kiến FPT công bố và trao giải cho 8 sáng tạo tranh tài tại vòng Chung khảo iKhiến số 4. Sáng kiến số 4 có 8 sản phẩm tranh tài, trong đó có 2 giải Vàng, 3 giải Bạc, 2 giải Đồng và 1 giải Khuyến khích. Sản phẩm Hệ thống MRP (FPT Retail) và Sổ khám bệnh điện tử (FPT IS) xuất sắc nhận giải Vàng.

DSC014066-8952-1607308187.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình trao giải Vàng cho đại diện đội thi Sổ khám bệnh điện tử (FPT IS). Ảnh: Trần Huấn

Sổ khám bệnh điện tử được nhóm tác giả Trương Quốc Hoàng, Lý Đức Đoàn, Nguyễn Ngọc Hòa, Giang Bảo Ngọc, An Thị Nga, Nguyễn Tứ Đức là ứng dụng trên nền tảng điện thoại thông minh được kết nối với hệ thống quản lý của các bệnh viện. Toàn bộ kết quả khám bệnh được trả về và lưu trữ trực tiếp tại tài khoản cá nhân của người bệnh, giúp dễ dàng truy soát lịch sử y tế, hạn chế tối đa tình trạng thất lạc giấy tờ y tế, tăng khả năng bảo mật thông tin. Ứng dụng còn nhắc nhở người dùng lịch uống thuốc theo giờ, ngày đến tái khám và liên kết các tài khoản của người thân trong gia đình để dễ dàng theo dõi. Sản phẩm cũng có thể liên kết nhiều bệnh viện để tạo ra sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

Được áp dụng từ tháng 6 tại Bệnh viên Nhi Trung ương và gần 200 cơ sở y tế ở tỉnh Đồng Tháp, ứng dụng đã có hơn 10.000 lượt tải về, tiết kiệm 50% thời gian thăm khám trung bình của bệnh nhân. Sản từng giành giải thưởng về chuyển đổi số, ký được các hợp đồng trị giá khoảng 20 tỷ đồng.

Trong khi đó, Hệ thống quản lý và phân phối hàng hóa MRP của nhóm tác giả Hồ Anh Trí, Lê Vũ Quỳnh Phương, Lê Nguyên Yến Nhi, Nguyễn Trần Khánh Quỳnh đã nâng cao tính chính xác dữ liệu, tự động hóa gần như hoàn toàn, tối ưu hóa khả năng phân loại hàng tồn kho, tăng cơ hội kinh doanh, giảm tổng số lệnh luân chuyển nội bộ, chi phí vận chuyển, tồn kho và lãi vay dự trữ hàng.

IMG-3489-JPG-3751-1607308187.jpg

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa trao giải Vàng cho Sáng kiến Hệ thống MRP của FPT Retail. Ảnh: Sơn Thạnh

Từ tháng 8 đến tháng 10, nhờ sản phẩm này, FPT Retail đã tiết kiệm 4,84 tỷ đồng chi phí tồn kho, 4,25 tỷ đồng từ chi phí lãi vay, 589 triệu đồng từ chi phí vận chuyển hàng thừa và giảm 32% số lệnh lưu chuyển nội bộ so với cùng kỳ năm 2019. Số ngày tồn kho giảm 10 ngày và giá trị tồn kho giảm 627 tỷ đồng. “Chúng tôi không ngờ nhóm sẽ đạt được giải cao như vậy. Đây sẽ là động lực để các thành viên tiếp tục nỗ lực để cho ra đời nhiều sáng kiến khác trong tương lai”, nhóm tác giả chia sẻ sau khi nhận giải Vàng.

Ba giải Bạc thuộc về các sáng kiến: Đăng ký online (FPT Telecom) của anh Nguyễn Phú An; Digital Distribution Central - quản lý hệ thống phân phối cho doanh nghiệp FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) của anh Nguyễn Trí Thái (FPT Software), Hệ thống Copyright Detection System (FPT Online) của nhóm tác giả Lưu Xuân Việt và Nguyễn Thị Thu Hòa.

IMG-3491-JPG-2253-1607308187.jpg

Giải Bạc dành cho Sáng kiến Hệ thống Quản lý phân phối của Nguyễn Trí Thái (FPT Software). Ảnh: Sơn Thạnh

Các giải Đồng thuộc về sáng kiến Giải pháp Số hóa Hợp đồng lao động của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hoài Thanh, Hoàng Khắc Thụy, Phạm Văn Hùng, Nguyễn Khánh Linh, Phạm Xuân Hoàn, Nguyễn Y Bình (FPT Telecom) và Hệ thống quản lý tài chính BMS của các tác giả Lê Thùy Ánh Xuân, Hồ Thị Quyên, Lưu Trần Phong (FPT Software). Còn giải Khuyến khích thuộc về sản phẩm Cisco SDWAN Monitor của nhóm tác giả Lê Đức Minh, Đào Thái Bảo (FPT IS).

Trước đó, 8 sản phẩm đã có màn tranh tài hấp dẫn tại vòng Chung khảo, diễn ra sáng ngày 1/12. Các tác giả có 5 phút để trình bày và 10 phút trả lời các câu hỏi của Hội đồng Thẩm định Sáng tạo FPT về Sáng tạo tham dự. Hội đồng thẩm định cho điểm đánh giá Sáng tạo dựa trên phần trình bày và Q&A của thí sinh. Tiêu chí đánh giá bao gồm: tính iKhiến - chứng minh được dấu ấn tác giả trong sáng tạo; Hiệu quả - mang lại kết quả, giá trị cho đơn vị, bộ phận có thể kiểm chứng được; Phạm vi ảnh hưởng/mở rộng/phát triển…

Về cơ cấu giải thưởng tại vòng Chung khảo tháng, các sáng tạo Vàng, Bạc, Đồng, Khuyến khích lần lượt nhận được phần thưởng với giá trị lần lượt: 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Hiện tại, chương trình đã nhận được 580 hồ sơ đăng ký Sáng kiến FPT, trong đó có 78 sáng kiến được công nhận. Các hồ sơ gửi về chương trình sẽ được hội đồng xét duyệt thẩm định về nhiều yếu tố và sẽ có email phản hồi tới tác giả. Để hồ sơ được xét duyệt nhanh, các sáng kiến cần đảm bảo nhiều tiêu chí. Cụ thể, sáng kiến là sản phẩm đã được áp dụng thực tế; Thời gian áp dụng là 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký; Có một trong 2 hiệu quả về kinh tế, hoạt động kèm số liệu rõ ràng; Không trung với sáng kiến được công nhận hoặc chuẩn bị áp dụng trong FPT; Chứng minh được tính sáng tạo qua nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu.

>> Giám khảo gợi ý sáng kiến ‘chuyển sân’ sang Sản phẩm FPT

Sơn Thạnh

Ý kiến

()