Chúng ta

Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu nền tảng akaChain

Thứ năm, 13/8/2020 | 21:01 GMT+7

“Đây là lần đầu tiên Bộ giới thiệu một nền tảng dựa trên công nghệ chuỗi khối do FPT phát triển có nhiều điểm vượt trội như định danh khách hàng điện tử (eKYC), chấm điểm tín dụng (credit scoring), chương trình khách hàng thân thiết (loyalty)…”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhận định tại sự kiện ra mắt sản phẩm akaChain.

Chiều nay (ngày 13/8), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ ra mắt nền tảng công nghệ chuỗi khối mang tên akaChain. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số “Make in Vietnam” nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tham gia chương trình có Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Thành Hưng. Đại diện cho FPT có anh Trần Đăng Hoà - PTGĐ FPT Software; anh Trần Hoàng Giang - GĐ akaChain.

640-akachain-2012-1597314756.png

Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Thành Hưng kỳ vọng, sự tiến quân vào lĩnh vực mởi mẻ này của FPT có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hội nhập thế giới.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Chương trình đặt ra mục tiêu đến 2025, Việt Nam gia nhập Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin (IDI), nhóm 35 nước dẫn đầu về đổi mới sáng tạo (GII). Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp công nghệ số là một trong các yếu tố đóng vai trò dẫn dắt.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ giới thiệu một nền tảng dựa trên công nghệ chuỗi khối akaChain do FPT phát triển. Dù mới thành lập trong thời gian ngắn từ cuối năm 2018, với một ứng dụng công nghệ hoàn toàn xa lạ với thị trường Việt Nam, đến nay akaChain đã được nhiều khách hàng biết đến và sử dụng như Masan; Bảo Việt; Bảo hiểm AIA; VPBank... Qua đó, Thứ trưởng kỳ vọng, sự tiến quân vào lĩnh vực mởi mẻ này của FPT có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hội nhập thế giới.

640-akachain-2-2927-1597314756.png

Anh Trần Đăng Hoà - PTGĐ FPT Software - nhận định, akaChain có nhiều điểm nổi bật hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, nước ngoài. 

Là người có nhiều tâm huyết cho bộ giải pháp akaChain, anh Trần Đăng Hoà - PTGĐ FPT Software bày tỏ, FPT doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số và nhiều năm làm việc trong môi trường quốc tế, FPT đặt sứ mệnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng các giải pháp Make in Vietnam. AkaChain là nền tảng nằm trong bộ giải pháp chuyển đổi số hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số của quốc gia do FPT phát triển.

Cụ thể, nền tảng giúp các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề tối ưu vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Điểm vượt trội của nền tảng akaChain là giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ quan trọng và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể như: Tự động hoá quá trình định danh khách hàng - giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng; Chấm điểm tín dụng - giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác rủi ro tiềm ẩn trong hệ thống thanh toán, giảm nợ xấu đồng thời giúp người dân tăng cơ hội tiếp cận các chương trình tín dụng; Chương trình khách hàng thân thiết - giúp người dân được phục vụ chu đáo hơn và sử dụng hệ thống điểm thưởng một cách thuận lợi, minh bạch, giúp doanh nghiệp duy trì lượng khách hàng ổn định; Truy xuất nguồn gốc dữ liệu.

640-akachain-3-5872-1597314756.png

Đây là lần đầu tiên Bộ TT&TT ra mắt giới thiệu một giải pháp dựa trên nền tảng chuỗi khối akaChain. 

Việc ứng dụng akaChain không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu khách hàng, chuẩn hóa và tự động hóa một số quy trình mà còn hạn chế vai trò của các bên trung gian, từ đó tối ưu chi phí vận hành. Một số công ty bán lẻ, phân phối sản phẩm công nghệ hàng đầu Việt Nam cho biết, credit scoring của akaChain giúp giảm tỷ lệ nợ xấu của công ty từ 14% xuống 7%.

Trong thời gian tới, akaChain sẽ tập trung vào các thế mạnh liên quan tới tính bảo mật và tính minh bạch. Về mặt nghiên cứu và phát triển, akaChain sẽ tập trung vào hoàn thiện bộ giải pháp liên quan tới danh tính số và truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng. Tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Để kích cầu cho khách hàng doanh nghiệp, akaChain đang có chương trình hỗ trợ cộng đồng và các doanh nghiệp như sau: Miễn phí gói tư vấn về chuyển đổi số cho dịch vụ Chăm sóc khách hàng thân thiết và Danh tính số Digital ID cho doanh nghiệp, trị giá 50.000 USD; Miễn phí 1 tháng dùng thử akaChain, trị giá 5.000 USD/tháng.

Sự ra đời của akaChain là minh chứng rõ ràng về năng lực sáng tạo của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nói chung và FPT nói riêng. Đây là một trong những nền tảng số Make in Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, rộng khắp trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng đạt thành mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Chi tiết xem tại: https://akachain.io/

Hà Trần

Ý kiến

()