Chúng ta

Trương Gia Bình và miễn tử kim bài

Thứ ba, 10/7/2018 | 08:51 GMT+7

Về việc anh Trương Gia Bình trao miễn tử kim bài cho 2 nhân viên FPT.

Tôi chưa kịp đọc kỹ bài viết về việc anh Trương Gia Bình trao miễn tử kim bài cho 2 nhân viên đăng trên báo Chúng ta ngày 26/1/2016. Nhưng tôi được đọc chia sẻ của Đinh Tiến Dũng - Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT, trên trang cá nhân về một Trương Gia Bình đang tự huyễn hoặc coi mình là vua khi đưa ra ý tưởng trên. Tôi cho rằng Dũng chỉ đùa vì bản năng hài hước, trào lộng thâm thúy đã ngấm rất sâu vào trong máu anh, nhất là khi viết về FPT. Tôi nghĩ Dũng chỉ có khả năng phát biểu nghiêm túc khi họp chi bộ (Dũng được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên).

Hôm trước, anh Nguyễn Thành Nam - một sáng lập viên FPT, cũng nói với tôi đại ý anh Bình nên trao Miễn tử kim bài cho các cán bộ xuất sắc, lập công lớn trong hoạt động kinh doanh chứ sao lại trao cho 2 vị này.

Nghe đến đây thì tôi giật mình thực sự, không hiểu bài báo viết gì mà 2 nhà STCo danh tiếng nhất FPT lại suy nghĩ nghiêm trọng đến như vậy. Thú thật tôi cũng không biết thâm ý thực sự của anh Bình khi quyết định trao miễn tử kim bài, nhưng là người được anh bàn thảo chi tiết kế hoạch này nên tôi thử mạo muội viết ra những suy nghĩ cá nhân của mình về vấn đề này.

Không rõ anh Bình có ý định trao MTKB từ khi nào và anh đã từng hứa trao cho những ai, nhưng những người tôi biết đều là những cán bộ đã và đang hoạt động văn hóa tinh thần trong FPT. Có lẽ anh Bình là người duy nhất trong hàng ngũ lãnh đạo FPT dành những tình cảm đặc biệt cho đội ngũ cán bộ văn hóa đoàn thể. Anh luôn mong muốn mỗi đơn vị thành viên phải có một tổ chức văn hóa đoàn thể độc lập ngang cấp với các phòng ban chức năng khác, nhưng đến nay chỉ có 2 trong số hơn chục đơn vị thành viên trong FPT dám thực hiện điều này. Anh mong rằng cán bộ văn hóa cũng phải được xếp hạng như cán bộ công nghệ, nhưng đây là điều viển vông đối với các lãnh đạo FPT đương nhiệm khác. Anh muốn xây dựng cho mỗi cán bộ văn hóa đoàn thể một lộ trình thăng tiến như cán bộ kinh doanh, nhưng vẫn chưa có ai ủng hộ anh ngoài các đối tượng đang được nhắc tới. Những người hoạt động phong trào vẫn đang hoạt động trôi nổi trong khắp tập đoàn và hầu như khó có thể lọt vào top 100 cá nhân xuất sắc được tập đoàn vinh danh hàng năm trong các khách sạn 5 sao. Anh đành thể hiện tình cảm của mình đối với cán bộ văn hóa theo cách của riêng mình, độc đáo và trân trọng.

Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng của Nho giáo. Tư tưởng Trung - Hiếu - Lễ - Nghĩa đã từng được coi là giá trị cốt lõi tinh thần dân Việt từ thời xưa. Ngày nay, khi muốn tăng tính thiêng liêng của sự kiện nào đó, người ta thường mô phỏng nó theo những phong tục xưa. Và miễn tử kim bài cũng chỉ là cái cớ để anh Bình thể hiện tình cảm cá nhân của mình đối với người anh yêu quý. Anh tự tay thiết kế về hình dáng, kích thước. Anh duyệt rất kỹ các mẫu tự. Hiện vật này chỉ mang tính cá nhân nên anh dùng các ký tự chỉ những người trong cuộc hiểu được, chỗ nào dùng chữ Khải, chỗ nào dùng chữ Triện, chỗ nào dùng quốc ngữ… Anh để ý đến từng nét hoa văn nền, từng chỗ dập nổi. Và đặc biệt là do một nhà thư pháp hàng đầu Việt Nam viết và được khắc CNC trên lá đồng nguyên khối. Anh Bình không quan tâm về giá trị vật chất cũng như giá trị pháp lý của tấm kim bài. Tôi lại càng khẳng định 2 cá nhân được trao cũng không quan tâm đến khối lượng vàng ròng được phủ trên tấm kim bài, nhưng tôi tin các bạn vô cùng trân trọng món quà thiêng liêng này.

Người FPT quý mến vị Chủ tịch của mình nhưng luôn thích đùa. Họ không thích ca ngợi mà chỉ thích châm biếm. Họ thích viết về một Trương Gia Bình ngây thơ, cả tin, hơn là nhà sáng lập tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, mà trong gần 30 năm qua chỉ đổi xe có 2 lần, chỉ bay hạng phổ thông khi đi công tác, kể cả bay đến Davos gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia và các tỷ phú Forbes, không có thú vui mua sắm nhà đất, trang trại và bất cứ ai trong số 30 ngàn nhân viên cũng có thể gõ cửa đi vào phòng anh không cần hẹn trước.

Hỏi, anh định trao miễn tử kim bài mấy lần? Anh trả lời: không biết. Có thể chỉ một lần duy nhất. Lại hỏi, sao anh trao cho người này mà không phải người khác? Anh trả lời: Cứ làm đi, đừng hỏi.

Vâng, đây là việc hoàn toàn riêng tư của anh. Tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng. Mọi sự phỏng đoán hay comment tiêu cực đều có thể vô tình làm tổn hại đến tình cảm cá nhân của những người trong cuộc.

Lê Đình Lộc, Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT

FPT HO

Ý kiến

()