Chúng ta

Niềm tin FPT

Thứ tư, 20/6/2018 | 15:37 GMT+7

“Giấc mơ có thật” là những từ mà tôi có thể nói về vị trí công việc hiện tại của mình. 

Khi còn là học sinh THPT, tôi luôn nghĩ làm việc tại FPT là điều xa vời, khó có thể với tới. Tôi, khi ấy là cậu học sinh lớp 10 chưa có định hướng cụ thể để dám mơ ước, dám tìm con đường hiện thực giấc mơ của bản thân, chỉ biết học và học.

Trong suy nghĩ của tôi lúc bấy giờ, FPT là công ty rất lớn mà tôi có thể tìm thấy nhiều thông tin qua chiếc tivi đen trắng của bà ngoại. Tôi luôn mơ ước trở thành kỹ sư CNTT được làm việc trong công ty lớn nhất, danh tiếng nhất. Nhưng hoàn cảnh gia đình khiến tôi không có những điều kiện tốt nhất để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Lúc ấy, cả xã chỉ có được ba bộ máy tính nằm trong chương trình hỗ trợ của một tổ chức Thụy Điển. Họ đầu tư xây dựng trung tâm IOGT (Tổ chức thanh niên vì lối sống lành mạnh), trang bị máy tính, máy may nhằm giúp thanh niên địa phương tham gia các hoạt động bổ ích, tránh xa tệ nạn xã hội. Giấc mơ CNTT của tôi dường như đang dần thành hiện thực.

Thế nhưng theo định hướng của gia đình, tôi theo học ngành kế toán và quên đi ước mơ trở thành kỹ sư CNTT. May mắn, khi tốt nghiệp tôi vẫn được làm việc tại FPT IS nhưng với vai trò kế toán. Những ngày đầu tiên đi làm tôi háo hức lắm nhưng dần dần tôi có cảm giác xa lạ hay tôi không thuộc về nơi này?

Không khí làm việc căng thẳng, ít khi thấy mọi người trò chuyện với nhau, thỉnh thoảng chỉ dăm câu ba điều, rồi quay lại với công việc. Với một sinh viên từng là cán bộ đoàn, đã quá quen với ồn ào, nhiệt huyết tuổi trẻ, môi trường làm việc nghiêm túc và hiện đại khiến tôi không khỏi choáng ngợp. Nhưng sự dìu dắt, hướng dẫn của các anh chị trong phòng Kế toán đã dần giúp tôi thích nghi với công việc và hoạt động của công ty. 

Những lúc công việc không như ý, tôi luôn tự nhủ bắt đầu bất cứ việc gì cũng có những khó khăn riêng, dần dần rồi cũng quen thôi! 1, 2 rồi 3 tháng trôi qua, khối lượng công việc tăng lên và tôi lại càng yêu thích khoảng thời gian sau giờ làm. Không phải vì được tụ tập bạn bè mà đó là thời gian vàng với tôi. Tôi có thể tập trung tối đa cho công việc mà không bị phân tâm bởi các cuộc điện thoại hay người ra vào.

Với kế toán chúng tôi, thời gian đóng sổ cuối tháng luôn là lúc căng thẳng và nhiều áp lực nhất. Làm sao để đảm bảo hạch toán được hết doanh số, chi phí vừa kịp đóng sổ vừa kịp thanh toán cho cán bộ, cho nhà cung cấp. Mất một thời gian dài tôi không về nhà trước 9 giờ tối. Gia đình lo lắng, xót xa hỏi tại sao công việc lại vất vả như vậy hay khuyên tìm việc khác.

Thời gian này, tôi bắt đầu không tìm thấy niềm vui trong công việc. Tuy niềm đam mê với nghề lớn nhưng những va vấp trong đời sống công sở khiến tôi nhận ra rằng để đạt được một thứ giá trị thì luôn phải đánh đổi, ngoài chất xám còn có nhiều ấm ức, mệt mỏi không biết tâm sự ra cùng với ai.

Tôi đã lựa chọn cái nghề có những việc khó bản thân luôn phải đứng đầu gánh mọi trách nhiệm và luôn phải chùng mình xuống mỗi khi có sự an nhàn về một điều gì đó trước mắt chưa phải là vĩnh viễn. Bởi chon ngành nghề đặc thù “nhàn thân” này thì đường đi đã không hề dễ dàng. Nhìn bề ngoài, nhiều người sẽ cảm thấy mình nhàn hạ trong khi họ phải làm nhiều việc lặt vặt tay chân. Nhưng nếu cho họ một lần trở thành người “nhàn thân” này, thì hãy cho họ được đánh đổi, họ sẽ còn cảm thấy “dễ dàng” như từng nghĩ không?

Đã có những lúc chán nản vì công việc, cuộc sống không như mong muốn tôi đã suy nghĩ đến việc tìm hướng đi khác cho bản thân. Nhưng chính tinh thần FPT, văn hóa FPT và sự hỗ trợ giúp đỡ từ đồng nghiệp xung quanh, đã giúp tôi dần lấy lại thăng bằng và trở lại với nhiệt huyết tuổi trẻ. Tôi tham gia vào nhiệt tình hơn các hoạt động văn hóa đoàn thể, được thỏa mãn đam mê ca hát bằng những đêm nhạc đầm ấm bên đồng nghiệp. Trên tất cả, những chuyến đi cuộc đời tới với các điểm trường, các em học sinh ở nơi còn khó khăn cho tôi một góc nhìn khác về người FPT trẻ trung, nhiệt tình và trách nhiệm.

Năm năm gắn bó với FPT dường như dòng máu ¼ thế kỷ đã chảy trong con người tôi từ đó đến bây giờ, thấm dần vào suy nghĩ, hành động và tính cách của tôi. Giờ đây toàn tập đoàn đang trong không khí tưng bừng chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn. Tôi cũng xin dành ra chút thời gian ghi lại đôi dòng tâm sự của mình gửi tới các anh chị em FPT. Chúc anh chị em và gia đình luôn mạnh khỏe. Chúc cho FPT luôn phát triển.

FPT IS

Ý kiến

()