Chúng ta

Chú Thành

Thứ tư, 4/7/2018 | 07:58 GMT+7

Có lẽ khi nhắc đến ông chú quốc dân của FPS không ai là không biết đến chú Thành. Mức độ nổi tiếng của chú phải ngang ngửa Tổng giám đốc FPS.

Chú là người gắn bó với các thế hệ của công ty, gắn bó với rất nhiều cán bộ của FPS trên mọi nẻo đường, trên mỗi hành trình của đất nước.

Chú tôi thuộc thế hệ 5X. Có lẽ vì nhiều tuổi nên rất am hiểu sự đời, có rất nhiều chuyện để kể mỗi lần chúng tôi đi xe chú. Từ chuyện ngày xửa ngày xưa đến chuyện hiện tại, chuyện trên trời, dưới biển, chuyện chính sự đến vỉa hè showbiz… Chuyện nào cũng được chú kể lại với giọng điệu hài hước. Cũng vì là lái xe lâu năm nên chú có khả năng quan sát rất tốt. Trong khi chúng tôi còn chưa nhìn thấy gì chú đã thốt lên: “Ôi con bé kia, ăn mặc thế kia thì chết!”.

Có lẽ vì nhiều tuổi nên khó ngủ, chú thường đi làm rất sớm. Sáng sớm chú đã đến chỗ gửi xe, mà theo như lời chú thì đấy là “ở trên giời” mỗi lần chúng tôi hỏi chú đang ở đâu. Sau khi ăn sáng, uống nước, lướt face xong là chuẩn bị vào công việc, chú có yêu cầu rất nghiêm khắc về thời gian. Mỗi lần chúng tôi hẹn chú, đều phải chạy cấp tốc để gặp chú đúng giờ. Chỉ cần muộn 1 phút thôi chúng tôi đã cảm thấy vô cùng tội lỗi. Một phần vì chú rất kỹ tính, phần khác vì chú… già, đợi lâu sợ chú mệt.

Là một người rất nhiệt tình trong công việc, chú chưa bao giờ từ chối những yêu cầu di chuyển của chúng tôi, kể cả khi đã tối muộn hay ngày cuối tuần. Các đội dự án mỗi lần đi công tác ở các tỉnh xa đều rất thích đi với chú. Chính vì thế, mỗi lần book taxi sân bay cho cán bộ di chuyển bao giờ chúng tôi cũng đặt câu hỏi: “Em/anh đi với chú Thành được không?”

Mặc dù nhiều tuổi nhưng chú cũng rất hay ngượng. Mỗi lần chúng tôi rủ chú đi ăn là lần nào chú cũng từ chối. Ngay như mấy hôm trước là sinh nhật chú, chúng tôi tìm mọi cách lừa chú lên văn phòng để tổ chức mà chú không lên. Chú bảo: “Không được rồi, đang không mặc quần áo, lên ngại lắm”. Hơ hơ. Cuối cùng thì cả phòng cắt bánh ăn sinh nhật mà không có chú. Rồi đi liên hoan, chú hẹn đến làm cả đội hí hứng… nhưng cuối cùng lại có lịch làm việc đột xuất nên không đến được. Để lại mấy đứa trẻ cứ ngơ ngác, không hiểu hôm nay đi ăn làm gì.

Chú tôi là người rất quan tâm đến sức khỏe, sợ bị gút nên thường xuyên từ chối các lời mời ăn uống, nhậu nhẹt. Nhưng theo nguồn tin thân cận chúng tôi nắm được, chú không đi là do vợ chú cấm không cho đi.

Dạo gần đây không hiểu vì lý do gì, chú rất tích cực trả lời email, comment workplace công ty. Ngoài ra còn lập thêm hai tài khoản face nữa. Thỉnh thoảng chú gửi email cho cả phòng mà không đứa nào hiểu gì cả. Hoang mang không biết chú đang mắng hay đang khen. Facebook của chú "sáng đèn" liên tục, thỉnh thoảng lại up ảnh chân dung tự sướng rất sành điệu, comment rất tích cực, chia sẻ bài cũng đều đặn nhưng hầu như chúng tôi cũng không hiểu chú muốn diễn đạt gì. Có lẽ kinh nghiệm nhiều, comment cũng phải chứa ẩn ý gì đó mà chỉ riêng mình chú mới hiểu.

Chú tôi gắn bó với FPT đã từ rất lâu, cách đây hơn 20 năm. Hình như là từ tháng 01/1995, khi mà đứa nhân viên trẻ nhất phòng BA FPS vẫn còn chưa cất tiếng khóc chào đời.

Những bản hợp đồng lao động đầu tiên của chú vẫn còn kiểu giấy cũ đen đen vàng vàng màu thời gian. Có lẽ các thế hệ lãnh đạo của FPT đều quen thuộc với hình ảnh của chú. Có lần tôi gặp anh Trương Gia Bình trong thang máy, có rất nhiều nhân viên, có cả chú. Khi tôi thấy anh Bình tiến lên bắt tay rồi hỏi thăm chú, tôi thấy hâm mộ vô cùng và còn tự hào lây. Chỉ thiếu nước, ngoắc tay chú và nói với tất cả mọi người: "Đây là chú tôi đấy, ông chú Viettel của tôi đấy".

Tuy làm cùng phòng BA, nhưng cứ đến cuối tháng cả phòng tôi mới lại được gặp chú vì chú đến đưa chứng từ thanh toán. Chứng từ của chú rất đầy đủ, con số tính cũng rất chính xác. Người già tính cẩn thận, giấy tờ luôn chuẩn bị chu đáo, rõ ràng. Đây có lẽ là điều mà rất nhiều người cần học hỏi từ chú Thành.

Cứ mỗi lần chú đi công tác xa về là phòng tôi lại có quà. Không ít thì nhiều, khi thì cu đơ, hoa quả, có khi mỗi đứa còn được tặng hẳn một nải chuối. Bởi thế cho nên cứ mỗi lần chú về phòng, trên tay cầm quà là cả phòng lại sôi nổi hẳn lên. Đối với những đứa tâm hồn ăn uống bất tận thì không có niềm vui gì to lớn hơn thế.

Vừa qua, chú tôi lại đón thêm một tuổi mới. Chúng tôi cũng không đếm tuổi của chú để làm gì, chỉ mong cho chú luôn khỏe mạnh, yêu đời để cống hiến cho công ty nhiều hơn nữa. Chúng tôi sẽ luôn luôn tự hào có một người chú đẹp trai nhất nhì phòng, luôn tận tụy và giúp đỡ mọi người, chú ThanhNV6. 

Trần Thị Quyên

FPT IS - FPT IS FPS

Ý kiến

()