Chúng ta

Lên đỉnh Adam Peak trong đêm

Thứ năm, 23/5/2013 | 09:27 GMT+7

Khi đến "giọt lệ tươi xanh" Sri Lanka, du khách từ khắp nơi trên thế giới đều vượt 5.200 bậc cầu thang trong đêm dưới ánh đèn để đến đỉnh cao nhất Adam Peak của quốc đảo này.
> Ngắm sắc màu của ‘giọt lệ tươi xanh’

Hằng năm vào mùa xuân, các Phật tử cùng khách thập phương từ khắp nơi trên thế giới, mang theo ước vọng của mình, vượt 5.200 bậc cầu thang trong đêm dưới ánh đèn để đến với đỉnh cao nhất Adam Peak (2.243m so với mực nước biển), của quốc đảo Sri Lanka, trước khi mặt trời mọc. Con đường ánh sáng ấy đã trở thành biểu tượng để bất kỳ ai, khi đến “giọt lệ tươi xanh” Sri Lanka đều cố gắng được một lần đến đất Phật.

Hòa cùng dòng người kéo dài, chúng tôi chờ đón ánh bình minh đầu tiên chiếu rọi trên khắp mảnh đất này. 2h sáng, mọi người đã thức giấc, rục rịch chuẩn bị cho chuyến đi. Đối với hầu hết du khách, chuyến đi thường bắt đầu từ Dalhousie, một ngôi làng nhỏ nằm ở phía bắc của ngọn núi. Từ Dalhousie, người hành hương sẽ phải leo khoảng 7 km và mất trung bình khoảng 3-4 giờ.

Hàng nghìn người mộ đạo đã hành hương từ sáng sớm để đến với đất Phật.

Hàng nghìn người mộ đạo đã hành hương từ sáng sớm để đến với đất Phật.

Trời se lạnh. Cái lạnh dịu dàng, động viên những người tìm muốn về đất Phật. Mọi người bước trên con đường nhỏ yên bình, tĩnh tâm hướng đến đỉnh cao nhất của hành trình. Trong đêm tối, ánh đèn xe sáng lên. Những chiếc xe khách cũ kỹ đặc trưng ở Sri Lanka, chở người mộ đạo về với vùng đất thiêng.

Người ta tin rằng người đầu tiên phát hiện ra dấu chân Thánh là vua Valagambahu (104 - 76 TCN), trong thời gian ông sống lưu vong trong vùng núi hoang dã. Cho đến nay, việc dấu chân Thánh là của ai vẫn còn đang bàn cãi. Các giáo hội vẫn tin rằng đó là dấu chân đặc biệt của các vị thánh trong tín ngưỡng của mình.

Tương truyền trên đỉnh núi Adam Peak còn in lại bàn chân Đức Phật. Vào năm thứ 8 sau khi giác ngộ, Đức Phật đã đến thăm Kelaniya theo yêu cầu của vua Naga Maniakkika. Đức Phật đã đi cùng 500 tu sĩ. Sau khi tạm trú ở Kelaniya, Đức Phật còn viếng thăm những nơi khác như Digavaapi. Tại đỉnh núi Sri Pada này, Đức Phật đã để lại dấu vết của bàn chân trái của ngài trên nền đá hoa cương trước khi rời đi.

Con đường 5.200 bậc đưa mọi người đến với

Con đường 5.200 bậc đưa mọi người đến với "vùng ánh sáng của Đức tin và Hy vọng".

Một số người theo Kito giáo bảo vệ quan điểm “dấu chân” là của Adam đầu tiên trên trái đất khi bị trục xuất khỏi vườn địa đàng. Một vài Kito hữu khác cho rằng đây là dấu chân của Thánh Thomas, người đã đưa Kitô giáo đến miền Nam Ấn Độ trong thế kỷ 1 sau CN. Trong khi người theo đạo Hindu nghĩ đó là dấu chân của Thần Shiva - vị thần Hủy diệt (do đó núi còn được gọi là Sivan Adipadham hoặc Sivanolipatha Malai). Còn người Hồi giáo Sri Lanka lại cho rằng dấu chân đó là của Al-Rohun (Soul).

Xốc nhẹ chiếc áo khoác, hít căng lồng ngực không khí trong lành, đoàn chúng tôi hăm hở lên đường. Những gương mặt thân thiện, nở nụ cười hiền lành, chào mừng chúng tôi gia nhập hành trình. Đường lên cao càng lúc càng lạnh hơn. Người khỏe đi trước, người yếu hơn đi sau, người này giúp người kia. Không chen lấn, xô đẩy. Những đôi chân trần thoăn thoắt leo. Những đôi bàn tay vịn vào nhau, cùng hướng đến đích cao nhất.  

Tôi lấy làm lạ về những sợi chỉ được móc đầy dọc hai bên lan can lối đi. Một người đi đường giải thích bằng thứ tiếng Anh lõm bõm về những sợi chỉ kết nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai trong cuộc đời mỗi con người.

hj

Mọi người cùng cầu nguyện với niềm hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp hơn.

Còn khoảng vài trăm bậc nữa là đến đỉnh núi. Chúng tôi đã dừng lại nghỉ khá nhiều, tốn không ít nước và đi cũng đã được gần ba tiếng đồng hồ. Các bậc thang được chia làm hai bằng chấn song sắt, dành cho một đường lên và một đường xuống. Trời đã rạng dần. Từ độ cao này đã có thể nhìn thấy toàn cảnh xung quanh núi Adam Peak phía dưới với những cánh rừng bạt ngàn và một vài đỉnh chóp của những ngôi chùa mái nhọn vươn lên giữa rừng xanh.

Rất đông đệ tử Phật giáo quây quần trên đỉnh thiêng của ngọn núi. Bầu trời đã bắt đầu rạng từ xa xa, một màu phớt hồng óng ánh. Khi những tia nắng đấu tiên của ánh sáng bình mình chiếu lên ngọn núi thiêng, vào những ngày đẹp trời, người Sri Lanka cho rằng ánh sáng sẽ phản chiếu hình bàn chân Thánh trên nền trời. Đây là một hiện tượng quang học kỳ lạ tạo nên vẻ đẹp huyền ảo và thần thánh cho ngọn núi thiêng.

Chúng tôi rời khỏi đỉnh thiêng khi trời đã đứng bóng. Những bậc thang nối tiếp nhau đưa các vị khách hành hương xuống chân núi. Trên những khuôn mặt chúng tôi gặp không lưu chút gì của sự mệt mỏi. Mọi người chào nhau bằng nụ cười thiện lương và ấm áp khiến cho hành trình 5.200 bậc hành hương với niềm hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn đã sớm thành hiện thực.

Adam’s Peak là ngọn núi cao nhất Sri Lanka, với độ cao 2.243m so với mực nước biển. Không những có độ cao về mặt địa lý, đây là ngọn núi cao nhất về mặt tâm linh, trong tâm thức tôn giáo của người Sri Lanka.

Con đường từ chân núi lên đỉnh dài 18 km, khá thuận tiện cho người hành hương, được chính phủ đầu tư xây dựng, với 5.200 bậc đá, có một số đoạn khá dốc và trơn nên được xây dựng thêm hệ thống tay vịn.

Thời điểm thích hợp leo Adam’s Peak là từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm, đây là mùa khô, ít muỗi và vắt rừng, bậc đá ít trơn trượt nhất.

Để leo Adam’s Peak, du khách có thể leo lên đỉnh núi từ đêm hôm trước, mang theo đồ ăn và túi ngủ để ngủ tại đỉnh núi (ở đỉnh núi có phòng chờ cho khách với đầy đủ khu vệ sinh cá nhân) hoặc nghỉ tại Daihousi, một thị trấn ở chân núi rồi khởi hành từ 2h sáng.

Thời gian leo núi trung bình khoảng 3 giờ để leo lên và 3 giờ để xuống với người có sức khỏe tốt, ổn định.

Adam’s Peak là khu vực vùng núi, nhưng giao thông khá thuận tiện. Từ thủ đô Colombo, du khách có thể đi xe bus hoặc tàu đến Hatton rồi tiếp tục lựa chọn xe Tuk Tuk hoặc Bus để đến thị trấn Daihousi.

Trọng Thành

Ý kiến

()