Chúng ta

Bí kíp ăn Tết không lo tăng cân

Chủ nhật, 3/2/2019 | 15:09 GMT+7

Tăng cân sau Tết là điều ám ảnh với nhiều người không chỉ chị em phụ nữ. Ăn uống không điều độ, thừa chất, uống nhiều rượu bia và nước có ga... là nguyên nhân khiến cân nặng tăng nhanh chóng. Nên ăn tết như thế nào để không lo béo lên?

Ăn nhiều hoa quả và rau xanh

vi-sao-phai-an-rau-xanh-145656-9290-9928

Hoa quả và rau có lượng calo thấp nhưng lại cung cấp nhiều dưỡng chất. Ảnh: Soha.

Hoa quả và rau có lượng calo thấp nhưng lại cung cấp nhiều dưỡng chất. Vì vậy, trong những ngày Tết, chúng ta có thể thoải mái ăn hoa quả và rau mà không lo tăng cân. Hơn nữa, ăn nhiều rau xanh sẽ tạo cảm giác no, vì thế những thức ăn giàu chất béo khác nạp vào cơ thể sẽ giảm đi.

Ăn sữa chua hàng ngày

Trước ngày Tết, hãy cùng lấp đầy tủ lạnh của gia đình bằng những hộp sữa chua ngon mát. Sữa chua giúp cơ thể tiêu hóa tốt và là món ăn hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe của mọi người. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả.

Uống trà xanh hàng ngày

Có một mẹo giúp không ăn quá nhiều trong ngày Tết là uống 1, 2 ly nước trước khi ăn sẽ không tạo cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, uống trà xanh hàng ngày có công dụng thanh lọc cơ thể, tăng cường quá trình trao đổi chất nhờ đó có thể đốt cháy chất béo và cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Ăn chậm, nhai kỹ, căn giờ cho bữa ăn

Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp chúng ta tiêu hóa tốt thức ăn và ăn ít hơn. Vì nhai chậm sẽ giúp não nhận được tín hiệu no từ dạ dày và kịp thời dừng lại, tránh ăn nhiều.

Ổn định lượng đường trong máu là một trong những chìa khóa chính giúp bạn giảm cân lành mạnh. Nếu các bữa ăn cách nhau 7 tiếng hoặc hơn, lượng đường trong máu sẽ giảm khiến chúng ta ăn nhiều hơn trong các bữa sau. Thay vào đó, nên chuẩn bị các bữa ăn nhẹ cách mỗi 4 giờ đồng hồ để kiểm soát lượng đường trong máu của mình. 

antet-9031-1549167931.jpg

Nên chuẩn bị các bữa ăn nhẹ cách mỗi 4 giờ đồng hồ để kiểm soát lượng đường trong máu của mình. Ảnh: ANTD.

Không bỏ qua hoàn toàn chất béo

Theo bà Brooke Alpert, tác giả cuốn sách The diet detox, cắt bỏ hoàn toàn chất béo không phải điều tốt. Chất béo không chỉ giúp bạn hấp thụ tinh bột, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn có tác động tích cực lên mức insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bên cạnh các axit béo không bão hòa được tìm thấy trong những loại dầu thực vật chế biến, tất cả các loại chất béo khác cũng mang lại tác dụng tương tự, kể cả chất béo bão hòa. Chính vì vậy, đừng quên thêm một lượng mỡ nhỏ trong mỗi bữa ăn bằng cách chiên xào các món ăn ngày Tết với dầu dừa, nhâm nhi các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương... và đặc biệt là miếng thịt mỡ béo ngậy trong bánh chưng truyền thống.

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường

Trong những ngày Tết, để tránh tăng cân, chúng ta nên hạn chế đồ ăn quá ngọt, mà lựa chọn những loại nước ép trái cây không đường thay vì sử dụng nước ngọt có ga, bởi vì chúng quá nhiều năng lượng lại không tốt cho dạ dày.

Cẩn thận với đồ ăn nguội

Ngày Tết chúng ta sẽ hay mua sắm những đồ ăn sẵn để dự trữ trong tủ lạnh như chân giò hun khói, giò, chả, lạp sườn, xúc xích, bò khô... Những thực phẩm này thường nhiều muối, giàu chất béo, không tốt cho sức khỏe bởi chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho tim, thận, làm tăng huyết áp...

Tranh thủ tập thể dục

6-bai-the-duc-ban-co-the-de-da-4379-4771

Nên dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, sáng tạo tùy vào hoàn cảnh. Ảnh: Afamily.

Ttrong ngày Tết, chúng ta vẫn nên dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, dọn dẹp nhà cửa, hoặc với các bài tập tác động mạnh vào cơ bụng mà không cần dùng dụng cụ, ví dụ như squat, hít đất, đá chéo chân, plank, gập bụng… Chúng ta cũng có thể sáng tạo tùy vào hoàn cảnh, chẳng hạn như tập luyện với cầu thang, băng ghế hay chạy vòng quanh nhà cũng giúp đốt cháy calo hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Trong những ngày Tết, lịch sinh hoạt của chúng ta thường thay đổi, bận rộn hơn với những bữa tiệc, những cuộc vui… khiến cơ thể thiếu ngủ, gây mệt mỏi. Chúng ta cần ngủ đủ 8 giờ một ngày để đảm bảo sức khoẻ.

>> Người nhà F gói 'bánh chưng' đón Tết, làm từ thiện

Hà An (tổng hợp)

Ý kiến

()