Chúng ta

iKhiến: Công cụ chỉnh sửa phụ đề, chú thích video theo thời gian thực

Thứ hai, 24/6/2019 | 08:42 GMT+7

Chức năng tách Subtitle/Caption khỏi Video trên Editor giúp phóng viên, biên tập viên VnExpress chỉnh sửa ngay lập tức nội dung Text trên Video trong và sau khi xuất bản, thể hiện linh hoạt trên các loại thiết bị khác nhau, góp phần tối ưu hóa hiệu quả, năng suất công việc.

Trước đây, khi tạo Video, phóng viên/biên tập viên VnExpress phải dùng phần mềm bên ngoài như Adobe Premiere để nhúng Text vào Video, sau đó xuất file Video hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Video nhúng sẵn Text rất tốn thời gian trong trường hợp cần chỉnh sửa gấp trong và sau khi xuất bản. Ngoài ra, việc hiển thị trên di động không hiệu quả cũng là trở ngại lớn. 

Nhận thấy vấn đề, anh Lưu Xuân Việt đề xuất ý tưởng tách Video thành 2 phần riêng biệt, Video & Subtitle/Caption. Việc này cho phép chủ động thêm, thay đổi Subtitle/Caption theo thời gian thực mà không cần phải xử lý lại Video, giúp rút ngắn thời gian biên tập cũng như tận dụng được video gốc (source video) vào những mục đích khác.

Chức năng được thực hiện trong khoảng 1 tháng kể cả ý tưởng, code thực hiện, trình bày và ứng dụng thực tế, đã được tòa soạn áp dụng trên tất cả các video hiện tại của báo VnExpress. Sáng tạo có tài liệu hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng trong Editor.

Sáng tạo đã xây dựng chức năng chỉnh sửa trực tiếp nội dung Text trong Video. Thể hiện linh hoạt trên các loại thiết bị (PC/Mobile) khác nhau. Cách làm này cũng không phụ thuộc vào người giữ nguồn video (video gốc).

Subtitle/Caption sử dụng WebVTT (một định dạng để hiển thị thời gian phát) với môi trường Editor, cho phép xử lý trực tiếp nội dung Text. Cho phép tạo Subtitle/Caption cho các khoảng thời gian khác nhau; Hỗ trợ dịch tự động Việt/Anh rất hữu ích trong việc dùng cho các đơn vị khác nhau.

Sáng tạo giúp rút ngắn thời gian chỉnh sửa Video có nội dung Text từ ít nhất 30 phút xuống thời gian thực. Bất cứ ai cũng có thể chỉnh sửa. Có thể ứng dụng nội dung Text linh hoạt (vị trí, màu sắc, ngôn ngữ). Sản phẩm cũng phục vụ cho nhu cầu đối tác cần mua Video không có Text, nhất là các đối tác quốc tế.

Chức năng tách Video & Subtitle/Caption của FPT Online lọt chung khảo iKhiến số 2, cùng với các sáng tạo: Nền tảng AkaDev, Hệ thống phát hành hóa đơn tự động, Công cụ xuất báo cáo dưới dạng layout word và PDF, Công cụ gửi tự động e-mail xác nhận công nợ và Tool “auto send mail”.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Mùa 2, iKhiến chứng kiến màn lên ngôi xứng đáng của “nữ chiến binh” nhà Cáo, tác giả Võ Thị Hồng Phương với chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT. iKhiến 2018 kết thúc với các con số nổi bật: 123 sáng tạo đến trong tập đoàn; 96 tác giả dự thi; FPT IS nhiều iKhiến nhất với 36 sáng tạo; Số giải Vàng iKhiến - 10 giải; Nhiều đơn vị thưởng gấp đôi cho iKhiến...

Hà An - Tiến Rinh

Tiến Rinh

Ý kiến

()