Chúng ta

Quỹ nhà FPT tặng thư viện điện tử cho học sinh tiểu học

Thứ năm, 16/11/2023 | 10:21 GMT+7

Mỗi thư viện tặng cho 5 trường ở huyện Vĩnh Thạnh gồm 15 máy tính bảng, tai nghe, các tài khoản học Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh.

Các thiết bị, phần mềm học tập được bàn giao cho 5 trường tiểu học ở huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định ngày 15/11. Các giáo viên quản lý thư viện của 5 trường sau khi nhận bàn giao, được tập huấn sử dụng các ứng dụng để hướng dẫn học sinh tự học, khai thác các tài liệu học tập trên nền tảng trực tuyến.

-3571-1700104862.jpg

Học sinh trường Tiểu học Thị trấn Vĩnh Thạnh trải nghiệm ứng dụng học tập trong thư viện điện tử.

Ông Bùi Xuân Ngọc - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thạnh cho biết huyện thuộc khu vực miền núi Bình Định, nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận công nghệ còn hạn chế. "Thư viện điện tử được trao là món quà lớn lao với thầy trò Vĩnh Thạnh, góp phần phục vụ cho việc nghiên cứu, nâng cao kiến thức, chất lượng học tập, thúc đẩy tư duy, chủ động tìm kiếm khai thác thông tin cho học sinh trong nhà trường, từ đó giúp các em tự mình khám phá, tự mình làm chủ kiến thức mới", ông Ngọc cho biết.

Thư viện điện tử là dự án do Quỹ Hy vọng (do FPT và VnExpress vận hành) thực hiện, với nguồn tài trợ 2,2 tỷ đồng từ Tập đoàn FPT. Công ty Vuihoc đồng hành về ứng dụng học tập. Chị Nguyễn Xuân Tú - Giám đốc điều hành Quỹ cho biết: "Covid-19 thúc đẩy làn sóng chuyển đổi số và khiến chúng tôi hành động nhanh hơn trong dự án thư viện điện tử, thay cho những món quà trước đây là thư viện sách. Đây cũng là mô hình để các địa phương nghiên cứu, nhân rộng triển khai tại các trường học trên địa bàn".

-1992-1700104863.jpg

Nhân viên Vuihoc hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng các ứng dụng học tập môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh.

Năm 2023, dự án trao triển khai 35 thư viện ở 12 tỉnh gồm Lai Châu, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Gia Lai, Đắk Lắk... trong đó Bình Định là địa phương đầu tiên được triển khai.

"Bình Định được kỳ vọng trở thành thung lũng Silicon ở Việt Nam, nơi có Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo đầu tiên của cả nước. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Bình Định cũng cần trang bị cho con em mình những công cụ mới để tạo nguồn nhân lực sẵn có tại địa phương. Với dự án thư viện điện tử, chúng tôi xin góp một viên gạch nhỏ bé vào mục tiêu ấy và gửi gắm mơ ước về thung lũng Silicon với các thầy cô, các em học sinh của huyện Vĩnh Thạnh", chị Xuân Tú cho biết.

Không chỉ tài trợ cơ sở vật chất, dự án còn đặt mục tiêu đồng hành lâu dài với các trường để nâng cao hiệu quả của thư viện điện tử sau khi đưa vào hoạt động, thông qua việc theo dõi các chỉ số truy cập, sử dụng phần mềm, tài khoản học. Trong suốt quá trình vận hành thư viện điện tử, dự án cũng bố trí nhân sự (trực hotline) để hỗ trợ học sinh và giáo viên trong học tập, nghiên cứu, đồng thời cập nhật các đầu sách, ứng dụng bổ trợ khác.

-5709-1700104863.jpg

Đại diện FPT Telecom Bình Định và Công ty TNHH Phần mềm FPT Quy Nhơn trao hơn 700 phần quà cho học sinh Tiểu học Thị trấn Vĩnh Thạnh trong lễ trao thư viện điện tử.

Thư viện điện tử là dự án thuộc chương trình Ánh sáng học đường của Quỹ Hy vọng, với mục tiêu huy động nguồn lực xã hội để tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho nhiều học sinh. Đến nay, hơn 130 điểm trường được xây mới, sửa chữa tại Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang,, Lạng Sơn, Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Phước...

Trong mùa dịch Covid19, Quỹ Hy vọng cùng Tập đoàn FPT đã trao 3.500 thiết bị học online, máy tính bàn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiếp tục học tập mà không bị gián đoạn.

Để giáo viên và học sinh ở vùng sâu, xa có điều kiện dạy, học tốt hơn, Quỹ Hy vọng - báo VnExpress tiếp tục nhận quyên góp trong chương trình Ánh sáng học đường. Mọi ủng hộ xin gửi về chương trình tại đây.

Đ.An

Ý kiến

()