Chúng ta

Quỹ nhà F khởi công cầu Hy vọng thứ 100 tại Đồng Tháp

Thứ tư, 1/3/2023 | 08:31 GMT+7

Sau khi khởi công 8 cầu mới tại các huyện Lấp Vò, Lai Vung, Châu Thành, Quỹ Hy vọng cán mốc 100 cầu tại tỉnh này.

Từ sáng sớm 28/2, bà Trần Thị Thanh Thủy, cán bộ hội phụ nữ ấp Tân Thạnh, xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò bận rộn cùng thành viên trong hội chuẩn bị cơm, nước phục vụ đội thi công cầu Hy Vọng 277.

Công việc thiện nguyện vừa xong cũng là lúc lễ khởi công tiến hành. Cầu mới thay thế cầu ván cũ đã xuống cấp, rập rình mỗi khi lưu thông. Người dân trong ấp hòa chung niềm vui, rôm rả chuyện trò. "Hay tin được xây cầu mới, chúng tôi liền rủ nhau mở bếp ăn thiện nguyện, mỗi người một tay để cầu mau hoàn thành", bà Thủy chia sẻ.

-4041-1677634167.jpg

Cầu Gia Vàm cũ đã xuống cấp được thay mới bằng cầu Hy vọng 277. Ảnh: Vĩnh Nghi

Cầu Hy Vọng 277 nối liền hai tuyến đường nông thôn đã được đầu tư nâng cấp khang trang là tuyến lưu thông chính của gần trăm hộ dân trong ấp. Khi cầu mới nối nhịp, người dân có thể chở nông sản, thuận lợi đến các xã hoặc các trục giao thông lớn. "Cầu ván cũ người dân cũng hạn chế đi vào buổi tối vì ván mục lại không có lan can. Có cầu mới là yên tâm lắm, nhất là mấy đứa nhỏ đi học cũng an toàn", bà Thủy nói.

Cuối ngày, lễ khởi công cầu Đường Cày, tức cầu Hy Vọng 300 tại xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành được tổ chức. Bà Nguyễn Thị Nga, trưởng ấp Phú Thạnh, xã An Phú Thuận, cho biết mặt cầu cũ rộng hơn một mét, chỉ vừa một xe ba gác qua. Nếu có hai xe qua cùng lúc buộc phải quay đầu lại. "Bà con ở đây ai cũng vui mừng và cảm kích khi có cầu mới", bà Nga chia sẻ.

Trời nhá nhem tối, song người dân vẫn nán lại sau lễ khởi công, cùng cười, nói, bắt tay bởi niềm mong mỏi bấy lâu nay về cây cầu mới đã trở thành hiện thực. Từ đây, bà con trong vùng tin bộ mặt nông thôn sẽ đổi khác. Giao thương cũng được khơi thông để nông sản bán được giá, góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân.

Cầu Hy vọng 300, dài 50 m, mặt cầu rộng 3,7 m, tổng kinh phí hơn một tỷ đồng là cầu có kinh phí lớn nhất trong đợt này, trong đó Quỹ Hy vọng hỗ trợ 200 triệu đồng.

Cùng ngày, Quỹ phối hợp với các đơn vị khởi công 6 cầu khác, nâng tổng số cầu Hy vọng tại Đồng Tháp lên 100 công trình, kể từ năm 2019, với sự đồng hành của Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh.

-8707-1677634167.jpg

Anh Nguyễn Tiến Danh (giữa), Giám đốc dự án, cùng các lãnh đạo địa phương khởi công cầu Hy vọng 300 đánh dấu cầu thứ 100 tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Vĩnh Nghi

Xuyên suốt hành trình đó, anh Lê Hoàng Quyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, cho biết những cây cầu mới không chỉ là niềm vui, hạnh phúc của bà con địa phương mà còn là niềm hy vọng cho trẻ em vững bước trên con đường đến trường, mở ra tương lai tươi sáng.

Anh Quyết chia sẻ thêm, sự hiện diện của những cây cầu mang tên Hy Vọng còn là minh chứng cho sự đồng lòng của người dân khi tự nguyện góp thêm kinh phí để làm đèn chiếu sáng, trồng hoa trang trí... Từ thanh niên đến lão nông cùng góp công xây cầu, phụ nữ nấu cơm, chính quyền địa phương đối ứng kinh phí và vận động thêm nguồn nhân lực thực hiện.

"Những công trình này đóng góp quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là việc xây dựng nông thôn mới", anh Quyết nói.

Nhân dịp này, Quỹ Hy vọng (do FPT và VnExpress vận hành) cam kết tài trợ 2 tỷ đồng để đồng hành cùng Đồng Tháp xây dựng cầu bê-tông mới trong năm 2023. Trước đó, đại diện Quỹ Hy vọng cũng trao tài trợ cho An Giang, Cần Thơ lần lượt một tỷ và hai tỷ đồng, với mục tiêu kiên cố hóa cầu giao thông nông thôn trong năm nay.

Quỹ Hy Vọng tiếp tục nhận quyên góp cho các dự án cầu Hy Vọng. Độc giả quan tâm có thể xem thông tin ủng hộ tại đây.

QHV

Ý kiến

()