Chúng ta

Quỹ nhà F hỗ trợ kinh phí ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư

Thứ năm, 6/1/2022 | 11:51 GMT+7

19 bệnh nhi ung thư được chương trình Mặt trời Hy vọng hỗ trợ chi phí ghép tế bào gốc trong năm 2021, tiếp thêm tia sáng cho thế hệ tương lai của đất nước.

Với mục tiêu thắp lên niềm tin cho bệnh nhi ung thư, Quỹ Hy vọng kết hợp với chương trình Ông Mặt trời triển khai chương trình Mặt trời Hy vọng. Năm 2021, 19 bệnh nhi được hỗ trợ kinh phí ghép tế bào gốc. Quỹ còn hỗ trợ chi phí xạ trị, hóa trị, phẫu thuật, thay xương nhân tạo cho hơn 200 bệnh nhi ung thư khác trong năm.

Nguyễn Hải Đăng, 6 tuổi, quê Quảng Bình, mắc u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao là một trong 19 bệnh nhi được chương trình Mặt trời Hy vọng hỗ trợ chi phí ghép tế bào gốc trong năm 2021. Phấn khởi sau khi con trai ghép tế bào gốc thành công, chị Nguyễn Thị Anh mong Tết này hai mẹ con được về quây quần với gia đình.

quynhaF-2-1563-1641442221.jpg

Chị Anh luôn bên cạnh con trai Hải Đăng để chăm sóc, chuyện trò cùng con.

Chị Anh cho biết vợ chồng chị có ba con, chồng làm nghề đi biển, thu nhập tháng có tháng không. Hải Đăng đổ bệnh, hành trình chữa trị hơn một năm qua khiến gia đình càng khó khăn. Khi bác sĩ thông báo con được ghép tế bào gốc, chị "mừng đến phát khóc". "Nhiều lúc bi quan, tuyệt vọng lắm nhưng rồi nhờ sự chung tay của mọi người, tôi dần lấy lại tinh thần để cùng con tiếp tục chiến đấu với bệnh tật", chị Anh trải lòng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Trưởng Khoa Nhi Ung Bướu, bệnh viện Trung ương Huế cho biết quá trình điều trị cho Đăng vẫn tiếp tục sau khi ghép tủy. "Nếu sức khỏe cháu ổn định thì tầm 60 đến 90 ngày sau ghép tủy sẽ tiếp tục xạ trị. Khi xong quá trình xạ trị sẽ cho về nhà và cứ sau 6 tháng phải tiến hành tái khám để theo dõi", bác sĩ Hoa thông tin.

Những tiến triển khả quan trong quá trình điều trị mang đến niềm vui cho hai mẹ con, người thân, họ hàng và láng giềng tại quê nhà. "Giờ cháu vẫn còn yếu, ăn uống ít sau ca ghép. Mẹ con em chỉ mong Tết này được về nhà ăn tết cùng gia đình, chứ đi lâu ai cũng nhớ", chị Anh hy vọng.

quynhaF-1-2632-1641442221.jpg

Hải Đăng trong quá trình tiến hành ghép tủy. Chương trình Mặt trời Hy vọng hỗ trợ lên đến 150 triệu đồng cho các trường hợp cần thay xương nhân tạo, ghép tế bào gốc. Ngoài ra, các trường hợp khác sẽ nhận tối đa 30 triệu cho mỗi lượt điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bên cạnh các ca ghép tế bào gốc, chương trình Mặt trời Hy vọng còn hỗ trợ chi phí xạ trị, hóa trị, phẫu thuật, thay xương nhân tạo cho hơn 200 bệnh nhi ung thư khác trong năm nay. Trong đó, nhiều em đã khỏi bệnh, sức khoẻ ổn định, chỉ cần theo dõi và tái khám định kỳ như Hoàng Thị Linh Nhi (ung thư xương) ở Vũng Tàu, Trần Huyền Khánh Linh (ung thư máu) ở Lâm Đồng...

Tổng chi phí hỗ trợ cho các ca bệnh hơn 9 tỷ đồng. Các ca đã và đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Ung bướu TP HCM, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện TP Thủ Đức.

Ngoài hỗ trợ tài chính, chương trình Mặt trời Hy vọng (thuộc Quỹ Hy vọng, do FPT và VnExpress vận hành) còn triển khai hoạt động hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhi ung thư và trẻ em yếu thế, thông qua cuộc thi vẽ tranh và sáng tác văn học Vì một Việt Nam tất thắng, tổ chức từ tháng 8 - 11/2021, thu hút hơn 1.000 em nhỏ trong cả nước, tạo sân chơi ý nghĩa cho các em trong giai đoạn giãn cách xã hội, không thể đến trường hay điều trị.

Người F có thể tìm hiểu về chương trình và chung tay hỗ trợ bệnh nhi ung thư tại đây.

Chương trình Mặt trời Hy vọng đã nhận được sự đồng hành và đóng góp tài chính của Quỹ Thiện Tâm, ngân hàng Sacombank, Tập đoàn Novaland, Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Tập đoàn TH, ngân hàng TMCP Bắc Á, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Geleximco... và hàng nghìn độc giả VnExpress để cùng tiếp thêm hy vọng cho bệnh nhi ung thư trên khắp Việt Nam.

Nguyễn Đắc Thành

Ý kiến

()