Chúng ta

Hàng trăm bệnh nhi nghèo được Quỹ nhà FPT tài trợ chi phí chữa bệnh

Thứ năm, 4/1/2024 | 11:33 GMT+7

Gần 490 trẻ mắc bệnh hiểm nghèo được chương trình Mặt trời Hy vọng (thuộc Quỹ Hy vọng, do FPT và VnExpress vận hành) tài trợ chữa bệnh năm 2023, mở ra cơ hội sống khỏe và đi học trở lại.

Bé Chu Diệp Chi, 4 tuổi, quê Hà Nam là một trong số 487 bệnh nhi mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ chi phí điều trị năm 2023. Chi bị u nguyên bào thận, giai đoạn hai, được bác sĩ chỉ định mổ cắt u và xạ trị, truyền hóa chất liều cao kết hợp ghép tế bào gốc. Với chi phí một lần ghép đến hàng trăm triệu đồng, vợ chồng chị Lương Thị Phương cạn kiệt kinh tế vì một người phải nghỉ làm để chăm sóc hai con, một người đi làm với đồng lương eo hẹp.

Tiếp nhận thông tin về hoàn cảnh gia đình bé Chi từ phòng Công tác xã hội của bệnh viện Nhi Trung ương, chương trình Mặt trời Hy vọng đã hỗ trợ 100 triệu đồng truyền tế bào gốc chặn ung thư di căn xa. Bác sĩ điều trị cho biết sức khỏe Chi sau ghép đã ổn định, may mắn không còn tế bào ác tính. Do khối u di căn nặng nên sau ghép tế bào gốc, bé tiếp tục phẫu thuật.

Cũng nhận tài trợ mức 100 triệu đồng từ Mặt trời Hy vọng, em Nguyễn Kim Khánh Linh, 2 tuổi, quê Lâm Đồng, đã thực hiện thành công ca ghép gan từ người mẹ cho. Linh bị teo mật bẩm sinh, gây tắc mật, xơ và suy gan. "Vợ chồng tôi động viên nhau ráng vượt qua giai đoạn khó khăn này vì con được ghép gan đã là may mắn rồi", anh Nguyễn Quang Tài, bố Linh chia sẻ.

-3290-1704339881.jpg

Bé Trung Quân, 7 tuổi, TP HCM, bị ung thư máu, được trải nghiệm làm lính cứu hỏa như mơ ước khi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Quỳnh Trần.

Hiện 28 ca ghép tế bào gốc, ghép tạng do chương trình Mặt trời Hy vọng tài trợ năm 2023 được thực hiện chủ yếu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi đồng 2.

Theo các bác sĩ, chi phí là một trong những rào cản chữa bệnh với nhiều gia đình có con mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo. Để xóa bỏ rào cản này, chương trình Mặt trời Hy vọng năm vừa qua tiếp tục phối hợp với phòng Công tác xã hội của các bệnh viện đầu ngành về ung thư và ghép tạng nhằm hỗ trợ các bệnh nhi khó khăn. Hơn 19 tỷ đồng đã được tài trợ cho 487 em nhằm tiếp cận các phương pháp y khoa hiện đại, cùng hàng nghìn suất ăn dinh dưỡng, giúp các em nâng cao thể lực trong quá trình chống chọi bệnh tật.

Trong suốt quá trình thực hiện, chương trình nhận được sự đóng góp ủng hộ của hàng vạn độc giả VnExpress cùng nhiều cá nhân và tổ chức như MIKGroup, Mitsubishi, Novaland, Công ty CP TMDV Phúc Hoàng An, Công ty CP Ôtô Trung Thượng... Riêng Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng thuộc VinGroup/Quỹ Thiện Tâm tài trợ 6 tỷ đồng, trong đó gần 1,5 tỷ đồng hỗ trợ 15 ca ghép tế bào gốc.

Mặt trời Hy vọng là chương trình kết hợp giữa Quỹ Hy vọng với chương trình Ông Mặt trời (Mr. Sun), do ông Minh Nhân sáng lập. Ngoài hỗ trợ điều trị, năm qua các đơn vị còn phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện trưng bày tranh và talkshow Việt Nam ước mong, chủ đề "Trở về tuổi thơ" với sự tham dự của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm lan tỏa các thông điệp, nhận thức và trách nhiệm bảo vệ trẻ em, trong đó có trẻ mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo. Sự kiện tổ chức tại trường TH School, Hà Nội với sự đồng hành của Trường Đại học Ngoại thương, Truyền hình Quốc hội, Báo VnExpress, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Công ty Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn, KidZania Hà Nội...

Với mục tiêu thắp lên niềm tin cho bệnh nhi ung thư, Quỹ Hy vọng kết hợp với chương trình Ông Mặt trời triển khai chương trình Mặt trời Hy vọng. Thêm một sự chung tay của cộng đồng là thêm một tia sáng gửi tới thế hệ tương lai của đất nước. Hiện chương trình nhận được sự ủng hộ của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm tình yêu thương.

Độc giả có thể xem thông tin về chương trình tại đây

Vy An

Ý kiến

()