Chúng ta

Người tiên phong phải là người làm chủ công nghệ

Chủ nhật, 15/7/2018 | 19:28 GMT+7

Là một người làm phần mềm, tôi mong FSOFT sẽ trở thành người tiên phong, người làm chủ công nghệ.

“FSOFT – Bản chất gia công phần mềm”. Đây là nhận định của một kiến trúc sư giải pháp (SA) làm việc tại FSOFT 6 năm, cũng là nhận định của khá nhiều người khi nghĩ đến FSOFT.

Hòa mình vào dòng chảy công nghệ, FPT nhận sứ mệnh là người tiên phong trong cuộc cách mạng công nghệ. Công nghệ thay đổi quá nhanh chóng, nếu bạn nhắm mắt ngủ quên một ngày thì ngày mai bạn sẽ giật mình trước những thông tin báo đài, hội đàm người ta trao đổi với nhau.

MG-1161-1942-1531282186.jpg

Cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra và đây hẳn là xu hướng tất yếu của thời đại. FSOFT – Một đại diện trọng điểm công nghệ của FPT quyết tâm không đứng ngoài cuộc chơi này.

FSOFT đang rầm rộ đầu tư cho công nghệ bằng hàng chục những chiến dịch lớn kêu gọi sức mạnh toàn dân để lấy các chứng chỉ hàng năm. Sự đầu tư ấy thể hiện một quyết tâm lớn đến mức những kẻ ngoại đạo, đứng ngoài vòng xoáy công nghệ, xài một chiếc Galaxy Y từ 7 năm trước như tôi vẫn hàng ngày nhắc đến Docker, GE Predix, Azure, IoT như một món ăn vặt không thể thiếu.

Thành quả trái ngọt nhanh chóng có được: FSOFT tự hào trở thành đối tác công nghệ (partner) của nhiều ông lớn làng công nghệ như Microsoft, GE, AWS…

Đối tác

Từ nền tảng vững chắc về hồ sơ công nghệ đó, hàng trăm hợp đồng lớn nhỏ đã đến với FSOFT. Chất xám của hàng chục ngàn nhân lực FSOFT đã và đang tạo ra sản phẩm công nghệ cho các công ty trên khắp thế giới. Đây hẳn là một bước đầu tư khôn ngoan và chắc chắn để vươn đến mục tiêu 1B2020.

Hợp tác

Nhưng, chúng ta có thể làm chủ công nghệ nếu mãi chỉ là một người đồng hành chăm chỉ? Trên bản đồ công nghệ thế giới hiện nay, FPT là gì? Là người đồng hành cần mẫn, là người có thể tham gia bất kỳ hội đàm nào về các xu hướng công nghệ mới nhất: Mobility, Cloud Computing, Big Data, IoT, Machine Learning, AI…

Bạn chỉ có thể làm chủ công nghệ khi bạn sinh ra công nghệ. Đến lúc thay đổi! Đã đến lúc FPT đánh dấu bước chân và khẳng định tên tuổi trên bản đồ công nghệ. Chúng ta không còn trong thời kỳ khó khăn lấy ngắn nuôi dài, FPT đủ tiềm lực để đầu tư cho công nghệ cốt lõi. FSOFT phải chuyển mình để xóa bỏ đi định kiến chỉ là nơi gia công phần mềm.

Đối mặt với vấn đề nhân lực IT đang thiếu trầm trọng, nhà nhà đi tuyển dụng và đào tạo ra những người làm được việc. Chúng ta cần bước đi khác biệt, bằng cách đầu tư trọng điểm, tạo điều kiện để phát triển theo chiều sâu cho nhân lực:

Nuôi dưỡng Chuyên gia công nghệ và xây dựng Thung lũng công nghệ

1. Computer Scientist

Nền tảng khoa học máy tính và công nghệ cốt lõi không bao giờ lỗi thời. Những thuật toán mang tên FPT sẽ là điểm sáng ghi dấu ấn mạnh mẽ và thay đổi hình ảnh FPT. 

Để có được thành quả này, FPT cần xây dựng viện nghiên cứu khoa học Cơ sở R&D ngành dọc này sẽ không trực thuộc công ty thành viên nào, nhưng nhân sự lại có thể đến từ bất kỳ công ty con nào. Viện khoa học FPT kết hợp với các trường đại học nghiên cứu, chia sẻ và đóng góp thường xuyên cho các diễn đàn khoa học uy tín thế giới.

2. Applied Technology Expert

Khác biệt với khoa học cốt lõi, chuyên gia công nghệ ứng dụng sẽ đi theo xu hướng những công nghệ hiện tại phổ biến hiện nay. Chúng ta có những bạn trẻ yêu thích và có khả năng học hỏi, vận dụng công nghệ mới rất nhanh, chúng ta có những bộ chứng chỉ để đi đầu thầu với khách hàng. Chúng ta cần đầu tư để nâng tầm chuyên gia, không chỉ dừng lại ở những chứng chỉ mà phải đào sâu vào khả năng ứng dụng của công nghệ mới và mở ra những hướng phát triển, vận dụng khác biệt, đột phá hơn.

Những chuyên gia công nghệ ứng dụng (có nghĩa là kiến thức của họ có thể ứng dụng ngay vào dự án) bao gồm: Technology expert, Development framework expert và Domain expert.

Làm sao để kiến thức này có thể vận dụng trên phạm vi toàn công ty thay vì chỉ đơn vị họ làm việc?

Làm sao để kiến thức chuyên gia không chỉ phụ thuộc vào con người?

Đầu tư xây dựng cộng đồng chuyên gia, xây dựng kho kiến thức, và triển khai dịch vụ hóa: Các đơn vị sử dụng dịch vụ tư vấn và tham khảo kiến thức của chuyển gia đăng ký và trả phí dịch vụ.

Chuyên gia công nghệ cần được đầu tư và đảm bảo điều kiện hoạt động để họ chuyên tâm vào nghiên cứu và phát triển công nghệ thay vì phải chịu áp lực delivery và doanh thu.

Hệ sinh thái công nghệ

Những người đam mê công nghệ không thích nói chuyện với người kinh doanh, cũng không thích chém gió với các sếp về chiến lược hay hoài bão, mà họ thích chia sẻ và gắn kết bằng những chủ đề công nghệ.

Một hệ sinh thái công nghệ là nơi không bó buộc bạn ở đâu, bạn làm gì. Ở đó chỉ có những người cùng chung mối quan tâm sẽ chia sẻ về những kiến thức và quan điểm về công nghệ.

Một phần hệ sinh thái có thể là một mạng xã hội, nơi chỉ dành cho các chuyên gia công nghệ chia sẻ tầm nhìn về công nghệ và những người quan tâm đến công nghệ trao đổi và định hướng bản thân. Không có những thông tin về kinh doanh sao nhãng, cũng không có những thông tin bị mông má vì mục đích thương mại như các tờ báo mạng.

Trong hệ sinh thái, yêu cầu gắn kết giữ FPT và các đối tác, khác hàng về công nghệ được thể hiện và duy trì rõ nét.

Và hãy biến những event như AI code camp trong 1 tuần thành AI Pool: bất kỳ ai, bất cứ lúc nào cũng có thể tiếp cận và khám phá.

Đi tắt đón đầu

Một trong những xu thế còn nhiều tiềm năng để khai phá cần FPT tập trung đầu tư là Robot. Robot FPT không chỉ ở tầm sơ khởi, một vài con robot bay bay như những bài tập của sinh viên đại học nữa. Robot FPT cần đạt đến mức định hướng giải quyết những bài toán trong cuộc sống hiện nay và có thể ứng dụng thương mại.

--------------------------------

Immersing in the flow of technology, FPT took the mission to lead a technological revolution.

Pioneers must be the master of technology.

As the technology industry is changing rapidly, software developers who do not pay attention to these rapid changes in the next few years could see themselves left behind. Similarly, if you close your eyes to sleep forgetting a day, you will be startled by not only word-of-mouth rumors but also news on the media.

The technological revolution is taking place as an indispensable trend of the times. As one of the most representative of FPT Technology, FSOFT is never just there to throw them off their game.

FSOFT has aggressively invested in technology with dozens of major campaigns, in an attempt to call for the source of all power among the community to obtain as many annually certificates as possible. This effort must be done mindfully and worth that even a pagan, like me who used to live out of the technological circle and use a Galaxy Y for seven years, still keep mentioning Docker, GE Predix, Azure and IoT… as indispensable slack foods.

Carry the world before one: FSOFT is proud to become the partner of many giant technology corporations such as Microsoft, GE and Amazon…

Partner…

In fact, thanks to such dependable and solid background in terms of technology, FSOFT has entered into hundreds of contracts, even juicy ones. The grey matter of tens of thousands of FSOFT employees has created technology products for various companies around the world. This is indeed a calculating and secure investment, allowing FSOFT achieve the target of 1B2020.

Partnership…

You can only be technology master when you generate the technology!

Time for change

It’s time for FPT to mark its footprint and affirm its name on the global technology map. Since we are no longer required to invest stepping-stones towards achieving our long-term goals, and now have sufficient capability to channel into core technological majors, FSOFT must transform to beat the prejudice as only an outsourcing software company.

To be more selective and focused on either recruitment or training is investment conducive to software companies when it comes to the acute shortage in the technology field. We need to do the different steps: this not only makes it distinguish from others but also creates favorable conditions for competitiveness in human resources development:

Nurturing technology experts and creating a technology valley

1. Computer Scientist:

Since the core of computer science and technology is never obsolete, the algorithm named FPT will be one bright spot, make a deep impression, changing FPT public image.

However, in order to achieve this achievement, FPT needs to set up a scientific research institute. This vertical R&D base will not be affiliated to any subsidiary, and all the staff will come from subsidiaries. Besides, FPT Academy of Sciences collaborates, along with universities could study, share and contribute papers to the prestigious technology forums over the world.

2. Applied Technology Expert:

Apart from the core science, applied technology specialists will adopt current technology trends. We have not only the youth with a huge advantage allowing them to be creative and up-to-date but also a variety of certificates for excellent bid documents. Therefore, it is required far more resources for experts, not just to attain the certification but to deepen the practical applications of new technologies, opening the direction of development by taking the most of difference and breakthrough.

Applied technology specialists whose knowledge can be applied immediately on any project include Technology expert, Development framework expert and Domain expert.

How can this knowledge be applied across the company instead of just the department they work in?

How does the specialized knowledge not be reliant on each individual?

By building expert community, retention knowledge and expert service deployment, all the teams and department can access to consultancy service and expert knowledge as a chargeable services after their application.

All techies deserve the best working and living conditions without the pressure of delivery and sales so that they could fully concentrate on doing research in technology development.

Technology ecosystem

Most individuals who were really tech-savvy actually are not really interested in having a gossip or bullshit conversation regardless of purpose except for IT-relating topic.

That why, a technology ecosystem, being free from location and time, opens up a more opportunity for only tech-savvy to share their common ground on the technology.

It can also be considered as a social network, which is only available for both IT experts those who are indeed interested in this field to share their vision and self-orientation. Of course, there is no room for business distractions, commercially cluttered information like the electronic newspapers.

Besides, the mutual understanding and commitment among FPT, the partners and customers in the ecosystem was obviously demonstrated and maintained.

For instance, by make events like one week AI code camp into AI Pool, anyone can access and explore any time.

Leapfrog

It is robot which is one of the potential technology trends that FPT should take steps to explore. The FPT robot should be not only at a very initial level or fly as exercises of undergraduates, but able for solve several problems in life or even for commercial purpose in the near future.

FPT Software

Ý kiến

()