Chúng ta

Tam khôi bất ngờ với màn rước Trạng lần đầu xuất hiện tại Hội làng FPT

Thứ hai, 5/2/2024 | 14:30 GMT+7

Lần đầu tiên Tam khôi "vinh quy bái tổ" bằng hình thức cưỡi ngựa, cùng sự chứng kiến của người thân nghe sắc phong danh hiệu từ chính Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Trước sự chứng kiến của đông đảo người FPT, nghi lễ rước Trạng diễn ra long trọng tại Hội làng. Người FPT tề tựu về sân khấu chính, ngồi kín hai bên khán đài, xem Tam khôi uy nghi trên lưng ngựa. Năm nay, Tam khôi vinh quy bái tổ với hình thức đặc biệt - cưỡi ngựa vào nơi hành lễ. Hai bên, người FPT vỗ tay tán thưởng, dành ánh mắt thán phục cho Tam khôi nhà F. Đây cũng là lần đầu tiên, Tam khôi có người thân cùng tham gia.

-2038-1707116990.jpg

Tam khôi FPT uy nghi trên lưng ngựa trong màn rước Trạng tại Hội làng FPT.

Tân Trạng nguyên FPT Nguyễn Thị Phương Anh (FPT Smart Cloud) cho hay rất choáng ngợp với không khí hội làng năm nay. Sự náo nhiệt, rộn ràng mà không kém phần trang nghiêm khiến chị có chút hồi hộp. Đặc biệt là khi rước Trạng với rất đông người FPT chứng kiến.

“Có lẽ vui và vinh dự nhất là khi có cả bố mẹ cùng tham dự. Mình nhìn thấy sự tự hào trong ánh mắt của bố mẹ, điều này khiến niềm vui nhân lên gấp bội. Mình hy vọng đây sẽ là một dấu mốc để bố mẹ cảm thấy tự hào và cơ hội để gia đình gần gũi và yêu thương nhiều hơn”.

Trên sân khấu, danh hiệu Tam khôi lần lượt được sắc phong. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình - Trưởng làng, ban rượu mời chúc mừng Tam khôi và người thân đi cùng. 

Đại diện Tam khôi nhà FPT, Trạng nguyên Nguyễn Thị Phương Anh tự tin đáp từ "trưởng làng" Trương Gia Bình bằng thơ, khiến người F thích thú. Bài thơ này được chị sáng tác chỉ trong 1 đêm và thừa nhận có “tận dụng” công nghệ AI - đây cũng là lĩnh vực mà Phương Anh đang nghiên cứu, phát triển tại FPT Smart Cloud.

-1627-1707116990.jpg

Tam khôi nhận sắc phong danh hiệu từ Trưởng làng - anh Trương Gia Bình.

Kết thúc phần lễ rước Trạng, anh Trương Gia Bình hô vang khẩu hiệu “đồng bọn mình là một gia đình”, đánh những hồi trống để báo hiệu, người FPT cùng trẩy hội xuân, đón năm mới cùng khẩu hiệu “Lên đỉnh”.

Chia sẻ sau phần sắc phong, bác Nguyễn Quang Trung (bố chị Nguyễn Thị Phương Anh) xúc động khi thấy con gái được là Trạng nguyên, điều mà theo bác với văn hoá người Việt là một sự tự hào của cả dòng họ. Khi hay tin được mời tham dự lễ rước Trạng, cả bố mẹ chị Phương Anh đã chuẩn bị từ 2 tuần trước. Đặt vé xe chuyến sớm nhất để kịp có mặt tại Hà Nội. “Tôi rất vui khi con gái đã cố gắng, nỗ lực làm việc hết mình và được ghi nhận trong mái nhà FPT. Trong không khí ngày lễ rước Trạng, tôi thực sự rất xúc động. Hội làng FPT nhộn nhịp, trang trọng và sâu sát đến từng công ty, từng nhân viên”.

Tương tự, Bảng nhãn Trần Lan Hương (FPT Telecom) cũng cảm thấy tự hào và vinh dự khi có người thân tham gia vào lễ nghi Hội làng. “Bố mẹ, chồng, con, bạn bè, đồng nghiệp đều là những người đã luôn đồng hành, sát cánh và giúp đỡ mình. Sự có mặt của người thân làm mình thêm trân quý và biết ơn”.

-3351-1707116990.jpg

Bố mẹ Trạng nguyên Nguyễn Thị Phương Anh cùng tham gia Hội làng và lễ rước Trạng.

Anh Lương Xuân Diệu (chồng chị Trần Lan Hương) bày tỏ, cả quá trình đi thi của chị Hương, cả gia đình đều động viên và hồi hộp dõi theo. “Mình thấy BTC thực sự rất tâm lí, rất tuyệt vời khi lễ rước Trạng đông vui, có cả gia đình tụ họp. Hy vọng năm sau hội làng sẽ vui hơn nữa, to hơn nữa”, anh nói.

Còn Thám hoa FPT Hoàng Thanh Nguyện (Base.vn) cho hay lễ rước Trạng thêm nhiều ý nghĩa bởi đây là thời điểm giáp Tết. Không chỉ tự hào vì được vinh danh mà còn là dịp để gia đình sum vầy. “Ban đầu mình cứ nghĩ là sẽ rước bằng kiệu nhưng khi biết thông tin sẽ cưỡi ngựa thì rất bất ngờ. Mình còn nghĩ là sẽ cưỡi ngựa mô hình. Nhưng mọi thứ hôm nay rất hoành tráng, rất tuyệt vời”.

Anh cho hay, Base.vn là thành viên mới của FPT nên bản thân cũng lần đầu tham dự Hội làng. Ấn tượng của anh về Hội làng là rất đông đúc nhưng nhiều ý nghĩa mang tính truyền thống, khi giữa đô thị tấp nập vẫn giữ được nét đẹp văn hoá Hội làng là một điều đặc biệt.

Bác Hoàng Nguyên Ngọc (Bố của anh Hoàng Thanh Nguyện) cho hay cả gia đình đã đi từ 3h sáng từ Bắc Giang để kịp đến Hà Nội chung vui với con trai. “Một quảng đường hôm nay dày đặc sương mù nhưng đến đây thì phấn khởi với khung cảnh nhộn nhịp của FPT. Mong FPT có nhiều hơn những cuộc thi, để các cháu có thể thử sức. Hạnh phúc nhất của bố mẹ chính là thấy con mình trưởng thành, được ghi nhận”, bác Ngọc nói.

Thông lệ hằng năm, sau khi kết thúc mùa thi Trạng, 3 người đứng đầu cuộc thi sẽ được mặc lễ phục, tham gia lễ rước Trạng và được "sắc phong" trước sự chứng kiến của "dân làng". Đây được xem là phần đậm chất truyền thống nhất của Hội làng FPT. Năm nay, lần đầu tiên lãnh đạo CTTV, đồng nghiệp/người thân của Tam khôi cùng tham gia đoàn rước Trạng.

Viết Chung

Ý kiến

()