Những ngày tháng 7, dịch Covid-19 len lỏi khắp ngõ ngách của khu phố, “vùng đỏ” bao phủ gần như toàn bộ bản đồ thể hiện cấp độ dịch ở TP HCM. Những người lao động yếu thế như người già, bán vé số, hàng rong, công nhân… thất nghiệp và mất nguồn thu nhập. Không thể ra ngoài mua thực phẩm, không còn tiền chi trả sinh hoạt cho gia đình, họ chỉ có thể chờ hỗ trợ từ chính quyền và mạnh thường quân.
Chung tay giải bài toán này, FPT Software phối hợp cùng Sở Công Thương và Thành Đoàn TP HCM triển khai dự án “Chợ Nghĩa Tình” bằng cách xây dựng một website. Ở đó, người gặp khó khăn có thể đi chợ, tìm mua thực phẩm, nhu yếu phẩm mà không phải trả tiền hoặc chỉ trả theo giá hỗ trợ.
Giao diện website Chợ Nghĩa Tình hoạt đồng từ tháng 7 đến tháng 9. |
Dự án kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9, là sự kết hợp giữa hai đơn vị thành viên của FPT Software bao gồm Utop - đơn vị ứng dụng công nghệ đa tính năng kết hợp bán lẻ truyền thống với trực tuyến và FUNiX - đơn vị đào tạo lập trình trực tuyến.
Ứng dụng công nghệ nhằm duy trì chuỗi cung ứng miễn phí, tạo điều kiện cho các mạnh thường quân là nhà cung cấp hay người dân đóng góp nhu yếu phẩm để gửi tặng người có hoàn cảnh khó khăn. Người tặng sẽ đăng mặt hàng lên trang “Chợ Nghĩa Tình”, tình nguyện viên sẽ dựa trên nhu cầu của người cần hỗ trợ để chọn mặt hàng và gửi tặng họ.
Tình nguyện viên sẽ tận tay trao quà hỗ trợ đến người dân có hoàn cảnh khó khăn. |
Sau hai tháng hoạt động, “Chợ Nghĩa Tình” đã hỗ trợ miễn phí 205.725 sản phẩm, 27.472 đơn hàng cho 71.252 người dân, tương đương 17.813 hộ gia đình với kinh phí 9,5 tỷ đồng. Vừa qua, UBND TP HCM đã quyết định trao tặng bằng khen cho dự án, ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ chuyên gia, góp sức vào công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân thông qua sự chủ động, nhiệt tình và sử dụng công nghệ đúng thời điểm của FPT Software.
Anh Phạm Nguyên Vũ, Giám đốc đơn vị Utop (FPT Software), cho biết: “Bên cạnh “Chợ Nghĩa Tình”, đội ngũ còn tham gia phối hợp xây dựng website noivongtaythuong.vn nhằm giúp đỡ trẻ mồ côi, đồng thời phối hợp cùng Sở Công Thương TP HCM xây dựng ứng dụng chuyển đổi số, số hóa chợ truyền thống, giúp tiểu thương và ban quản lý chợ phục hồi việc buôn bán sau dịch bệnh”.
Vì ý nghĩa của dự án, Chợ Nghĩa Tình vừa nhận được bằng khen của UBND TP HCM. |
Dự án tiếp tục nâng cấp trong giai đoạn tiếp theo - giai đoạn “bình thường mới”, triển khai nền tảng cho Ban quản lý chợ truyền thống nhằm hỗ trợ tiểu thương trong việc mua bán, quản lý khách hàng ra vào chợ hay đặt hàng trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc giữa người với người, đa dạng hóa được kênh cung cấp, tăng sự lựa chọn của người mua.
Điều này sẽ bảo đảm được hoạt động ở chợ truyền thống không gián đoạn như trước kia, đảm bảo cung ứng thực phẩm đầy đủ cho người dân mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Đồng thời, đây cũng chính là cách thích ứng an toàn trong đại dịch Covid-19.
Hoạt động đang được triển khai tại 10 điểm chợ truyền thống ở TP HCM. Vừa qua, Sở Công Thương cũng đã quyết định đưa nền tảng công nghệ do FPT Software phát triển vào tất cả các chợ trên địa bàn thành phố.
Thanh Dung
Ý kiến
()