Chúng ta

Nhịp sống trẻ trên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Thứ năm, 10/5/2012 | 14:44 GMT+7

Một cuộc sống mới, tươi trẻ và đầy màu sắc đang rộn rã ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), kể từ ngày lứa sinh viên đầu tiên của ĐH FPT chuyển đến mảnh đất này.
> ‘Thích nhất là không gian của trường’ / Sinh viên FPT 'dọn nhà' lên Hòa Lạc / ĐH FPT sẽ là chốn 'đi xa thì nhớ’!

“Em không nhớ nhà đâu, ở đây vui lắm”, Trịnh Thanh Hà, sinh viên khóa 7, lớp SB 0706, cười lỏn lẻn. Sự háo hức hiện rõ trên khuôn mặt cô gái nhỏ này. Hà vui vì một lẽ sẽ có nhiều điều thú vị trong cuộc sống nội trú đang chờ em khám phá.

Sau 5 ngày chuyển đến, căn phòng nhỏ đã được Hà và các bạn lau dọn tinh tươm, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng trong chiếc tủ cá nhân, trên bàn học được điểm thêm mấy thứ đồ trang trí xinh xắn. Mọi thứ đã sẵn sàng để em bước vào cuộc sống mới. 

Sinh viên khóa 7 háo hức dọn đồ lên nhà mới. Ảnh: Lâm Thao.

Sinh viên khóa 7 háo hức dọn đồ lên nhà mới. Ảnh: Lâm Thao.

Dạo quanh hai khu ký túc xá (KTX) của ĐH FPT trên khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, đâu đâu cũng thấy sự hứng khởi của các bạn sinh viên như Hà.

Với Lê Quý Nhân, lớp PC 0706, chỗ ở mới cũng không đem lại cảm giác lạ lẫm. Cơ sở vật chất ổn, bạn bè đông nên chẳng có lý gì để cậu buồn cả. “Em hài lòng với mọi thứ ở đây”, Nhân tâm sự.

Cậu cũng dần quen với nếp sinh hoạt tại trường. Sáng dậy sớm lên căng-tin, cách khu ký túc xá 3 m, ăn sáng. Sau đó lên lớp hoặc về phòng tự học, tán gẫu với bạn bè. 11h xếp hàng đi ăn trưa, ghé vào siêu thị mua thêm đồ. Chiều đi học hoặc chơi thể thao và sinh hoạt tập thể.

Đêm đến, trong khuôn viên của ĐH FPT tràn ngập tiếng cười. Nhóm lân la sang các phòng trò chuyện làm quen, nhóm vác đàn ra ban công nghêu ngao hát, đùa vang cả KTX. Đi ngủ trong sự hân hoan nên chẳng ai thấy lạ nhà, đánh một giấc đến sáng, rồi lại tiếp tục guồng quay vừa mới bắt đầu.

Cách đây 5 ngày, các sinh viên FPT khóa 7 hào hứng chuyển đồ lên Khu CNC Hòa Lạc. Từng dòng người, với lỉnh kỉnh chăn màn, chậu, quạt… hăm hở bước vào khu nhà để dọn dẹp, sắp xếp.

Chủ tịch HĐQT FPT tham gia một giờ học của sinh viên. Ảnh: Lâm Thao.

Chủ tịch HĐQT FPT tham gia một giờ học của sinh viên. Ảnh: Lâm Thao.

Cách trung tâm thành phố Hà Nội 40km, lại ở khu mới quy hoạch nên nhiều phụ huynh chuẩn bị rất nhiều đồ đạc cho con, vì sợ trên đó thiếu thốn. Tuy nhiên, khi lên đây, nhiều phụ huynh bất ngờ vì “không thiếu thứ gì”. Nằm ở góc trái khuôn viên nhà trường, cách khu nhà ở sinh viên vài mét, là một siêu thị rộng 140 m2 với 2.000 mặt hàng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống của sinh viên.

Anh Lương Tri, quản lý Siêu thị Công ty CP Sản xuất Thương mại An Việt, cho biết, giá cả hàng hóa đều thấp hơn so với thị trường. “Mỗi ngày, siêu thị sẽ nhập hàng một lần để đảm bảo có thể phục vụ nhanh chóng. Chúng tôi sẽ sớm bổ sung nhiều mặt hàng như bánh gato, hoa quả... trong thời gian tới”, anh nói.

Từ lúc nhìn thấy cơ sở vật chất khang trang của trường, cảm nhận được sự nhiệt tình mọi người ở đây, các phụ huynh đã thôi lo lắng.

Chú Trần Công Vinh, một phụ huynh đến từ TP HCM, nhận xét: “Phòng ốc thế này chỉ thua khách sạn một chút thôi”. Chú Vinh cũng không lo ngại việc trường đóng đô ở Hòa Lạc, bởi “môi trường học tập phải vậy, xa trung tâm cho các em đỡ đi chơi”. Nhờ đó, chú Vinh yên tâm gửi gắm con trai cho nhà trường để về lại TP HCM.

Ngày mới nhập trường, Hoàng Thị Quỳnh, lớp PC 0711, thấy rất vui khi nhà trường sẽ lo cơm nước cho sinh viên khiến em có thể bỏ thói quen xấu là bỏ bữa, ăn vặt.

Thực đơn của nhà khá phong phú với nhiều lựa chọn. Ảnh: Lâm Thao.

Thực đơn của nhà khá phong phú với nhiều lựa chọn. Ảnh: Lâm Thao.

Nhà bếp do nhà trường vận hành và quản lý, có trợ giá để đảm bảo giá cả phù hợp với túi tiền sinh viên. Chỉ với 17.000 đồng mỗi bữa, sinh viên sẽ được đảm bảo dinh dưỡng.

“Đồ ăn được, khá ngon”, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đánh giá, sau khi dùng bữa trưa tại căng-tin nhà trường, trong chuyến thăm ngày 8/5.

Tháng 8/2009, ĐH FPT là một trong hai trường đại học đầu tiên khởi công tại Hòa Lạc với tổng diện tích 30 ha.

Giai đoạn I của dự án đầu tư xây dựng trường được thực hiện từ năm 2009 đến 2012 trên diện tích 9,1 ha với khoảng 94.000 m2 sàn, phục vụ nhu cầu của 3.000 sinh viên.

Giai đoạn II sẽ bắt đầu từ năm 2012 đến 2015, thi công trên 213.000 m2 sàn, đáp ứng được 7.000 sinh viên.

Hiện thực đơn cũng khá phong phú, được thay đổi mỗi ngày để sinh viên lựa chọn. Nhà trường cũng quản lý rất nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

Bên cạng đó, khâu chăm sóc sức khỏe cho sinh viên cũng được nhà trường chú trọng. Nằm ở Dom A, phòng y tế của trường được trang bị khá đủ thuốc men, với hai bác sĩ thường trực.

Do mới đi vào hoạt động nên một số hạng mục của ĐH FPT tại Khu CNC Hòa Lạc vẫn chưa được hoàn thiện, như hệ thống mạng tại KTX, phương tiện đi lại cho sinh viên, phần rèm cửa cho các phòng…

Tuy nhiên, các vấn đề trên sẽ được sớm giải quyết. Trao đổi với sinh viên, anh Nguyễn Khắc Thành, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT, cho hay: “Cuối tháng 5, dịch vụ Internet do FPT Telecom cung cấp sẽ được lắp ở KTX. Trong thời gian này, sinh viên có thể dùng mạng tại khu giảng đường, cách KTX khoảng 20 m”.

Vấn đề đi lại cũng đang được giải quyết. Nhà trường đã làm việc với xí nghiệp xe bus Hà Nội. Tuy nhiên, do số lượng sinh viên không đủ để xây dựng một điểm dừng xe bus mới nên thời gian đầu, sinh viên sẽ bắt tuyến xe bus Sơn Tây - Mỹ Đình ở cổng sau của trường, phía đường 21. Trung bình 30 phút có một chuyến nên sẽ đảm bảo việc đi lại của sinh viên.

Nhà trường cũng đang khảo sát nhu cầu đi lại của sinh viên vào cuối tuần. Nếu số lượng đông sẽ bố trí thêm tuyến xe cuối tuần đưa sinh viên từ Hòa Lạc về đến trạm BigC (đường Trần Duy Hưng, Hà Nội).

Trên sân trường rộng, từng tốp sinh viên vai khoác balo rời lớp học. Xa xa trong KTX, sinh viên đang ngồi tự học, hoặc sắp đặt lại phòng ốc... với sự vui vẻ hiện trên nét mặt.

Mặt trời lặn dần xuống dưới dãy núi Ba Vì, nhiều chàng trai trẻ xách giày ra sân cỏ nhân tạo đá bóng, còn những cô gái đang thư thả dạo mát quanh bờ hồ… Những con người trẻ đã làm khu công nghệ cao bừng lên sức sống mới.

Trong hai ngày 5 và 6/5, 579 sinh viên khóa 7 đăng ký ở KTX đã chuyển lên ĐH FPT tại khu CNC Hòa Lạc, để học tập và sinh hoạt tại đây.

Các sinh viên được xếp 3 người một phòng khép kín tại hai tòa nhà KTX 5 tầng gồm 278 phòng.

Giá thuê phòng của mỗi sinh viên là 800.000 đồng một tháng. Trong đó, 700.000 đồng là tiền ở, còn 100.000 đồng là tiền hạn mức điện nước hằng tháng với 30 số điện và 8 khối nước cho một sinh viên. Nếu dùng phát sinh, nhà trường sẽ thu thêm tiền điện nước theo giá của Nhà nước.

Trong phòng được trang bị đầy đủ giường tủ, bàn học chất lượng cao, khu phụ khép kín với nước nóng lạnh… Mỗi sinh viên được sử dụng một giường độc lập với tầng trên để ngủ, phần dưới bố trí tủ, bàn ghế và có thể sử dụng các trang thiết bị học tập hiện đại...

Khu giảng đường 4 tầng với diện tích sử dụng gần 10.000 m2 đáp ứng tiêu chuẩn 30 sinh viên một phòng học. Phòng nghệ thuật đa chức năng Black Box tại tầng 4 với diện tích 100 m2 đã được hoàn thiện, phục vụ các sự kiện như chiếu phim, hội thảo, trình diễn nghệ thuật sau giờ học.

Khu thể thao đã được đưa vào sử dụng gồm: Khu tập Vovinam, sân bóng đá, trượt băng…

Lâm Thao

Ý kiến

()