Chúng ta

Ngủ trưa tại văn phòng có lợi cho công ty

Thứ tư, 14/5/2014 | 16:08 GMT+7

“Một giấc ngủ ngắn 20 phút, ba lần một tuần có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim ở người khỏe mạnh đến 37%”, LinkedIn dẫn kết quả nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Harvard (Mỹ).
> CBNV FPT IS Hà Nội không được nằm ngủ trưa trong văn phòng / Động tác yoga nên tập trước khi ngủ / Văn hóa quản lý giúp LinkedIn thăng tiến vượt bậc

Phần lớn chúng ta từng nghĩ đến giấc ngủ ngắn tại nơi làm việc, hay tốt hơn là thực hiện nó. Ngủ trưa tại chỗ làm không phải là điều mà mọi ông chủ đều khuyến khích nhân viên thực hiện. Nhưng liệu một giấc ngủ ngắn 15 phút có thực sự xấu?

Theo một báo cáo gần đây, buồn ngủ trong khi đang làm việc tiêu tốn của các doanh nghiệp Mỹ 18 tỷ USD mỗi năm do năng suất bị giảm. Trong khi đó, người Mỹ hiện ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm và số giờ làm việc trung bình mỗi năm của họ nhiều hơn so với người Anh là 122 giờ. Rõ ràng, thiếu ngủ thực sự là vấn đề của rất nhiều ngành nghề.

d

Arianna Huffington, đồng sáng lập kiêm Tổng Biên tập trang báo điện tử khổng lồ The Huffington Post, biết rõ một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc như thế nào. Vì thế, tòa soạn này hiện cung cấp hai phòng ngủ tại văn phòng cho nhân viên sử dụng. Ảnh: Huffington Post.

Cùng điểm qua những yếu tố trong việc chấp nhận "văn hóa ngủ trưa" ở các nước khác nhau trên thế giới. Một giấc ngủ ngắn tại nơi làm việc có thể được tán thành trong văn phòng của bạn nhưng tại Nhật Bản, không chỉ dừng lại ở việc được chấp nhận, ngủ trưa ở công sở thực sự là dấu hiệu của sự cống hiến. Và ở Tây Ban Nha, những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều rất phổ biến, đến nỗi các doanh nghiệp ở đây hằng ngày luôn đóng cửa cho việc này.

Cho dù bạn là giám đốc điều hành, quản lý, hoặc thậm chí một nhân viên cấp trung, một giấc ngủ ngắn sau bữa ăn trưa có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Thậm chí Arianna Huffington, đồng sáng lập kiêm Tổng Biên tập trang báo điện tử khổng lồ The Huffington Post, biết rõ một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc như thế nào. Vì thế, tòa soạn này hiện cung cấp hai phòng ngủ tại văn phòng cho nhân viên sử dụng. “Chúng ta có thể ngủ theo cách của mình để tăng khả năng làm việc và đưa ra những quyết định thông minh hơn”, Arianna chia sẻ.

Dưới đây là 6 lý do để ngủ trưa tại nơi làm việc nên là một phần của thói quen hằng ngày của bất cứ dân văn phòng nào:

1. Vũ khí bí mật của việc tăng năng suất

Nhiều nền văn hóa buộc nhân viên luôn trong tình trạng sung sức, một hình thức làm việc quá sức theo trí lực. Khi bạn không ở chỗ làm, bạn vẫn đang làm việc tại nhà, luôn suy nghĩ về công việc, hoặc kiểm tra e-mail. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi niềm đam mê của bạn cho công việc bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn buồn ngủ? Năng suất của bạn giảm mạnh.

Trong một cuộc thăm dò của National Sleep Foundation, 43% người Mỹ cho rằng họ không ngủ đủ giấc. May mắn thay, một giấc ngủ ngắn buổi trưa được đánh giá cao về hiệu quả bù đắp tạm thời cho sự thiếu ngủ. Trong một nghiên cứu gần đây về giấc ngủ, ngủ trưa 20-30 phút liên tục giúp cải thiện hiệu suất trên các bài kiểm tra về nhận thức trong nhiều giờ tiếp theo sau giấc ngủ.

2. Cách tập trung nhanh chóng trong việc gia tăng lượng thông tin của bạn

Cho dù bạn đang cố gắng để chuẩn bị cho một bài thuyết trình hay công việc nghiên cứu, mệt mỏi có thể ảnh hưởng không chỉ đến bộ nhớ mà còn tác động đến cả sự hiểu biết của bạn. Giấc ngủ giúp bạn vận chuyển thông tin mới từ vùng hồi cá ngựa (hippocampus - vùng hồi cá ngựa là cơ quan giống hình cá ngựa nằm trong thùy thái dương, được ghi nhận có vai trò quan trọng trong việc hình thành và bảo tồn trí nhớ cũng như liên quan đến cảm xúc) của bộ não đến một khu vực lưu trữ vĩnh viễn được gọi là vỏ não. Không ngủ đủ, bạn sẽ cảm thấy mình mau quên.

d

Giấc ngủ trưa giúp tăng năng suất, sự sáng tạo, tinh thần tích cực, và sức khỏe - tất cả các yếu tố cần thiết trong việc thúc đẩy doanh thu tại một công ty. Ảnh: LinkedIn.

Để kiểm tra tác động của giấc ngủ trên lượng thông tin, các nhà nghiên cứu từ Đại học Lubeck ở Đức yêu cầu các tình nguyện viên xem xét cẩn thận một loại hình ảnh, bài thơ, và phương trình đại số. Kết quả, những người tham gia có một giấc ngủ ngắn 40 phút thực hiện được hơn 85% bài kiểm tra bộ nhớ so với những người không ngủ.

3. Hoạt động sáng tạo trở nên mạnh mẽ hơn

Nếu bạn đang tìm cách làm cho phía bên phải của bộ não nhảy xóc lên, giấc ngủ trưa chính là những gì bạn cần.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Georgetown về chức năng và hình ảnh phân tử cho ra cái nhìn riêng biệt về 15 phút nghỉ ngơi. Kết quả cho thấy hoạt động ở phía bên phải của não - bán cầu gắn liền với sự sáng tạo - luôn ở tình trạng bận rộn và ở bán cầu não trái luôn duy trì tình trạng tương đối tĩnh. Sự nghỉ ngơi có thể quan trọng hơn cả việc kiên quyết làm bằng được trong những lần bạn bị thách thức bởi sự sáng tạo.

4. Bạn sẽ cảm thấy tích cực hơn và hạnh phúc hơn

Không quan trọng bạn làm việc ở đâu và làm công việc gì, mọi người đều có thể sử dụng cách thức gia tăng tâm trạng. Trong khi bạn có thể gặp một số sự than vãn và suy giảm sự tỉnh táo ngay sau khi ngủ trưa 30 phút - đây được gọi là giấc ngủ quán tính - nhưng theo sau đó là sự cải tiến tinh thần trong khoảng 155 phút liền kề.

Tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi trong nửa giờ nghỉ trưa có thể đảm bảo bạn là một thành viên trong nhóm hạnh phúc hơn và tham gia tích cực hơn, nhất là khi sắp phải thực hiện một nhiệm vụ đầy thách thức sau đó vào buổi chiều.

5. Việc làm lành mạnh

Hầu hết mọi ngày, bạn cải thiện khả năng tập trung và năng suất của mình bằng việc dựa vào caffeine và đường. Chúng ta đều biết điều này là không thực sự lành mạnh, nhưng đôi khi nó là tất cả những gì mà chúng ta có thể làm để giữ sự tỉnh táo.

Tuy nhiên, giấc ngủ ngắn có thể là chỉ thị của bác sĩ. “Một giấc ngủ ngắn 20 phút, ba lần một tuần có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim ở người khỏe mạnh đến 37%”, LinkedIn dẫn kết quả nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Harvard.

6. Làm tăng doanh thu công ty

Giấc ngủ trưa giúp tăng năng suất, sự sáng tạo, tinh thần tích cực, và sức khỏe - tất cả các yếu tố cần thiết trong việc thúc đẩy doanh thu tại một công ty. Như đã nói ở trên, thiếu ngủ được coi là khó khăn rất lớn cần được giải quyết của nhiều doanh nghiệp Mỹ. Bằng cách thiết lập một chính sách ngủ trưa hoặc phòng ngủ, các công ty có thể đưa doanh thu tiến xa mà không cần phải đầu tư khoản ngân sách lớn để làm điều đó. Tất cả bạn cần là một không gian yên tĩnh và thoải mái.

"Ngủ trưa không phải là một cái gì đó để phải xấu hổ và nó không chỉ dành riêng cho trẻ em. Ngủ trưa có rất nhiều lợi ích lớn cho lực lượng lao động", LinkedIn nhấn mạnh.

Trang MTV liệt lê 10 công ty lớn tại Mỹ cho phép và khuyến khích ngủ trưa:

1. Google: Tại trụ sở ở Mountain View, California, Google có những chiếc “kén” ngủ trưa công nghệ cao cung cấp sự "bán riêng tư".

d

"Kén ngủ" được Google, AOL... áp dụng. Ảnh: Thedesignhome.

2. Ben & Jerry: Với công thức caramel và kẹo mềm tuyệt ngon, Ben & Jerry cung cấp phòng ngủ cho người lao động để đạt được yêu cầu cao nhất về món quà êm dịu họ cần.

3. AOL - America Online: Hãng này cũng có “kén” ngủ giống Google.

4. Zappos: Họ sử dụng “kén” cho giấc ngủ ngắn cho đến khi nhân viên cho biết họ thích ghế sofa hơn.

5. Nike: Sau khi vận động trong phòng tập thể dục tại chỗ, bạn có thể tận dụng chúng để làm phòng ngủ.

6 . Pizza Hut: Ngủ trưa chỉ dành cho những nhân vật quan trọng tại văn phòng Pizza Hut. Nhân viên giao hàng không được phép sử dụng việc ngủ trưa như một cái cớ cho việc giao bánh pizza muộn.

7. British Airways: Phi công có thể thực hiện một giấc ngủ ngắn trong khi đồng nghiệp trên khoang lái đảm nhiệm công việc. Hãng này cho rằng giấc ngủ ngắn có thể không giúp bạn vơi bớt nỗi sợ hãi khi bay nhưng hãy cố gắng để thư giãn bởi ý tưởng này được kiểm nghiệm từ NASA.

8. Time Warner: Họ gửi nhân viên đến một spa ngủ trưa được gọi là Yelo.

9. Newsweek: Phiên bản in gần đây đã bị hủy bỏ. Có lẽ những giấc ngủ trưa của nhân viên là một ý tưởng tồi sau tất cả?

10. Metronaps: Họ sao chép “kén” ngủ của Google và AOL, vì vậy nhân viên có thể sử dụng các vật dụng mà họ sản xuất ra. Đây là món quà tuyệt vời khi làm việc trong một nhà máy sản xuất nệm.

Tại FPT, Văn phòng FPT IS Hà Nội đang tiến hành nhắc nhở và đề nghị các CBNV không nằm ngủ trưa trong văn phòng bởi thời gian qua, vào giờ nghỉ trưa, nhiều CBNV đã trải chiếu và đắp chăn ngủ giữa các khoang làm việc, gây phản cảm, để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và đối tác.

Để chấn chỉnh lại tình trạng trên, Văn phòng FPT IS không tắt điện vào buổi trưa và nhắc nhở những trường hợp vi phạm nội quy nơi làm việc. Đồng thời, đơn vị đang tiến hành xây dựng các khu chức năng để CBNV có thể nghỉ ngơi thư giãn, trao đổi, giao lưu với các đồng nghiệp trong giờ nghỉ. Dự kiến đầu tháng 6 có thể đi vào hoạt động.

 Na Vy

Ý kiến

()