Chúng ta

'Không ngủ trưa là phản khoa học'

Thứ sáu, 16/5/2014 | 12:44 GMT+7

"Các nhà khoa học đã chứng minh, buổi trưa chỉ cần được ngủ 10-15 phút là có thể tỉnh táo và tăng khả năng tập trung trong công việc. Mỗi ngày phải ở công ty đến 9,5 tiếng mà không được ngủ trưa là điều rất phản khoa học", anh Vương Quý Huân, FPT IS SRV, chia sẻ.
> Người FPT IS 'giết thời gian' khi không ngủ trưa / Lợi ích tuyệt vời từ giấc ngủ trưa

Theo anh Huân, suốt thời gian nghỉ trưa, công ty bật điện sáng trong khi CBNV ngồi không có việc gì làm thì "vô cùng mệt mỏi" và thấy "thời gian dài khủng khiếp".

"Công ty là của Việt Nam, mang văn hóa Việt Nam nên mong Ban lãnh đạo hài hòa được lợi ích của công ty với lợi ích của người lao động. Nếu có thể, nên có khu vực làm việc riêng cho những đội dự án chuyên làm với khách nước ngoài và áp dụng quy định không được nằm ngủ trưa. Còn những khu vực làm các dự án trong nước thì nên cho mọi người nghỉ ngơi bình thường", anh đề xuất.

a

Văn phòng FPT IS Hà Nội bật điện sáng vào buổi trưa.

Tỏ ra khá bức xúc, chị Vũ Thị Nguyệt (FPT IS TES) thẳng thắn bày tỏ: "Có nhiều bộ phận CBNV trong công ty đi làm không biết đến thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày nghỉ lễ, ngoài giờ. Vậy mà chỉ có một ít thời gian nghỉ ngơi buổi trưa cũng không được ngủ thì thật vô lý".

Chị cho rằng Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới, khí hậu nắng nóng, nhất là mùa hè nên mọi người có thói quen ngủ trưa để tái tạo lại sức lao động. "Nếu buổi trưa không được nghỉ ngơi hợp lý thì buổi chiều không thể tập trung làm việc được, nhất là với những chị em có bầu thì càng mệt mỏi. Nếu không được ngủ trưa, công ty nên điều chỉnh giờ làm để buổi chiều mọi người có thể về sớm nghỉ ngơi", chị kiến nghị.

Ngồi kế chị Nguyệt, mắt chăm chăm nhìn màn hình, chị Lê Ngân Hà (FPT IS TES) uể oải cho hay gần hai tuần nay chị luôn trong tình trạng khó chịu khi không được nghỉ ngơi hợp lý. "Cả ngày đã làm việc trên máy tính, buổi trưa không được ngủ, ngoài trời thì nóng nực không đi đâu được nên mắt lại phải chong chong nhìn vào máy tính cho nhanh hết thời gian", chị giãi bày.

a

Không được ngủ trưa, nhiều CBNV đành phải ra ngoài để tránh cơn buồn ngủ. Những người còn lại tranh thủ lướt web, đọc báo trên mạng hoặc tìm thú tiêu khiển khác.

Dù đồng ý với quan điểm của công ty khi cho rằng những hình ảnh trải chăn chiếu xuống khu vực làm việc để ngủ là hình ảnh chưa đẹp, nhưng Đoàn Nguyễn Hải Hà (FPT IS FSE) cho rằng không phải lúc nào cũng có khách hàng đến làm việc buổi trưa, do đó quy định không ngủ trưa trong văn phòng chưa thực sự hợp lý.

Theo Hải Hà, không chỉ những người mang bầu như chị cảm thấy mệt mỏi mà những đồng nghiệp khác cũng rất cần được nghỉ ngơi. "Mọi người phải làm việc cả ngày. Buổi trưa cần nghỉ ngơi nhưng không phải nhà ai cũng gần để có thể đi về". Đối với Hà, gần hai tuần nay, dù bà bầu được công ty ưu tiên sắp xếp chỗ nghỉ ngơi nhưng do bật đèn sáng trưng và mọi người hay đi lại nên cũng không ngủ được.

a

Có những người không cưỡng được cơn buồn ngủ vẫn gục ngay trên ghế.

Vốn có thói quen ngủ trưa nên khoảng hai tuần nay, khi chấp hành quy định của công ty, vào các buổi chiều, anh Trần Mạnh Hà (FPT IS INF) thường trong tình trạng vật vờ, không có hứng thú, động lực làm việc. Anh cho biết, thời sinh viên học ở Nga thấy rằng dù họ không ngủ trưa nhiều như mình nhưng vẫn dành khoảng thời gian từ 12h-12h30 để ăn nhẹ và tranh thủ nghỉ ngơi. "Chỉ cần 15-20 phút để ngủ một giấc ngắn, buổi chiều sẽ làm việc hiệu quả, tập trung hơn. Nếu có thể, công ty nên xây khu vực nghỉ trưa riêng cho CBNV", anh chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Ngọc (FPT Global) cũng nhận định: "Mình thường làm việc với đối tác Singapore, thấy họ vẫn nghỉ trưa bình thường. Những khu vực làm việc chính hoặc sảnh điện vẫn sáng, còn khu vực thư giãn, nghỉ ngơi được tắt điện để nhân viên có thể tranh thủ nghỉ ngơi".

a

Không khí uể oải bao trùm nơi làm việc.

Không có thói quen ngủ trưa nên quy định của công ty hầu như không ảnh hưởng đến anh Đào Xuân Văn (FPT IS Global), nhưng anh vẫn thấy chưa thật hợp lý bởi "trong luật lao động không quy định việc người lao động không được ngủ trưa".

Về việc ngủ trưa để lại hình ảnh xấu trong mắt khách hàng, anh Văn cho rằng: "Những người dẫn khách đến thăm nên lựa chọn khu vực để đưa khách vào hoặc thông báo với văn phòng để mọi người chuẩn bị, sắp xếp, dọn dẹp lại khu vực làm việc chứ không nhất thiết phải đưa ra quy định này".

Chị Đỗ Thị Nga (FPT IS SRV) nhìn nhận, "khi khách hàng chọn mình làm đối tác thì họ cũng phải có sự tìm hiểu và thích ứng nhất định. Còn nếu mình muốn thay đổi theo tác phong làm việc của khách hàng cho chuyên nghiệp thì phải thay đổi hoàn toàn mọi thứ chứ không chỉ là vấn đề ngủ trưa". Chị đề nghị: "Nếu không tắt điện thì tốt nhất công ty cứ cho làm việc xuyên trưa".

Thời gian qua, vào giờ nghỉ trưa, có nhiều CBNV FPT IS đã trải chiếu và đắp chăn ngủ giữa các khoang làm việc, gây phản cảm, để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và đối tác. Để chấn chỉnh lại tình trạng trên, khoảng đầu tháng 5, Văn phòng FPT IS không tắt điện vào buổi trưa và nhắc nhở những trường hợp vi phạm nội quy nơi làm việc.

Hiện FPT IS tiến hành xây dựng các khu chức năng để CBNV có thể nghỉ ngơi, thư giãn, giao lưu với các đồng nghiệp trong giờ nghỉ. Dự kiến đầu tháng 6 có thể đi vào hoạt động.

Văn phòng FPT IS đặt tại tầng 20, 21 và 22 của tòa nhà Keangnam với tổng diện tích 8.200 m2. Đây cũng là mặt bằng văn phòng lớn nhất Việt Nam với mỗi tầng rộng 4.500 m2, trong đó diện tích sử dụng của mỗi tầng là 3.200 m2. Khoảng 1.600 CBNV FPT IS đang làm việc tại đây.

Đồng Bằng

Ý kiến

()