Chúng ta

Học viên Mini MBA 'lên tiếng' khi bị phạt

Thứ tư, 17/10/2012 | 15:00 GMT+7

"Không có chuyện phục hay không phục quyết định kỷ luật bởi tập đoàn đã hỗ trợ kinh phí, tổ chức lớp và cho đi học, tôi không thực hiện được thì kỷ luật là đương nhiên đúng”, Phó ban Văn hóa Đoàn thể FPT Đinh Tiến Dũng nói.
> ‘Thiếu ý thức học, ai cũng có thể bị kỷ luật’

Tuy nhiên anh Dũng cũng tỏ ra chưa đồng tình với cách tổ chức của Học viện Lãnh đạo FPT (FLI), đơn vị đào tạo chương trình Mini MBA.

“Mini MBA như kiểu học dưỡng sinh, vừa tốn tiền tập đoàn mà chúng tôi cũng chẳng được học những môn mình muốn. Lâu lâu lại bị phát kỷ luật", anh Dũng chia sẻ về quyết định kỷ luật 40 học viên Mini MBA vừa qua.

Phó ban FUN cho rằng, chương trình Mini MBA không giúp ích cho anh trong công việc. Ảnh: S.T.

Phó ban FUN cho rằng, chương trình Mini MBA không giúp ích cho anh trong công việc. Ảnh: S.T.

Anh cho biết, lý do việc anh vắng mặt thường xuyên tại lớp Mini MBA là vì công việc thường xuyên phải đi công tác hoặc làm việc ngoài giờ, "nhiều khi trùng với lịch học nên đành phải nghỉ. Lâu dần, số buổi nghỉ cứ nhiều hơn, thấy không có khả năng hoàn thành nên có tư tưởng buông xuôi, muốn thế nào cũng được".

Chỉ góp mặt trong một số môn nên "Giáo sư Xoay" không nhận xét về cả chương trình. Nhưng với những môn đã từng học qua, anh cho rằng, nhìn chung Mini MBA chưa đem lại lợi ích gì cho anh hoặc do anh chưa biết cách vận dụng kiến thức hiệu quả. “Chỉ có mỗi một ưu điểm là tới đó, tôi quen biết thêm nhiều anh chị em cán bộ, trò chuyện cởi mở hơn, tuy nhiên cũng chưa có dịp gì để hợp tác công việc”.

Từ quan điểm của mình, anh nhận định, giáo dục về bản chất có tính cưỡng bức, giáo dục trẻ con đã khó một, giáo dục được “đội cán bộ FPT ngang ngạnh” thì còn khó hơn cả trăm lần.

Theo anh, cách đào tạo hiện nay của FLI là kiểu "cào bằng", ai cũng phải học như nhau dù nhiều môn với anh không có ý nghĩa trong khi những cái anh cần thì dạy chưa tới hoặc “bói chẳng ra”.

“Tôi thực sự rất thông cảm với anh chị em FLI, đặc biệt là các em mama tổng quản, họ rất vất vả, chu đáo và trách nhiệm với lớp. Nhưng theo quan điểm của tôi, mỗi người có một thế mạnh nhất định, đừng phí thời gian và tiền bạc để cố nâng những cái điểm yếu của mỗi người lên thành mức trung bình. Thay vào đó, hãy đầu tư cho những mặt mạnh sẵn có đó để nâng nó lên tầm xuất sắc, như thế mới có lợi cho Tập đoàn hơn”, Phó ban FUN chia sẻ.

Anh Dũng cũng khẳng định, "cái tôi cần là kiến thức dạy về tổ chức sự kiện lớn, kiến thức về văn hóa doanh nghiệp và xử lý khủng hoảng truyền thông thì làm gì có ai dạy.Tôi phải tự đi học ở nơi khác, phải tốn tiền của thời gian mà vẫn mang tiếng là bỏ học, vẫn bị kỷ luật”, anh nhấn mạnh. 

Anh cũng góp ý, FLI nên làm bản xin ý kiến của các cán bộ trong diện học viên để xem họ muốn đăng ký học những môn gì, sau đó hỗ trợ tìm lớp và gửi các học viên đến học.

Cuối cùng, như cách anh vẫn "đáp xoay" hóm hỉnh và thông minh trên truyền hình khi đề nghị: "Cần phải kỷ luật cả đội đề xuất, xem xét kỷ luật vì đã… chậm trễ trong việc này. Tôi nghỉ học bao nhiêu lâu rồi giờ mới có quyết định kỷ luật, thử hỏi như vậy thì có tính răn đe không".

Không phục quyết định và cảm thấy quyết định có phần hơi quan liêu, Giám đốc FPT IS Bank HCM Nguyễn Minh Nhựt khẳng định, anh không tham gia đào tạo Mini MBA là do công việc phải kiêm nhiệm. Tuy là cán bộ quản lý nhưng công việc anh Nhựt phụ trách là triển khai phần mềm phải thường xuyên tham gia trực tiếp triển khai dự án. Vì vậy, ngay khi công ty gửi lịch học, anh Nhựt đã kiến nghị không có thời gian tham dự.

“Vì công việc, tôi đã báo cho FLI nhưng nhận được phản hồi là tự giải quyết. Vậy thử hỏi, giữa công việc hằng ngày và việc đi học thì những người như tôi phải chọn cái nào?”, Giám đốc FPT IS Bank bức xúc.

Mặc dù không tham gia lớp nhưng anh Nhựt cũng tìm hiểu nội dung tham khảo từ tài liệu và trao đổi với đồng nghiệp tham gia về chương trình này và nhận thấy rằng, Mini MBA không giúp gì cho anh trong công việc.

“Tôi là một người quản lý, làm việc theo hướng nghiệp vụ ngân hàng thì cái tôi cần là nâng cao kiến thức kỹ năng chuyên môn của mình để tiến hành công việc tư vấn dự án, tư vấn sản phẩm cho khách hàng và quản trị dự án ở vai trò Project Director", anh nói và cho biết thêm, Mini MBA là chương trình thu nhỏ, mỗi một nội dung điều bị cắt xén nên chẳng lợi ích gì.

Theo anh, "Tập đoàn cần phải rõ ràng nếu muốn nhân viên được đào tạo thì phải giải quyết vấn đề thời gian cho nhân viên chứ không nên nói suông".

Anh còn băn khoăn: “Dường như chương trình học của FLI đang là cần người học có mặt điểm danh chứ chẳng cần xem học có được hay không. Nếu công ty cần nâng cao trình độ nhân viên thì phải đào tạo chính quy, bằng cấp phải có giá trị rõ ràng chứ không phải cho nội bộ công ty".

Ngoài ra, anh cho rằng, ngoài việc cung cấp chi phí và tạo điều kiện rõ ràng cho học viên thì cần có deadline để cán bộ hoàn thành khóa học. Khi đó, họ được chủ động thời gian học, chủ động chọn nơi học thích hợp. "Hành động này như kiểu bán sản phẩm độc quyền và người mua không được phép lựa chọn”, anh nói.

Do công việc chủ yếu làm tại châu Âu, đi công tác liên tục nên Giám đốc thị trường châu Âu của FPT Software Lê Hà Đức cũng có tên trong danh sách kỷ luật lần này.

Giám đốc thị trường

Giám đốc thị trường Châu Âu FPT Software Lê Hà Đức cho rằng FLI nên xây dựng kế hoạch lớp học dài hạn. Ảnh: C.T.

Anh Đức cho biết, khi có các lớp học bù, anh cũng không tham dự đầy đủ do bận tiếp khách, việc gia đình hoặc… do lười. Vì vậy, anh thẳng thắn nhìn nhận, những người “thỉnh thoảng có tư tưởng muốn nghỉ” như anh là đáng bị kỷ luật, nên anh hoàn toàn tâm phục quyết định này.

Tuy nhiên, theo anh, FLI nên xây dựng kế hoạch các lớp học dài hạn hơn để tạo điều kiện cho các học viên tiện trong việc lên kế hoạch vì đặc thù ở FPT Software là anh em thường xuyên phải đi công tác nước ngoài.

MiniMBA là chương trình đào tạo trọng điểm của FLI nhằm cung cấp kiến thức quản trị chuẩn MBA quốc tế, kết hợp với thực tiễn FPT. Đối tượng học viên là các cán bộ quản lý cấp 4-5-6 trong toàn tập đoàn. Chương trình được thiết kế trong hai năm, với 48 buổi học, đào tạo 14 môn học thuộc lĩnh vực quản trị kinh doanh.

Đầu tháng 10, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định lỷ luật 40 học viên Mini MBA vì thái độ thiếu nghiêm túc trong học tập, nghỉ học thường xuyên. Trước đó, anh Ngọc cũng đã ký quyết định kỷ luật 8 học viên lớp L6 Mini MBA.

Thanh Nga

 

Ý kiến

()