Chúng ta

FPT IS chính thức cấm nằm ngủ trong khu vực làm việc

Thứ ba, 10/6/2014 | 14:58 GMT+7

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn vừa ký quyết định về việc ban hành nội quy văn phòng tại khu vực Hà Nội, trong đó chính thức cấm CBNV nằm ngủ trong khu vực làm việc, có hiệu lực từ đầu tháng 6.
> Chủ tịch FPT IS: 'Không ngủ trưa vì sự nghiệp Toàn cầu hóa' / Quy định cấm ngủ trưa trong khu làm việc của FPT IS

a

Nội quy văn phòng sửa đổi của FPT IS quy định CBNV không được nằm ngủ trong khu vực làm việc. Ảnh: Đồng Bằng.

Trước đó, để phục vụ cho mục tiêu toàn cầu hóa, từ đầu tháng 5, FPT IS đã tiến hành nhắc nhở các CBNV không được ngủ trong văn phòng.

Theo Chánh Văn phòng FPT IS Nguyễn Mỹ Hương, FPT IS áp dụng không nằm ngủ trong văn phòng vào mọi thời gian làm việc và vào giờ nghỉ trưa. Để CBNV làm quen với nội quy mới sửa đổi, hiện FPT IS mới chỉ ghi nhận nhắc nhở và đưa vào làm tư liệu với các trường hợp vi phạm nhiều lần chứ chưa tiến hành phạt.

Trước đó, trong bài phỏng vấn trên Chungta.vn, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo cho biết, anh từng trực tiếp nghe một khách hàng Mỹ và khách hàng Hà Lan chia sẻ họ bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh buổi trưa nhân viên ngủ trong văn phòng làm việc. Các khách hàng giải thích rằng, ở Mỹ và châu Âu tuyệt đối không có chuyện ngủ trong văn phòng. Đối với họ, văn phòng là văn phòng, nhà ở là nhà ở, không thể có chuyện biến văn phòng thành chỗ ngủ. Nếu buổi trưa nhân viên nào muốn ngủ thì có thể ra xe ôtô cá nhân ngủ tạm.

"Trong công cuộc toàn cầu hóa về ICT, Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Trung Quốc và như thế, ngoài yếu tố chuyên môn còn có yếu tố văn hóa. Khách hàng đã chân tình khuyên chúng ta muốn lấy được hợp đồng của họ, muốn vượt lên so với Ấn Độ và Trung Quốc thì nên bỏ thói quen ngủ trưa", anh Bảo nói.

Theo Chủ tịch FPT IS, bỏ thói quen ngủ trưa là một việc khó, không thể bắt mọi người thay đổi ngay được mà cần có thời gian, lộ trình. Việc này sẽ được chia làm nhiều giai đoạn, đầu tiên là chỉ cấm những người sắp đi toàn cầu hóa ở châu Âu, Mỹ, tiếp theo là những người có khả năng đi toàn cầu hóa, cuối cùng là những người xung quanh những người đó. "Để công ty có sức cạnh tranh trên toàn cầu, chúng tôi cần từng cán bộ chia sẻ việc thay đổi dần thói quen này. Anh không thể nói tôi không đi toàn cầu hóa nên tôi cứ tắt điện để ngủ trong khi đồng nghiệp của anh cần thức ở ngay bên cạnh được".

Cùng với việc không được nằm ngủ trong văn phòng, trong nội quy cũng quy định rõ các CBNV không được chơi game trong giờ làm việc; Không được tổ chức đánh bài, chơi cờ, hút thuốc trong văn phòng; Việc ăn mặc, đi đứng cũng phải được thực hiện theo đúng tác phong công sở như: Nam mặc quần dài, áo có cổ, có tay, sơ vin, đi giày; Nữ mặc trang phục công sở; không mặc áo sát nách, quần ngắn, đi giày hoặc dép quai hậu; Đầu tóc gọn gàng...

Từ đầu tháng 6, FPT IS chính thức bổ sung việc không được nằm ngủ trong văn phòng vào nội quy công ty, áp dụng cho tất cả CBNV FPT IS Hà Nội.

Đối với những CBNV thực sự cần nghỉ ngơi buổi trưa như chị em phụ nữ có thai, những người cảm cúm nhẹ, văn phòng FPT IS đã chuẩn bị một số phòng họp, có điều hòa để những người này có chỗ nghỉ trưa mà không làm xấu hình ảnh công ty.

Bên cạnh đó, FPT IS cũng tiến hành xây dựng các khu chức năng để CBNV có thể nghỉ ngơi, thư giãn, giao lưu với các đồng nghiệp trong giờ nghỉ. Dự kiến đầu tháng 6 có thể đi vào hoạt động.

Văn phòng FPT IS đặt tại tầng 20, 21 và 22 của tòa nhà Keangnam với tổng diện tích 8.200 m2. Đây cũng là mặt bằng văn phòng lớn nhất Việt Nam với mỗi tầng rộng 4.500 m2, trong đó diện tích sử dụng của mỗi tầng là 3.200 m2. Khoảng 1.600 CBNV FPT IS đang làm việc tại đây.

Đồng Bằng

Ý kiến

()