Chúng ta

FPT có môi trường làm việc hấp dẫn

Thứ sáu, 9/3/2012 | 14:43 GMT+7

Kết quả khảo sát độ gắn kết nhân viên FPT 2011 cho thấy, trong gần 5.000 phản hồi từ câu hỏi mở "Liệt kê ba lý do khiến anh/chị thích hay không thích làm việc ở FPT?", có đến 3/4 số câu trả lời khẳng định, muốn tiếp tục ở FPT vì môi trường làm việc.
> Mức gắn kết của người FPT tăng

“Môi trường năng động, chuyên nghiệp và thân thiện” là những lý do được đề cập nhiều nhất trong phần trả lời này.

Thêm vào đó, môi trường dân chủ cũng là một trong những yếu tố có sức hút đối với người lao động. Nhiều ý kiến cho rằng, làm việc ở FPT rất thoải mái, không gò bó và được tự do sáng tạo.

Người lao động gắn bó với FPT bởi công ty có môi trường làm việc tốt. Ảnh: Tô Ngà.

Người lao động gắn bó với FPT bởi công ty có môi trường làm việc tốt. Ảnh: Tô Ngà.

“Sếp rất hòa đồng với nhân viên. Mọi người được tự do thể hiện ý kiến cá nhân, không phân biệt cấp trên, cấp dưới”, một ý kiến ghi nhận.

Liên quan đến chuyên môn, nhiều người đồng thuận họ gắn bó với FPT bởi có công việc phù hợp với năng lực, chuyên môn, giúp bản thân năng động và phát huy được khả năng, sở trường của chính mình.

Trong số các yếu tố góp phần quan trọng trong việc giữ chân nhân viên, “có bạn thân” được rất nhiều người đồng tình. Nhiều người ngại chuyển công việc một phần cũng sợ mất đi mối quan hệ này.

Những điều chưa hài lòng về FPT

- Chưa nhận được sự khuyến khích, ghi nhận năng lực từ cấp trên.

- Sự khuyến khích, động viên, khen thưởng còn ít trong khi áp lực công việc ngày càng nhiều.

- Cơ sở vật chất chưa đầy đủ, không gian làm việc còn khiêm tốn.

- Chưa có chế độ đãi ngộ cho công việc đặc thù.

- Lộ trình thăng tiến chậm.

- Phải đảm nhiệm nhiều vị trí cùng lúc (hành chính, thủ quỹ, kế toán tổng hợp...).

- Cơ cấu bộ phận thay đổi, thường xuyên khiến tâm lý làm việc không tốt.

- Chế độ thưởng trong các dịp lễ (30/4, 2/9...) chưa có.  

(Trích từ kết quả khảo sát độ gắn kết nhân viên FPT năm 2011) 

Một cán bộ viết: “FPT là môi trường tôi đã gắn bó khá lâu cùng với đồng nghiệp, họ luôn chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn tôi tận tình.Quản lý trực tiếp không quan cách, luôn chan hòa và điều phối công việc chu đáo”.

Ngoài ra, những ý kiến trong nhóm “thích làm việc và gắn bó với FPT” còn vì “FPT là một tập đoàn lớn, có thương hiệu mạnh, có chế độ đãi ngộ tốt, văn hóa doanh nghiệp phong phú, có đủ cơ sở vật chất làm việc”...

Theo cán bộ nhân sự phụ trách cuộc khảo sát Nguyễn Khánh Tiệp, môi trường làm việc luôn là yếu tố hấp dẫn người lao động FPT và khiến nhiều người gắn bó lâu dài với Công ty. Điều này được xuyên suốt trong 4 lần FPT thực hiện cuộc khảo sát này.

Ở những lần khảo sát trước đây, cùng với môi trường làm việc năng động, dân chủ và thân thiện thì “Làm việc nhóm”, “Công việc phù hợp” và “Có cơ hội học hỏi trong công việc” là những yếu tố được nhắc đến nhiều nhất.

Thực tế, không chỉ qua cuộc khảo sát mới thấy rõ mức độ gắn kết của nhân viên FPT. Một nữ nhân viên FPT Online chia sẻ, chị từng được một số công ty bên ngoài mời về làm việc với mức lương hậu hĩnh hơn, nhưng đã từ chối với lý do “yêu FPT”.

“Công ty giống như ngôi nhà thứ hai của tôi. Ở đây, tôi có những người bạn thân chia sẻ nhiều điều trong công việc và cuộc sống”, chị nói.

Bùi Tuấn Anh, FPT Telecom, cho biết, công việc của anh làm về marketing nên môi trường năng động, trẻ trung chính là yếu tố quan trọng để anh chọn FPT. “Đây thực sự là môi trường mà tôi có thể học hỏi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân”.

“Ngoài môi trường làm việc năng động, công ty có nhiều phong trào gắn kết anh em như các buổi sum-up, kick-off…”, Huỳnh Trung Hoàng, FPT Trading Cần Thơ, chia sẻ. Anh đã làm việc ở FPT được hơn 6 năm và sẽ tiếp tục gắn bó với công ty trong thời gian dài nữa.

Chị Lý Phương Liên, FPT Software, yêu thích công việc và môi trường làm việc của FPT nhưng chị cũng cho rằng, những người có cùng quan điểm với chị phần nhiều đều “tạm hài lòng” về chế độ lương thưởng.

Kết quả khảo sát mức độ gắn kết nhân viên năm 2011 có các chỉ số đều cao hơn so với những năm trước và điểm trung bình đạt mức cao nhất trong 4 năm FPT thực hiện khảo sát này. Theo đó, điểm trung bình toàn FPT đạt 3,75 điểm, cao hơn mức 3,70 năm 2010 và 3,65 điểm vào năm 2009.

FPT Telecom, FPT Securities, TienPhong Bank và FPT Trading được đánh giá có môi trường làm việc tốt. Đây cũng là những đơn vị có điểm trung bình đo độ gắn kết cao nhất trong FPT.

Theo anh Tiệp, mức độ gắn kết CBNV với FPT ngày càng cao một phần do văn hóa doanh nghiệp mà FPT đã xây dựng được trong 23 năm. Đó là văn hóa STCo và môi trường làm việc hấp dẫn.

Cuộc khảo sát độ gắn kết CBNV FPT năm 2011 được Ban Nhân sự FPT phát động từ giữa tháng 11/2011.

Kỳ khảo sát này ghi nhận số người tham gia đông nhất. Toàn tập đoàn có 8.181 người thực hiện survey, tương đương với 64% tổng số CBNV. Trong khi năm 2010 chỉ có 6.272 CBNV, chiếm 59,05%.

Những đơn vị có số nhân viên tham gia khảo sát nhiều nhất là FPT Telecom với 2.922 người (chiếm 86,65%); Khối Giáo dục FPT có 411 người (76,11%); TienPhongBank 604 CBNV (75,5%); 166 CBNV thuộc FPT Services (66,94%) và FPT Software là 1.902 CBNV (66,81%).

Kết quả khảo sát độ gắn kết của nhân viên FPT là chỉ số quan trọng trong công tác quản trị nhân sự của tập đoàn. Lãnh đạo các đơn vị có thể dựa vào bảng số liệu để định hướng phát triển và ban hành các chính sách quản lý nhân sự hợp lý, nhắm riêng vào từng đối tượng cụ thể - nhóm đối tượng có chỉ số gắn kết chưa cao.

Ban Nhân sự FPT cho biết, thông thường phải mất nhiều năm để có thể thấy rõ tác động từ các chương trình hành động của công ty nhằm cải thiện độ gắn kết của nhân viên.

Thanh Nga

Ý kiến

()