Chúng ta

Đề luận của Đại học FPT sát với thực tế

Thứ hai, 20/8/2012 | 12:42 GMT+7

Đề cập tới tính hai mặt của Internet, đề thi luận đợt 2 của Đại học FPT được các thí sinh nhận định là gần gũi với đời sống của giới trẻ.
> Kỳ tuyển sinh đợt 2 diễn ra an toàn / 'Đề thi tuyển sinh ĐH FPT sẽ nhắm vào tư duy logic' / Tặng học bổng cho đợt tuyển sinh mới / Sĩ tử ‘đội mưa' đi thi

Đề luận được các thí sinh đánh giá sát thực tế. Đề trắc nghiệm được nhận xét là dài và khó hơn đợt 1.

Đề luận được các thí sinh đánh giá sát thực tế. Đề trắc nghiệm được nhận xét là dài và khó hơn đợt 1.

Đề thi yêu cầu thí sinh thể hiện quan điểm của bản thân về Internet trong việc mang lại những lợi ích to lớn nhưng cũng làm cho thế hệ trẻ đắm chìm vào thế giới ảo và phá vỡ các mối quan hệ truyền thống tốt đẹp trong gia đình cũng như bạn bè.

Đề luận của Đại học FPT trong đợt thi thứ 2 diễn ra ngày 19/8 vừa qua. Ảnh: Thanh Nga.

Đề luận của Đại học FPT trong đợt thi thứ 2 diễn ra ngày 19/8 vừa qua. Ảnh: Thanh Nga.

Thí sinh Nguyễn Tuấn Anh Quân cho hay, với đề thi này, cậu không quá khó khăn để viết, mặc dù môn văn không phải là sở trường. Theo Quân, đây là đề thi sát với thực tế và phù hợp với lứa tuổi của các em.

"Bản thân em là người dành nhiều thời gian cho Internet nên chỉ cần trải lòng để đưa ra quan điểm của mình là được", Quân nói.

Thí sinh xem số báo danh và phòng thi.

Thí sinh xem số báo danh và phòng thi.

Đồng quan điểm, thí sinh Nguyễn Thu Hoài nhận định, đây là đề thi mà bất cứ thí sinh nào cũng có thể làm được, thậm chí làm tốt vì "hiện nay, Internet quá gần gũi với các bạn trẻ".

Hài lòng với đề thi này, em Hà Hữu Trường khấp khởi tin tưởng, bài luận của em chắc sẽ đạt điểm khá. "Đây là một đề thi hay vì nó đã nói được đầy đủ những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của Internet. Với những gì đã trình bày, em nghĩ bài thi mình sẽ được điểm cao", Trường tự tin.

Kỳ thi tuyển sinh đợt 2 của Đại học FPT diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi tuyển sinh đợt 2 của Đại học FPT diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tuy nhiên, vấn đề mà đề thi đề cập không mới nên cũng có thí sinh cảm thấy hơi "hụt hẫng". Thí sinh Nguyễn Minh Hòa nhận xét, mặc dù đề thi sát với thực tế và không nhạy cảm nhưng em thích viết những đề tài mở, khơi gợi được sự sáng tạo của thí sinh.

Hòa đã tham khảo các đề thi của Đại học FPT và thấy đề thi luận bàn về trinh tiết trong đợt thi đầu tiên hay hơn đề thi bàn về Internet lần này.

Giám thị nhận đề thi từ thùng niêm phong.

Giám thị nhận đề thi từ thùng niêm phong.

Trần Thanh Huyền, thí sinh đến từ Lạng Sơn, cũng cho rằng, đề thi luận đợt 1 hay hơn đợt 2. Với đề thi về Internet, cô từng thử sức một lần hồi còn học cấp 3. Nhưng với lần này, suy nghĩ của cô đã trưởng thành hơn.

Về phía phụ huynh, bác Bùi Huy Thắng, phụ huynh thí sinh Bùi Lệ Hương (Việt Trì), đánh giá, đề thi của nhà trường đều là những đề hay, có tính gợi mở. Theo bác, đề thi lần này tiếp tục chứng minh nhận định đó.

Theo Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Xuân Phong, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, đề thi của ĐH FPT không nhằm kiểm tra kiến thức phổ thông, mà là kiểm tra tư duy logic của thí sinh - tố chất quan trọng để theo đuổi các ngành học tại trường. "Đối với đề thi luận, hội đồng chấm thi sẽ không đánh giá quan điểm của bạn đúng hay sai, có phù hợp với đáp án cho trước không, mà sẽ đánh giá sự logic của bạn trong cách trình bày, lập luận và bảo vệ quan điểm. Vì vậy, đừng lo ngại quan điểm của mình không hợp với người chấm sẽ bị cho điểm kém", anh nói.

Với đề thi trắc nghiệm, những thí sinh lần đầu tham dự kỳ thi của trường đều nhận định là khó và dài. Còn những thí sinh đã có kinh nghiệm thì cho rằng, đề trắc nghiệm là cơ hội kiếm điểm của sĩ tử.

Sáng ngày 19/8, Đại học FPT đã tổ chức đợt tuyển sinh thứ 2 trong năm 2012 tại ba điểm thi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Với việc mở thêm khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh), năm nay, nhà trường dự kiến tuyển 1.900 chỉ tiêu. Trước đợt thi này, trường đã tổ chức thi đợt 1 vào tháng 4.

Thanh Nga

Ý kiến

()