Chúng ta

Thủ khoa ĐH FPT muốn tạo sản phẩm như Google

Thứ bảy, 8/12/2012 | 08:30 GMT+7

“Mình mong muốn sáng tạo ra sản phẩm mới mà vai trò của nó quan trọng trong đời sống như Google vậy”, Võ Nguyễn Quốc Thái, thủ khoa khóa 4B, ĐH FPT cơ sở HCM, chia sẻ về ước mơ của mình.
> Cử nhân ĐH FPT hãnh diện tốt nghiệp

Từ chối công việc ở một công ty phần mềm lớn của Đức tại Việt Nam, qua giới thiệu của một bạn học, Quốc Thái đã đầu quân về eClick, dự án chiến lược mà FPT Online đang triển khai nhằm khai thác dữ liệu, hành vi của khách hàng để hướng tới việc cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.

Theo Thái, công việc của lập trình viên theo hình thức gia công (Outsourcing) không hấp dẫn cậu bởi trước hết người ta phải tạo ra một “bản thiết kế” (framework). Mỗi lập trình viên chỉ đảm nhiệm một phần việc, sau đó các phần được kết nối lại tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. “Mình không thích nhiệm vụ theo lối mòn và ít thử thách. Công việc hiện tại đủ hấp dẫn để mình theo đuổi”, Quốc Thái chia sẻ.

d

Quốc Thái bên bố (phải) và thầy Thân Văn Sử - người thầy được các sinh viên ĐH FPT đặc biệt yêu quý, tại lễ tốt nghiệp. Ảnh: V.N.

Không như những thủ khoa khác muốn tìm suất du học, Quốc Thái chọn cách trở thành nhà phát triển phần mềm để phục vụ đông đảo người dùng. Mới gia nhập FPT Online được hơn một tháng nhưng Thái cho biết, cậu đã học hỏi rất nhiều từ các anh chị đi trước cũng như từ chính công việc.

“Ở Quốc Thái có khả năng đặc biệt về tư duy logic. Nếu được hướng dẫn bài bản, cậu ấy sẽ là nhân tố đắc lực của nhóm”, anh Trần Thành Vũ, quản lý nhóm eClick, FPT Online, nhận định về tân binh.

Tuy là dân chuyên toán của trường chuyên Bến Tre nhưng tất cả tâm trí của Quốc Thái đều dành cho CNTT. “Khi thi vào trường chưa có lớp chuyên tin, đúng khóa tốt nghiệp trường mới có lớp này”, Thái kể.

Cách đây 4 năm, cái duyên đưa Thái đến với ĐH FPT cũng đầy bất ngờ. Khoảng giữa năm lớp 12, trong giờ Tin học, cậu đã tâm sự với thầy giáo: “Em không muốn thi đại học theo cách bấy lâu nay mà muốn thi theo một cách khác”. “Em có thể thử sức với ĐH FPT”, người thầy đã khuyên cậu học trò mê CNTT.

Dành một khoảng thời gian để tìm hiểu về trường, Quốc Thái đã quyết tâm thi vào ĐH FPT. “Lý do chính khiến mình chọn ĐH FPT là bởi câu khẩu hiệu “Dream of Innovation”. Công nghệ thông tin là ước mơ và là cuộc đời của mình. Chữ “Innovation” cho mình đủ can đảm để quyết định ‘mơ một lần’”, Thái nhớ lại.

Khi biết Thái chọn ĐH FPT, cả nhà cậu phản đối vì sợ rằng lúc ra trường sẽ phải gánh số nợ nhiều. Chọn cách thuyết phục mẹ, tân thủ khoa cũng nhận được cái gật đầu.

d

Thủ khoa ĐH FPT bên mẹ, bác Nguyễn Thị Kim Nhãn. Ảnh: V.N.

“Lúc đầu tôi cũng lo lắng vì không biết Thái có đi hết con đường mà chính con đã lựa chọn hay không. Nhưng mỗi ngày qua đi, thấy niềm đam mê công nghệ trong con lớn dần lên cùng với tinh thần học hỏi, tôi đã tin vào sự lựa chọn của con”, bác Nguyễn Thị Kim Nhãn, mẹ tân khoa, nhớ về khoảng thời gian khi quyết định cho con chọn ĐH FPT.

Để vào ĐH, như các bạn khác, Quốc Thái phải đi đường vòng. Đăng ký thi ngành Đông Phương học của ĐH KHXH&NV TP HCM để lấy điểm xét tuyển vào trường bởi trước đó, cậu đã vượt qua kỳ thi riêng do ĐH FPT tổ chức.

Trở thành tân khoa có điểm số cao nhất khóa (trung bình 9,14) là tin vui nhưng không mấy bất ngờ với những ai biết đến Quốc Thái. Dù gia đình phải vay tiền để đóng học phí nhưng Thái không chọn cách đi làm thêm để bù đắp chi phí. “Mình không chọn cách dùng 70% thời gian để học và 30% đi làm thêm bởi cơ hội kiếm tiền sẽ rộng mở nếu mình dùng 100% sức cho việc học”, thủ khoa ĐH FPT tâm sự.

Với quyết tâm dành hết thời gian cho việc học, Quốc Thái đã thu được những “trái ngọt” ban đầu. Điểm số của cậu luôn ở hàng top trong khóa, như môn IT Project Management (Quản trị dự án phần mềm) 9,7 điểm, Software Architecture and Design (Kiến trúc và thiết kế phần mềm) 9,7 điểm, Đồ án tốt nghiệp đạt 9,8 điểm… kể cả môn khó nhất đối với Thái là tiếng Nhật, cậu cũng đạt điểm 9,8.

Thái cho biết, chương trình 7 ngày trải nghiệm của ĐH FPT đã nhen nhóm sở thích “phượt” của cậu. Tân thủ khoa kể rằng những kỷ niệm đẹp tại núi rừng EaKao, Đăk Lăk, sẽ mãi theo cậu và các bạn tham gia.

“Được nếm trải cái lạnh của mây ngàn phố núi, được học cách hái cà phê, bắt cá, bừa ruộng, được chạy xe máy lang thang trong rừng vào nửa đêm, được rong ruổi chụp hình lúc sáng sớm… là những trải nghiệm khó quên. Mình học được cách đi để lớn dần lên và trưởng thành hơn”, Quốc Thái chia sẻ.

Và để thỏa niềm đam mê, trước khi nhận việc tại FPT Online, Quốc Thái đã một mình rong ruổi cùng chú “ngựa sắt” từ Sài Gòn đến Huế trong 3 tuần.

Ra trường cùng khoản nợ ngân hàng và người thân nhưng với tư duy logic nhạy bén, Quốc Thái cho rằng: “Nếu có vốn để trả nợ, thì thay vì tất toán nợ, mình sẽ dùng số tiền đó để thực hiện những dự án đang ấp ủ”.

d

Quốc Thái trong chuyến “phượt” đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Ảnh: F.B.

Với Thái, tốt nghiệp đại học đánh dấu một bước quan trọng trong cuộc sống, nó giống như “một cái kết mở”.

“Bốn năm ở ĐH FPT là quãng thời gian ý nghĩa và khó quên nhất của mình cho đến lúc này. Những ngày tháng học tập, mà đỉnh điểm là thời gian làm đồ án, đã dạy cho mình biết rằng nếu tập trung làm một việc gì đó, thì điều quan trọng nhất không phải ở kết quả như thế nào, mà là mình đã cố gắng hết sức và không phải hối tiếc về giai đoạn đã qua”, Thái nhớ lại.

eClick là hệ thống mạng quảng cáo thông minh giúp đưa quảng cáo của người đi mua quảng cáo (Advertiser) đến đúng người dùng mục tiêu trên các website tham gia mạng quảng cáo eClick (Publisher) một cách chính xác và tiện lợi.

Tuy luôn giành điểm cao chót vót và là thủ khoa của khóa học nhưng Quốc Thái lại rất khiêm tốn, kể cả với gia đình. Thậm chí, đến khi lên tham dự lễ tốt nghiệp, bố mẹ cậu mới biết con trai mình là thủ khoa của trường. “Bác không nghĩ con mình giành được danh hiệu thủ khoa bởi chỉ nghe Thái nói là con được điểm cao thôi”, bác Nhãn tâm sự.

Chị Mai Đặng Huyền Trang, Phòng Nhân sự FPT Online, nhận định, Quốc Thái luôn thể hiện sự khiêm tốn. “Lúc phỏng vấn, khi được hỏi về điểm số và thứ hạng trong lớp, Quốc Thái cũng chỉ nói rằng mình đạt điểm cao. Đến khi đi dự lễ tốt nghiệp thì mình mới biết cậu ấy là thủ khoa. Khi tiếp xúc và trao đổi, Thái luôn toát lên khả năng tư duy cao và hoài bão lớn”, chị Huyền Trang chia sẻ.

Đánh giá cao tiềm năng của tân binh nhưng quản lý nhóm eClick cho rằng, cũng như các tân khoa khác, thủ khoa ĐH FPT cần bổ sung kinh nghiệm thực tế trước khi tham gia “đánh” các dự án cụ thể.

“Tuy Quốc Thái giỏi và nắm bắt công việc rất nhanh nhưng do kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, hơn nữa để làm quen với môi trường mới, chúng tôi vẫn đang đào tạo cậy ấy. Hy vọng Thái sẽ sớm đồng hành trong nhịp bước khẩn trương của nhóm”, anh Vũ kỳ vọng.

Nguyên Văn 

Ý kiến

()