Chúng ta

'Áp lực sẽ trở thành niềm vui trong công việc'

Thứ tư, 28/11/2012 | 15:40 GMT+7

Ở đời, ai chả thích nhàn. Thế mà anh Vũ Văn Kết, FPT Telecom, lại được đồn khắp FPT là chỉ thích áp lực. Cá nhân xuất sắc nhất tập đoàn năm 2011 chia sẻ sở thích "quái chiêu" của mình.
> Từ bia hơi lạnh đến tiếng Anh và giấc mơ bên đê

Anh Vũ Văn Kết là người chỉ thích áp lực. Ảnh: NVCC.

Anh Vũ Văn Kết là người chỉ thích áp lực. Ảnh: NVCC.

- Nhìn anh, chẳng ai nghĩ rằng anh là nhân viên kinh doanh cả?

- Từ nhỏ, tôi mơ ước sẽ trở thành nhà khoa học nghiên cứu về thiên văn học. Lớn lên, tôi lại theo học Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Là dân văn “chính cống”, mọi người nghĩ thế cũng phải. Nhưng tôi không “tầm thường” đâu nhé. (cười)

- Sao anh không theo nghề báo cho oách mà lại làm kinh doanh?

- Tôi chọn kinh doanh là do cuộc sống gia đình. Nhà nghèo nên chỉ biết nghề nào kiếm được nhiều tiền thì chạy theo nghề đó. Nói thế chứ, học văn, học báo mà chạy sang làm kinh doanh thì đâu phải ai cũng làm được. Mình cũng cần phải có cái “duyên” nữa.

- Vậy duyên nào đưa anh đến FPT?

- Năm 2006, tình cờ, tôi được gặp Trưởng phòng Kinh doanh ở FPT Telecom. Thấy tôi có khiếu nói chuyện, anh rủ tôi vào làm ở FPT. Cũng muốn kiếm tiền trang trải việc học nên tôi đồng ý. Sau hơn một năm làm cộng tác viên, tôi chính thức trở thành nhân viên kinh doanh của FPT Telecom. Cho đến nay đã được 6 năm gắn bó.

- Chỉ mất 6 năm để lên làm Giám đốc thì quả là không “tầm thường” rồi. Anh hẳn phải có bí quyết gì rất “ghê gớm”?

- Chẳng “ghê gớm” lắm đâu. Tôi chỉ quan sát thị trường và nắm bắt cơ hội. Ngày nay, đối thủ thì nhiều mà thị trường lại ngày càng nhỏ lại. Các “ông lớn” viễn thông nắm hầu như toàn bộ thị trường. Song mỗi đối thủ đều có thế mạnh yếu riêng. Điều cốt yếu là cần tìm ra cơ hội cho mình thì sẽ có cách để chiếm lại thị trường. Khi thấy khu vực tiềm năng, mình phải chủ động làm tập trung, chiếm được không gian quảng cáo và cơ hội tiếp cận khách hàng. Quan trọng nhất là người bán hàng cần phải đoàn kết, đồng lòng, nhiệt tình, tận tâm.

- Nắm trong tay nhiều nhân viên giỏi nhưng người giỏi thường hay cố chấp. Anh làm thế nào để có thể “điều binh khiển tướng”?

- Để có sự nhất trí “từ trên xuống dưới”, tôi luôn tạo môi trường cho nhân viên thể hiện hết khả năng, xây dựng những tấm gương lao động xuất sắc để cùng nhau ganh đua trong công việc. Các anh em làm việc vất vả, không nên nghiêm khắc quá mà phải động viên tinh thần nhiều hơn nữa để nhóm lửa nhiệt huyết cho họ. Chúng tôi đều còn trẻ nên dễ dàng chia sẻ và đồng cảm với nhau.

- Một ngày làm việc của anh thường như thế nào?

- Tôi bắt đầu công việc từ 8h với cuộc họp các trưởng nhóm để rà soát và định lượng số khách hàng trong ngày. Sau đó, tôi hỗ trợ khó khăn trong chốt hợp đồng, gọi điện thoại cho các nhân viên để nắm tình hình, trực tiếp giải quyết khi có vướng mắc phát sinh trong các hợp đồng đã ký… Kể ra thì còn nhiều vì những việc không tên cũng lắm mà tôi thì chẳng nhớ hết được. Cuối ngày, tôi phải báo cáo công việc cho cấp trên và lên kế hoạch cho chiến dịch sắp tới.

- Nghe anh kể, tôi cảm thấy công việc với anh như là một niềm vui của cuộc sống vậy. Anh không cảm thấy áp lực sao?

- Quay cuồng trong “núi” công việc đương nhiên không thể tránh khỏi áp lực. Nhưng tôi lại thích như vậy. Mọi người thấy thế nên hay gọi tôi là “người lạ”. Với tôi, nếu không có áp lực chắc tôi không thể hoàn thành tốt mọi mục tiêu đã đề ra. Áp lực cũng chỉ là cách lựa chọn. Nếu chọn hướng đi đúng đắn, áp lực sẽ trở thành niềm vui trong công việc, như một liều thuốc kích thích để thành công.

- Công việc vất vả như thế, anh đã bao giờ thoáng xuất hiện ý nghĩ từ bỏ chưa?

- Từ bỏ ư, không bao giờ. Tôi còn ước ao mình có nhiều sức khỏe và năng lượng hơn nữa để cống hiến cho công ty, để báo đáp lại công ơn của Ban lãnh đạo và niềm tin tưởng của mọi người dành cho tôi.

Vũ Văn Kết

• Ngày sinh: 07/8/1984

• Ngày vào FPT: 01/7/2007

• Vị trí, đơn vị làm việc hiện tại: Giám đốc kinh doanh mảng Internet Broadband, Trung tâm Kinh doanh Quốc tế (Campuchia).

• Phương châm sống: Vượt lên số phận.

(Theo sách "Bụi Vàng")

Ý kiến

()