Chúng ta

4 người Việt được Nikkei tôn vinh

Thứ hai, 20/5/2013 | 15:12 GMT+7

Đạo diễn Đặng Nhật Minh, GS. Võ Tòng Xuân, nhà văn Bảo Ninh và TGĐ FPT Trương Gia Bình được Nikkei vinh danh vì những đóng góp to lớn trong việc nâng cao vị thế ngành Nông nghiệp, Công nghệ thông tin - Viễn thông và giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.
> TGĐ FPT là doanh nhân Việt Nam đầu tiên đạt giải Nikkei / Nhật Bản - thị trường trọng yếu của FPT

Nikkei Asia Prizes (Giải thưởng châu Á) do Tập đoàn kinh tế Nikkei Inc. (Nhật Bản) thành lập năm 1996, nhằm trao thưởng cho các cá nhân, tổ chức có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của châu Á ở ba lĩnh vực: Phát triển khu vực (Regional Growth); Khoa học, Kỹ thuật và Đổi mới (Science, Technology and Innovation) và Văn hóa (Culture).

Đến nay, đã có 51 cá nhân và tổ chức của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á được Nikkei tôn vinh. Trong đó, Việt Nam có 4 cá nhân gồm: Đạo diễn Đặng Nhật Minh, Giáo sư Võ Tòng Xuân, nhà văn Bảo Ninh và doanh nhân Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT.

1. Đạo diễn Đặng Nhật Minh (nhận giải Nikkei năm 1999)

Dẫu chưa từng qua một trường lớp chính quy nào về điện ảnh, nhưng cái tên Đặng Nhật Minh dường như đã gắn liền với những tác phẩm điện ảnh mang tính nghệ thuật đích thực. Nhắc đến ông, người ta nhớ ngay đến những bộ phim đã đi vào lịch sử điện ảnh không chỉ của Việt Nam như: Bao giờ cho đến tháng 10, Cô gái trên sông, Thương nhớ đồng quê, Trở về, Mùa ổi, Đừng đốt…

Người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng của Nikkei

Đạo diễn Đặng Nhật Minh là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng của Nikkei. Ảnh: S.T.

Nhiều người đã nhận xét Đặng Nhật Minh làm phim bằng tố chất tự thân thiên bẩm nên sự thành công đến với ông một cách bền vững, bằng liên tiếp các giải thưởng danh giá. Đặc biệt, bộ phim "Bao giờ cho đến tháng 10" đã được kênh truyền hình CNN của Mỹ bầu chọn là một trong 18 bộ phim châu Á hay nhất mọi thời đại. Năm 1999, ông là người Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng Nikkei Asia Prizes.

Nói về cảm xúc khi được nhận giải thưởng này, đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Cảm giác của tôi lúc ấy là ngạc nhiên pha lẫn vui mừng. Không biết duyên số nào đã gắn cuộc đời tôi với đất nước xa xôi ấy. Tôi chỉ biết tự nhủ lòng phải cố gắng để khỏi phụ cái ân tình này, có nghĩa là phải tiếp tục làm phim cho hay, chẳng biết có cách gì hơn".

2. Giáo sư Võ Tòng Xuân (năm 2002)

Giáo sư Võ Tòng Xuân được biết đến nhiều nhất bởi sự đóng góp của ông giúp đưa Việt Nam từ một nước nhập khẩu gạo thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới.

Người có nhiều đóng góp to lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: S.T

GS. Xuân là người có nhiều đóng góp to lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: S.T.

Từ năm 1982 đến 1997, Giáo sư giữ cương vị Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ và Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp bền vững ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Giáo sư cũng từng là Hiệu trưởng Đại học An Giang, ngôi trường mà ông đã cùng góp sức xây dựng nên vào năm 1999 và giảng dạy bộ môn Khoa học Nông nghiệp.

Với vai trò một nhà khoa học, Giáo sư từng nhận rất nhiều danh hiệu, trong đó có Huy chương Công trạng Nông nghiệp Pháp, Bằng tưởng lệ của Thủ tướng Canada về "Phụng sự và đóng góp vào khoa học thế giới", các Giải thưởng Derek Tribe-Australia, D.L. Umali, Ramon Magsaysay về Phục vụ Nhà nước và năm 2002 là Giải thưởng Nikkei Asia Prizes về Tăng trưởng vùng.

"Tôi rất cám ơn hội đồng tuyển chọn đã tặng tôi giải thưởng Nikkei Asia về tăng trưởng vùng. Đón nhận giải thưởng Á châu cao quý này, tôi muốn khẳng định rằng, tôi sẽ cố hết tài trí của mình để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam một cách hài hòa với các nước trong vùng", Giáo sư Võ Tòng Xuân chia sẻ.

3. Nhà văn Bảo Ninh (năm 2011)

Nhà văn Bảo Ninh được tôn vinh ở lĩnh vực văn hóa với cuốn tiểu thuyết "Nỗi buồn chiến tranh". Nhật báo Nihon Keizai Shimbun nhận định: “Nỗi buồn chiến tranh là tác phẩm dựa trên những trải nghiệm của nhà văn trong thời gian ông phục vụ quân ngũ. Ông đã có đóng góp lớn cho công cuộc đổi mới văn học cả trong và ngoài nước”.

Nhà văn đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng của Nikkei. Ảnh: S.T.

Bảo Ninh là nhà văn đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng của Nikkei. Ảnh: S.T.

Xuất bản lần đầu tiên năm 1987, tiểu thuyết "Nỗi buồn chiến tranh" từng nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991. Cuốn sách đã được dịch và xuất bản tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Bảo Ninh bày tỏ lòng cảm ơn, sự trân trọng của người dân Nhật Bản đối với những giá trị văn hóa và những phẩm chất tinh thần của đất nước và con người Việt Nam. Ông cho rằng, giải thưởng là một minh chứng cho sự gắn bó lâu đời giữa người dân hai nước trong khi yên bình cũng như lúc hoạn nạn.

Nhà văn Bảo Ninh vinh dự nhận giải thưởng Nikkei năm 2011 và cũng là nhà văn đầu tiên của Việt Nam được giải thưởng này.

4. Doanh nhân Trương Gia Bình (năm 2013)

Nikkei vừa công bố trao giải thưởng Nikkei Asia Prizes 2013 trong lĩnh vực Phát triển khu vực (Regional Growth) cho anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT.

Anh Trương Gia Bình, doanh nhân đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng Nikkei Asia Prizes

Anh Trương Gia Bình, doanh nhân đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng Nikkei Asia Prizes. Ảnh: VnExpress.

Theo Nikkei, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT không chỉ sáng lập và xây dựng thành công FPT mà còn có những đóng góp to lớn cho sự phát triển CNTT của Việt Nam.

Theo các báo cáo năm 2012, FPT đạt doanh thu hơn 1,2 tỷ USD, tạo ra gần 15.000 việc làm và giá trị vốn hóa thị trường gần 10.000 tỷ đồng (tương đương gần 480 triệu USD), nằm trong số các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam (theo báo cáo của Vietnam Report 500). Đến nay, FPT vẫn là công ty CNTT và Viễn thông hàng đầu tại Việt Nam.

"Đây là vinh dự lớn cho cá nhân tôi và FPT. Nhật Bản là đối tác chiến lược của Việt Nam và tôi tin rằng, đi cùng Nhật Bản, quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới, là cơ hội để ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam vươn lên sánh vai cùng các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc", anh Trương Gia Bình chia sẻ.

Anh Bình cũng là doanh nhân đầu tiên của Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá của Nikkei. Lễ trao giải chính thức được diễn ra vào ngày 22/5 tới tại Tokyo, Nhật Bản.

Hà Dương

Ý kiến

()