Chúng ta

'Tự hào trước sự tăng trưởng của FPT Software'

Thứ ba, 19/11/2013 | 15:56 GMT+7

"Với quy mô tăng trưởng hiện tại và tương lai, việc dịch chuyển đến những khu Công nghệ cao là xu hướng tất yếu. Hòa Lạc là một nơi rất đẹp, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của công ty", anh Lê Vĩnh Thành, GĐ FSU17, FPT Software, cho biết.
> ‘F-Ville sẽ là cái nôi của khu Công nghệ cao Hòa Lạc’

Chúng ta có cuộc trò chuyện với anh Lê Vĩnh Thành nhân dịp khai trương F-Ville và kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào ngày 13/11 vừa qua.

a

Anh Lê Vĩnh Thành (giữa) chia sẻ: “Tôi rất vui khi FPT Software có nhà mới, điều đó thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty". Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Cảm xúc của anh khi tham dự buổi khai trương F-Ville?

- Tôi rất ấn tượng với không khí trang trọng và đầm ấm của buổi lễ. Tuy thời gian chuẩn bị tương đối gấp, chỉ trong vòng một tháng, nhưng lễ khai trương rất quy mô và hoành tráng. Điều đó đã thể hiện sự cố gắng lớn của các thành viên Ban tổ chức.

Các tiết mục mang đậm dấu ấn của nền văn hóa hai nước như Vovinam và múa Yosakoi sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp của hai bên. Đặc biệt, sự xuất hiện của các vị khách quý Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã chứng tỏ tầm quan trọng của khu CNC Hòa Lạc trong vấn đề phát triển nền kinh tế tương lai của đất nước.

- Anh nhìn nhận ra sao về xu hướng chuyển lên Hòa Lạc của FPT Software?

- Tôi rất vui khi FPT Software có nhà mới, điều đó thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty. Với quy mô tăng trưởng hiện tại và trong tương lai, chắc chắn tòa nhà FPT Cầu Giấy không đáp ứng được chỗ ngồi cho CBNV. Do vậy, việc dịch chuyển đến những campus, những khu công nghệ cao là xu hướng tất yếu. Hòa Lạc là một nơi rất đẹp, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của FPT Software và các công ty công nghệ khác.

Cảm nhận của các khách hàng Nhật Bản khi tới thăm F-Ville ra sao, thưa anh?

- Đa số khách hàng Nhật Bản đều rất thích và ấn tượng trước vẻ đẹp trong lành, gần gũi với thiên nhiên của F-Ville. Môi trường làm việc phù hợp với yêu cầu phát huy tính sáng tạo của lập trình viên để tăng năng suất và chất lượng dự án. Nét đẹp của tòa nhà cũng gần gũi với kiến trúc của người Nhật nên tạo được cảm tình của khách hàng, giúp họ có cảm giác như được làm việc ở nhà.

Trải qua một quãng đường xa lên Hòa Lạc khiến khách hàng rất tò mò nhưng khi đến nơi mọi người đều rất háo hức, hài lòng với văn phòng mới của FPT Software, nhất là khi khu làm việc này dành riêng cho các đối tác người Nhật. Đặc biệt, nghi lễ trồng cây được khách hàng yêu thích và đánh giá cao vì giúp họ ghi được dấu ấn của mình ở F-Ville.

a

Nghi lễ trồng cây được khách hàng yêu thích và đánh giá cao vì giúp họ ghi được dấu ấn của mình ở F-Ville. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Giấc mơ 20 năm về ngôi nhà riêng của FPT trở thành hiện thực là niềm vui rất lớn của chúng ta. Đặc biệt, khu Công nghệ cao Hòa Lạc có sự hợp tác, giúp đỡ rất lớn từ nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp của hai nước. Khi được ‘mục sở thị’ campus của FPT Software, tôi tin các vị khách quý sẽ càng thêm tin tưởng và có quyết tâm hợp tác lâu dài với chúng ta.

Theo anh, các khu làm việc mới của FPT ở Đà Nẵng, TP HCM và Hà Nội có điểm gì khác biệt?

- Tòa nhà ở Đà Nẵng gần biển nên không khí trong lành, mát dịu. Còn F-Ville ở giữa thiên nhiên, gần gũi với làng quê Việt Nam nên môi trường cũng rất đẹp và thoáng đãng. Chỗ ngồi của CBNV ở Hòa lạc khá rộng rãi, tuy nhiên diện tích của Đà Nẵng được sử dụng tốt hơn. Nếu quy mô nhân viên tiếp tục tăng trưởng chắc chắn chúng ta sẽ phải xây thêm nhiều tòa nhà như F-Ville. Điểm thuận lợi của FPT City tại Đà Nẵng là nằm ở trung tâm nên việc đi lại dễ dàng hơn.

Tôi cũng được chứng kiến quá trình di chuyển về F-Town của CBNV ở TP HCM. Ở đây, nếu là công nhân đơn thuần, việc đi làm bằng xe bus khá thông dụng. Tuy nhiên, nếu là các lập trình viên chuyên nghiệp như ở FPT Software, phương tiện đi làm thường là ôtô hoặc xe máy. Do vậy, khi chuyển về nơi làm việc mới, mọi người cần phải thay đổi thói quen di chuyển. Đầu tiên sẽ có chút ngại và lo lắng nhưng sau khoảng 3 tháng mọi người quen dần và làm việc tích cực hơn. Tôi tin ở Hà Nội cũng sẽ tương tự như thế.

a

Mối quan hệ của FPT Software và khách hàng Nhật Bản là một chặng đường rất đáng nhớ. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Anh đánh giá thế nào về tầm quan trọng của FPT Software và các khách hàng Nhật Bản?

- Mối quan hệ của FPT Software và khách hàng Nhật Bản là một chặng đường rất đáng nhớ. Hơn 10 năm qua, các khách hàng trong lĩnh vực phần mềm ở xứ Phù Tang đã có chiến lược “Trung Quốc cộng 1”. FPT Software đón đầu được xu thế đó, chuẩn bị được nhiều nhân sự tài năng, giàu lòng quyết tâm khi chinh phục thị trường Nhật.

Hiện tại, chiến lược “Trung Quốc cộng 1” thực sự bùng lên. Đây là cơ hội cho FPT nói chung và FPT Software nói riêng. FPT cần đầu tư, chuẩn bị nguồn lực mạnh mẽ hơn nữa. Khách hàng Nhật Bản đang rất kỳ vọng FPT có thể thay thế các công ty Trung Quốc vì hiện tại giá nhân công của Bắc Kinh rất đắt khiến người Nhật không đạt được lợi nhuận kỳ vọng. Trong khi đó, lao động Việt Nam có chi phí thấp nhưng trình độ vẫn tương đương sẽ là một lợi thế cạnh tranh tốt. Tuy nhiên, điểm yếu của chúng ta là nhân viên biết tiếng Nhật thành thạo để làm được việc chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đối với những khách hàng lớn như Hitachi, nếu chúng ta cung cấp đủ nguồn lực biết tiếng Nhật, họ sẵn sàng hợp tác dài hạn trong nhiều năm. Đó là cơ hội tốt cho các bạn trẻ Việt Nam.

Nguyễn Nhàn thực hiện

Ý kiến

()