Chúng ta

‘Tôi tin vào tương lai của FPT’

Thứ bảy, 24/8/2013 | 09:18 GMT+7

Chiến lược phát triển FPT đã được tân TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trình bày một cách rõ nét trong buổi đăng đàn lần đầu tiên kể từ khi anh nhận ví trí mới. Qua Leader talk lần này, người FPT cũng hiểu thêm về con người của vị TGĐ thứ tư của tập đoàn.
> ‘Mong thấy thay đổi cơ bản của FPT trong năm 2014’ / Giới đầu tư tin tưởng CEO FPT / Anh Bùi Quang Ngọc làm Tổng Giám đốc FPT / Chúng ta cần thay đổi nhiều hơn'

117 người đã có mặt trực tiếp tại tầng 13 và khoảng 500 CBNV theo dõi chương trình này qua leadertalk.ho.fpt.vn. Vị lãnh đạo vốn nổi tiếng trong FPT ở tính đúng giờ bắt đầu buổi Leader talk muộn hơn 7 phút so với dự kiến. Không hề khó chịu vì việc này, khi anh xuất hiện, những người tham gia chương trình tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) đều vỗ tay hưởng ứng thay cho lời chào mừng.

Buổi Leader talk chiều ngày 22/8 được khai màn bằng không khí vui vẻ, chính điều đó khiến anh Ngọc mở lòng chia sẻ những kế hoạch của FPT và về con người mình.

b

Đây là lần đầu tiên anh Bùi Quang Ngọc đăng đàn kể từ khi nhậm chức TGĐ FPT vào ngày 31/7. Ảnh: Quý Đoàn.

“TGĐ là chiếc ghế nóng”, anh Ngọc khẳng định. Theo anh “ghế nóng bởi tham vọng của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, cổ đông và người FPT”. Những tham vọng đó chính là áp lực của anh khi đảm nhận vị trí mới trong bối cảnh kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi; một số ngành nghề kinh doanh của FPT đã đến giới hạn.

“Chúng ta tiếp tục phải tăng trưởng bằng việc mở rộng địa bàn mới, dựa trên công nghệ, giải pháp tốt. FPT phải tìm kiếm thêm các cơ hội kinh doanh, đẩy mạnh toàn cầu hóa và M&A”, anh cho hay.

Mong muốn của FPT trong thời gian tới là có trận đánh lớn ở Singapore. TGĐ tiết lộ, “mục tiêu mà tập đoàn hướng tới là 100 triệu USD trong tương lai ở thị trường Singapore và khu vực Đông Nam Á”. Về tổng thể, FPT sẽ đạt doanh số 2 tỷ USD, trong đó tỷ trọng doanh thu bên ngoài Việt Nam là 20%.

Để làm được điều này, phương pháp làm chiến lược Balanced Score Card (BSC) sẽ phải được tổ chức xuống công ty cháu, xuống các ngành dọc, để mỗi đơn vị nỗ lực để hoàn thành mục tiêu trên.

v

Nhiều lãnh đạo cao cấp FPT đã xuất hiện từ sớm, tham gia chương trình. Ảnh: Quý Đoàn.

Nhiệm vụ trước mắt của tân TGĐ là hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2013. Anh cho biết mình đang cố gắng để hoàn thành điều này và nói thêm kế hoạch kinh doanh ở các đơn vị sẽ được làm sát với thực tế, tránh việc “bốc thuốc” như trước.

Ngoài vấn đề kinh doanh, đầu tư cho R&D cũng là băn khoăn của nhiều người chờ TGĐ giải đáp. “Tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng việc đầu tư cho R&D của FPT yếu kém. FPT có rất nhiều giải pháp hay, nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt. Nếu không đầu tư nghiên cứu, làm sao có được chúng?”, anh nhận định. Theo anh, việc tập đoàn dành 5% lợi nhuận trước thuế cho việc nghiên cứu và phát triển là việc lập ngân sách chính thức cho R&D, khuyến khích đẩy mạnh hơn nữa công tác này. FPT đã không đo những chi phí mà tập đoàn bỏ ra để nghiên cứu những giải pháp, phần mềm trước đây.

Trong buổi Leader talk, anh cũng chia sẻ lý do quay lại vị trí điều hành bởi “Chủ tịch và TGĐ FPT phải là một cặp bài trùng”. “Lãnh đạo FPT mới chỉ chuyển giao công tác điều hành cho các thế hệ tiếp theo, nhưng cần phải làm tốt hơn công tác chuẩn bị nhân sự. Công tác quản lý chưa được bàn giao. Lãnh đạo là bao gồm quản lý và điều hành. Chuyển giao quyền điều hành chỉ là một vế. Chuyển giao một hệ thống mới là điều đáng nói”, anh Ngọc nhấn mạnh.

Anh cho biết, những công ty đa quốc gia có thể mở nhiều chi nhánh trên thế giới đều là những doanh nghiệp có hệ thống chuẩn mực. Do đó, FPT cần có một hệ thống tương tự, đủ mạnh để không phụ thuộc vào một vài cá nhân. Hiện hệ thống đó đã và đang được xây dựng.

Bên cạnh câu chuyện kinh doanh, người FPT còn khám phá những điều thú vị về tân TGĐ tập đoàn. Anh cho rằng mọi người đã nhầm lẫn khái niệm về bảo thủ và kiên định, khi nhận xét anh là con người “bảo thủ”.

“Bảo thủ theo định nghĩa là không chấp nhận cái mới. Khi mọi người còn lờ mờ hiểu về BSC tôi đã thuyết phục anh Bình cho áp dụng phương pháp luận này vào FPT và nó đang hữu dụng. Điều đó chứng tỏ tôi không bảo thủ”, anh cho hay.

TGĐ hóm hỉnh: “Tôi là con người kiên định với mục tiêu đã được thống nhất đề ra, và có thể tôi “áp đặt” việc thực hiện đến cùng để đạt mục tiêu đó. Ở FPT, bạn phải kiên định bởi đây là môi trường dân chủ và nhiều ý kiến”.

Giải thích về tính tỉ mỉ, khác người và “thích làm việc khó” của mình, anh cho rằng, ở cương vị chỉ đạo thì việc tỉ mỉ không quan trọng, nhưng khi là người thực thi, điều đó lại cần thiết.

“Tôi nghĩ việc khó thì ít người làm được, và tôi có tính không thích giống người khác. Ví dụ như tôi là lãnh đạo ở FPT không dùng Facebook, iPhone, iPad vì quá nhiều người sử dụng chúng rồi, dù tôi rất hâm mộ những sản phẩm này. Hay đảm nhận việc khó là triển khai BSC ở FPT trong thời gian khá ngắn, hoặc "áp đặt" gần 1.000 lãnh đạo trung và cao cấp của FPT đi học Mini MBA’, anh hài hước.

f

Phu nhân TGĐ cũng đến cổ vũ. Ảnh: Quý Đoàn.

Tân TGĐ FPT cũng như mọi người, cũng ham chơi và thi thoảng trở thành “nạn nhân” của những cú đá trên sân bóng, nơi anh sống với niềm đam mê túc cầu giáo của mình. Anh tiết lộ, khi rảnh rỗi thường nghe nhạc, đọc truyện kiếm hiệp và “sưu tầm một số thứ”.

Trông đợi sự đăng đàn của anh Ngọc nên nhiều người đã gửi câu hỏi để anh giải đáp. Mối quan tâm của nhiều người FPT là “chính sách thu nhập”. “Hiện tập đoàn đang thực hiện chính sách thu nhập mới. Điểm quan trọng là mặt bằng lương được đẩy cao hơn và công khai tính mịnh bạch”, anh cho biết.

Trả lời về vấn đề “văn hóa FPT đang bị xói mòn”, anh cho rằng chỉ là thay đổi cách thể hiện. “Tính dân chủ là văn hóa FPT. Các đơn vị đang thi đua nhau trong kinh doanh cũng là nét văn hóa của FPT. Văn hóa tập đoàn cũng như chúng ta phải thay đổi cho phù hợp, nhưng hồn FPT thì vẫn còn đó”.

Về việc trao quyền cho thế hệ trẻ, anh khẳng định, muốn làm được việc lớn thì phải trao quyền, nhưng trao cho ai, vị trí nào thì phải xem xét và cân nhắc, đồng thời FPT cũng phải kiểm soát và hỗ trợ người được trao quyền khi khó khăn.

v

PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng thích sự thay đổi hình thức thể hiện của anh Ngọc. Ảnh: Quý Đoàn.

“Tôi tin vào tương lai xán lạn của FPT. Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực thực hiện điều đó. Chúng ta phải thay đổi nhiều hơn, quốc tế hóa và chuyên nghiệp hóa nhiều hơn nữa”, anh nhắn nhủ.

Theo dõi Leader talk từ đầu, anh Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc FPT Telecom Hà Nội 1, đánh giá: “Chương trình hay bởi anh Ngọc chia sẻ những điều sát với thực tế, để cấp dưới như chúng tôi biết được định hướng của tập đoàn”.

Còn anh Kiều Văn Thắng, ĐH FPT, lại thích cách truyền lửa của anh Ngọc. Anh nghĩ mình sẽ có nhiều cơ hội hơn ở FPT sau buổi chia sẻ này.

“Anh Ngọc đã có thay đổi. Có thể nguyên tắc, phương pháp của anh vẫn như vậy nhưng cách thể hiện ra bên ngoài của ấy khác, tôi nghĩ đó là một điều tốt”, PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng nhận xét về nhân vật chính của buổi Leader talk.

Ngày 31/7, HĐQT FPT đã thông qua quyết định bổ nhiệm anh Bùi Quang Ngọc giữ chức TGĐ tập đoàn thay thế anh Trương Gia Bình. Anh Ngọc là một trong 13 thành viên sáng lập FPT, là lãnh đạo kỳ cựu từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Tập đoàn như: Phó Chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ FPT, Chủ tịch Ủy ban kiểm soát nội bộ, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức cán bộ...

Anh được coi là một nhà quản trị xuất sắc của tập đoàn, luôn tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị và có nhiều kinh nghiệm quản trị các dự án lớn, phức tạp, cần huy động nhiều nguồn lực khác nhau của FPT.

Không chỉ nổi tiếng tại FPT, tân TGĐ FPT còn có tầm ảnh hưởng trong ngành CNTT với danh hiệu Top 10 CIO xuất sắc Đông Dương. Anh trực tiếp tạo dựng và duy trì các mối quan hệ bền chặt với các khách hàng chiến lược của FPT từ các bộ ngành đến các doanh nghiệp lớn, trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án CNTT tầm cỡ quốc gia tại FPT.

Ở FPT, anh Ngọc còn được biết đến là một tín đồ cuồng nhiệt của môn túc cầu giáo. Trong nhiều năm liền anh giữ vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá FPT (FFF).

Triệu Mẫn

Ý kiến

()