Chúng ta

Starbucks và công nghệ

Thứ sáu, 1/2/2013 | 13:45 GMT+7

Công nghệ sẽ chỉ ra cách làm thế nào để một ly cà phê Starbucks có thể vừa là dụng cụ đo lường, vừa là dụng cụ kết nối và là một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất.
> Công nghệ dần thay thế con người

Các món đồ vật được gắn thiết bị giám sát, và các thiết bị giám sát được kết nối Internet chính là con đường của tương lai. Khi mọi thứ đều được kết nối, chúng ta có thể theo dõi từng chi tiết vụn vặt của mọi việc xảy ra trong thế giới thực.

Giả sử ly cà phê mà bạn nhận được từ Starbucks vừa là dụng cụ đo lường vừa kết nối. Bên trong ly cà phê có gắn thiết bị đo nhiệt độ, đo độ pH và cảm biến khối lượng cùng một flash Ram (bộ nhớ chỉ cho phép đọc) để lưu trữ dữ liệu trong trường hợp kết nối bị mất hay để đánh dấu chiếc ly khi đơn hàng đã hoàn thành (đây chính là cách tham khảo chéo với hóa đơn tính tiền để xác định người mua hàng), một thiết bị đo gia tốc để phát hiện chuyển động và bộ thiết bị thu phát WiFi vừa để thông tin liên lạc vừa định vị.

d

Khi lý cà phê được kết nối Internet, chúng ta có thể theo dõi từng chi tiết vụn vặt của mọi việc xảy ra trong thế giới thực. Ảnh: Internet.

Có thể bạn sẽ cho rằng nó quá đắt đỏ để làm những điều như vậy, nhưng hãy xem Starbucks sẽ được lợi gì từ chiếc ly cà phê thông minh này. Với chiếc ly cà phê được kết nối Internet, Starbucks có thể theo dõi xem cà phê được tiêu thụ như thế nào. Khách hàng nhâm nhi từng chút một, hay tu một hơi, độ lớn của một ngụm cà phê, bao nhiêu đường, sữa hoặc kem được thêm vào. Thậm chí, họ còn có thể biết được khi cà phê bị bỏ dở giữa chừng, nhiệt độ ly cà phê là bao nhiêu khi nó bị bỏ đi, quãng đường di chuyển (chẳng hạn khi ly cà phê di chuyển theo một tuyến đường cố định và thường xuyên dừng lại, thì chắc hẳn nó đang ở trên xe buýt).

Nền tảng hiểu biết về khách hàng này sẽ đem lại những lợi ích rất lớn. Với những khách hàng có sở thích nhâm nhi cà phê, lần mua cà phê sau, hãng sẽ phục vụ cà phê trong một chiếc ly dày hơn để tối đa hóa khoảng thời gian cà phê được giữ nóng, như vậy sẽ tăng mức độ hài lòng, thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm.

Trong trường hợp người mua hàng trả tiền cà phê bằng thẻ ngân hàng, và đó lại chính là một khách hàng sở hữu thẻ ưu đãi của Starbucks, nhưng trong suốt 10 ngày qua, đây là lần đầu tiên vị khách hàng ấy sử dụng thẻ ưu đãi để mua một ly Espresso và đã bỏ thêm nhiều đường vào ly cà phê ấy, có lẽ cô ấy vừa trải qua một đợt cảm lạnh.

Starbucks có thể hành động gì trong trường hợp này? Hãy gửi một phiếu giảm giá mua thuốc qua điện thoại di động và khi vị khách ấy bước xuống xe buýt, đi ngang qua hiệu thuốc liên kết với Starbucks (nhờ thiết bị định vị trên chiếc ly cà phê), tin nhắn quảng cáo về hiệu thuốc sẽ vang lên.

d

Khi đồ vật có khả năng tương tác với Internet trở nên phổ biến, nó sẽ đưa năng lực cạnh tranh lên một tầm cao mới. Ảnh: Internet.

Theo dõi đường đi của khách hàng sẽ giúp Starbucks biết được đâu là địa điểm cần thiết để xây dựng một cửa hàng mới.

So sánh với chi phí phải bỏ ra thêm cho một ly cà phê, bạn sẽ thấy lợi ích được là rất lớn. Khi đồ vật có khả năng tương tác với Internet trở nên phổ biến, nó sẽ đưa năng lực cạnh tranh lên một tầm cao mới.

Bạn sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài thu thập và phân tích dữ liệu. Dữ liệu mà bạn có giờ đây không còn là dữ liệu lớn ( Big Data) nữa nữa mà sẽ là dữ liệu khổng lồ (Huge Data) và những công ty như Starbucks khi đó sẽ không chỉ nắm rõ thói quen uống cà phê của bạn mà còn về công việc, sở thích, thậm chí là thông tin về bác sĩ riêng của bạn hay nhiều hơn nữa.

Và kết quả là một ly cà phê hoàn hảo, luôn giữ được độ nóng, có thể dễ dàng mua được ở bất cứ nơi đâu cùng cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài của khách hàng.

Nguyên Văn (theo CIO)

Ý kiến

()