Chúng ta

'Seminar on Leadership là vườn ươm sáng tạo'

Thứ tư, 24/9/2014 | 11:32 GMT+7

"Mọi phát minh, sản phẩm dịch vụ, giải pháp quản lý mới đều có nguồn gốc sâu xa từ seminar. Tôi chờ đợi sự lan tỏa của nó để FPT có được những thành tựu mới", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình kỳ vọng.
> Nâng cao kỹ năng cho lãnh đạo FPT

Sáng ngày 23/9, seminar đầu tiên trong dự án "TGB - Seminar on Leadership" có tên "“The Lean Startup - Khởi nghiệp tinh gọn” đã diễn ra tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Chương trình thu hút 46 cán bộ lãnh đạo cấp cao trong toàn tập đoàn tham gia.

a

Anh Bình giải thích nghĩa của "Lean".

Chuỗi seminar này nhằm hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Trương Gia Bình, đó là tạo một môi trường cho người FPT chia sẻ, học hỏi những kiến thức hay, đồng thời phát huy sự sáng tạo, từ đó xúc tiến R&D, sản phẩm dịch vụ mới và chính sách mới tốt hơn.

Anh Bình nhấn mạnh, dự án này rất quan trọng với FPT vì gắn với nhiều "keyword" hàng đầu như: Khoa học công nghệ, phát triển tài năng, đồng đội... Mọi phát minh, sáng kiến, sản phẩm dịch vụ, giải pháp quản lý mới đều có nguồn gốc sâu xa từ seminar, việc nâng cao trình độ cán bộ cũng nhờ hoạt động này. "Tôi chờ đợi sự lan tỏa của seminar để FPT có được những thành tựu mới", anh Bình kỳ vọng.

a

Anh Phương là báo cáo viên đầu tiên chia sẻ về "Lean Startup".

Chủ đề đầu tiên là "Lean Startup - Khởi nghiệp tinh gọn" do Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương làm diễn giả. Khởi nghiệp tinh gọn chứa đựng nhiều kiến thức và lý luận quan trọng đối với tất cả doanh nhân, từ vấn đề quản trị, xây dựng sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, đến sâu hơn nữa là các vấn đề về chiến lược, tăng trưởng, sản xuất, xây dựng văn hoá, quản lý con người.

Qua những ví dụ cụ thể, anh Phương đã lý giải rõ về "Lean", "Startup", Customer Development (phát triển khách hàng), "Agile" (nhanh gọn) và các khái niệm quan trọng như: MVP (Minimum Viable Product - sản phẩm dùng được ở mức tối thiểu), Early adopters (những người dùng tiên phong), Pivot or perserve (xoay hay giữ), Build - Measure - Learn (Xây dựng - Đo lường - Học hỏi)...

Trong "Lean Startup", những người khởi nghiệp sẽ làm bản tóm tắt các giả thuyết, ý tưởng thay vì dành hàng tháng để lập kế hoạch và nghiên cứu hoành tráng. Ngoài ra, họ sẽ lắng nghe, học hỏi ý kiến khách hàng để kiểm chứng các giả thuyết và rồi bắt đầu lại từ đầu, kiểm nghiệm sản phẩm và điều chỉnh. Thêm nữa, khởi nghiệp tinh gọn áp dụng phương pháp “Agile development” (phát triển nhanh gọn) để giảm thiểu sự lãng phí thời gian và nguồn lực bằng cách phát triển sản phẩm liên tục và cải tiến dần.

a

Nhiều chia sẻ, góp ý của anh Bình nhận được sự tán thưởng.

"Chúng ta có thể áp dụng phương pháp luận này để giảm thiểu rủi ro. Thay vì việc đầu tư thời gian, tiền bạc lớn thì nên thử nghiệm ở mô hình nhỏ, nếu thành công sẽ mở rộng, không thì rút nhanh để giảm bớt sự lãng phí", anh Phương nói.

Buổi seminar diễn ra sôi nổi với nhiều góp ý, phản biện từ các lãnh đạo FPT. Những ví dụ thực tế trong tập đoàn cũng giúp mọi người rút ra nhiều bài học của "Lean Startup".

Sau buổi seminar, anh Bình đúc kết lại những từ khóa quan trọng về giá trị của phương pháp luận này như: Giảm thiểu rủi ro, thỏa mãn khách hàng, tốc độ, chất lượng và vẽ ra mô hình "Leader - Value - Customer - Grow". Anh đúc kết: "Seminar này như "vườn ươm sáng tạo" để giúp FPT có được những điều mới mẻ".

a

Các lãnh đạo sôi nổi góp ý trong seminar.

"Tôi đang làm một dự án với Ngân hàng TienPhong và dự định triển khai theo "Lean Startup" - chia ra thực hiện từng ý tưởng nhỏ trước. Do vậy, chương trình này rất có ý nghĩa và giúp tôi nhận ra nhiều bài học hay, nhất là việc học hỏi từ khách hàng", anh Lưu Văn Thịnh, FPT Software, nhìn nhận.

Cũng theo anh, chuỗi seminar này sẽ là sân chơi cho những người muốn sáng tạo, bởi thay vì làm những dự án cồng kềnh, mất nhiều thời gian và tiền bạc, họ có thể áp dụng mô hình tinh gọn để thử nghiệm các sản phẩm dịch vụ hoặc dự án mới. Từ đó, có thể tạo ra những bước phát triển mới cho tập đoàn.

Dựa theo kết quả đánh giá từ seminar này, anh Trương Gia Bình sẽ có những điều chỉnh để các buổi sau hấp dẫn hơn. Chủ đề dự kiến tiếp theo sẽ là "Constructivism - chủ nghĩa kiến tạo".

Lean Startup là một phương pháp xây dựng, quản lý những công ty khởi nghiệp do doanh nhân nổi tiếng Eric Ries nghiên cứu và đúc kết. Cuốn sách được chia làm 3 phần: “Tầm nhìn”, “Lèo lái” và “Tăng tốc” với những đúc kết hết sức tinh gọn.

“Tầm nhìn” lý giải sự cần thiết phải có một ngành mới - quản trị kinh doanh khởi nghiệp. Eric đưa ra định nghĩa về doanh nhân, khởi nghiệp và diễn đạt một phương cách mới để công ty khởi nghiệp đánh giá xem họ có đang phát triển hay không, gọi là học hỏi có kiểm chứng.

“Lèo lái” đào sâu vào chi tiết phương pháp Khởi nghiệp tinh gọn, đưa ra một bước ngoặt quan trọng thông qua cốt lõi là vòng xoay phản hồi Xây dựng - Đo lường - Học hỏi.

“Tăng tốc” khám phá các kỹ thuật giúp Khởi nghiệp tinh gọn tăng tốc qua vòng xoay phản hồi Xây dựng - Đo lường - Học hỏi khi mở rộng quy mô.

Tử Quyên

Ảnh: Hoàng Anh Tuấn

Ý kiến

()