Chúng ta

Người Việt ngày càng chuộng mua sắm online

Thứ năm, 20/12/2012 | 10:57 GMT+7

FPT Online tăng cường đầu tư vào thương mại điện tử khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến.
> Mua hàng đảm bảo với Sendo.vn

Kết quả “Nghiên cứu Giám sát Người tiêu dùng với Thương mại điện tử năm 2012” do Visa vừa công bố cho thấy, người Việt dần chuộng mua sắm trực tuyến và tin tưởng hơn vào các biện pháp bảo mật trực tuyến.

Có 98% người tham gia nghiên cứu tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong vòng 12 tháng qua. Trong đó, 71% đã mua hàng trực tuyến và 90% đối tượng khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng cách mua bán này trong tương lai.

Trong số các lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, sản phẩm và dịch vụ dành cho sức khỏe tăng trưởng nhanh nhất, từ 4% lên 11% trong 12 tháng qua. Tiếp sau đó là sản phẩm chăm sóc trẻ, thời trang, điện tử gia dụng...

Sendo.vn - trang thương mại điện tử của FPT Online. Ảnh: C.T.

Sendo.vn - trang thương mại điện tử của FPT Online. Ảnh: C.T.

Dù đang ở giai đoạn sơ khai nhưng thị trường thương mại Việt Nam được dự báo là sẽ bùng nổ vào năm 2015. Cá nhân và các doanh nghiệp trong nước ngày càng dành nhiều sự đầu tư và quan tâm tới các hình thức mua bán và giao dịch trực tuyến. Cơ sở hạ tầng, năng lực kỹ thuật, hành lang pháp lý cũng đang chuyển biến tích cực để đáp ứng sự phát triển của thị trường.

Trong sân chơi này, những tên tuổi lớn như: VC Corp, VTC, VinaGame… đều đang triển khai các dự án liên quan đến thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến. Không chỉ doanh nghiệp Việt mà các nhà đầu tư nước ngoài đều nhìn thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường hơn 86 triệu dân.

Năm 2011, nhiều doanh nghiệp lớn về thương mại điện tử trên thế giới như Alibaba, Rakuten, eBay… đã đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Dự báo xu hướng này sẽ rõ nét hơn trong những năm tiếp theo, khiến cuộc chơi thương mại điện tử càng trở nên khốc liệt.

Một khảo sát của Bộ Thương mại với 3.400 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực cho thấy, 60% trong số đó đã áp dụng hình thức giao dịch bằng thương mại điện tử. Nguồn thu từ thương mại điện tử của Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP, và được dự báo lên con số 6 tỷ USD vào năm 2015.

FPT Online đã manh nha đặt chân vào thị trường thương mại điện tử bằng việc ra mắt cổng Pay.gate.vn phục vụ việc thanh toán game của công ty và các đối tác vào năm 2007. Tuy nhiên, đó là cổng thanh toán bằng các loại thẻ cào.

Trong thời gian đầu Sendo sẽ tập trung vào ngành hàng thời trang. Ảnh: Sendo.

Trong thời gian đầu Sendo sẽ tập trung vào ngành hàng thời trang. Ảnh: Sendo.

Từ cuối năm 2011, FPT Online bắt đầu tham gia sâu vào thương mại điện tử. Ngày 13/9/2012, trang thương mại trực tuyến Sendo.vn chính thức được ra mắt. Công ty cũng hướng đến dịch vụ thanh toán trực tuyến chuyên nghiệp, bắt kịp với xu thế công nghệ thanh toán qua thẻ ATM, thẻ tín dụng hay chuyển khoản.

Trong thời gian đầu, Sendo tập trung vào ngành hàng thời trang - hiện là mặt hàng có nhu cầu mua bán trực tuyến tiềm năng nhất ở Việt Nam và hướng tới những sản phẩm thời trang có chất lượng tốt và giá thành vừa tầm phục vụ cho số đông người tiêu dùng Việt.

Để đẩy mạnh hướng kinh doanh này, trong năm 2012, Hội đồng Sáng lập, Ban TGĐ FPT đã phê duyệt chủ trương đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử của FPT Online giai đoạn 2012-2016 và kế hoạch đầu tư chi tiết cho năm 2013.

FPT Online có nhiều lợi thế để triển khai thương mại điện tử do FPT là một thương hiệu mạnh trên thị trường, có cộng đồng đọc tin lớn và mạng lưới phủ khắp toàn quốc.

Tuy nhiên, thương mại điện tử vẫn gặp những rào cản, trong đó phải kể đến môi trường kinh doanh kém tin cậy. Dù hiện nay việc thanh toán đã trở nên dễ dàng hơn nhờ sự hợp tác giữa các website với ngân hàng để tạo ra các ví điện tử, nhưng việc thanh toán trực tuyến hiện vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong giao dịch điện tử ở Việt Nam. Phần đông doanh nghiệp vẫn áp dụng hình thức thanh toán COD (Cash On Delivery - khách hàng mua trực tuyến nhưng vẫn trả tiền mặt cho nhà cung cấp khi nhận sản phẩm).

Vấn đề bảo mật khi thanh toán trở thành nhân tố quan trọng quyết định hành vi của người dùng trên mạng Internet. Gần 70% khách mua hàng trực tuyến năm 2011 cho biết chính sự cải thiện về bảo mật đã thuyết phục họ mua hàng trực tuyến nhiều và thường xuyên hơn. Trong đó, 83% người khảo sát cảm thấy tin tưởng hơn vào hệ thống thanh toán trực tuyến.

Dù sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, cơ hội của FPT Online vẫn còn bởi đến nay, vẫn chưa có công ty nào khống chế được thị trường và lĩnh vực này chỉ thực sự bùng nổ trong ba năm tới.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()