Chúng ta

Làng phần mềm FPT tại Hòa Lạc

Thứ năm, 8/9/2011 | 18:39 GMT+7

Đúng ngày sinh nhật Tập đoàn 23 tuổi (13/9), Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) sẽ tổ chức lễ động thổ xây Làng phần mềm tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Ước mơ về một ngôi nhà riêng "to, đẹp, rộng" tại Hà Nội của đơn vị sắp thành hiện thực.

Làng phần mềm FPT có diện tích 6,4 ha nằm trong phân khu Phần mềm - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc địa phận xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Phối cảnh tổng thể làng phần mềm. Ảnh: CT.

Phối cảnh tổng thể Làng phần mềm. Ảnh: CT.

Nơi làm việc đậm nét truyền thống

Xuất phát từ ý tưởng ban đầu của Chủ tịch HĐQT FPT Software Nguyễn Thành Nam, Làng phần mềm FPT sẽ được xây dựng tổng thể theo dạng làng quê truyền thống đồng bằng Bắc Bộ, khai thác những không gian sinh hoạt cộng đồng và nét kiến trúc đặc trưng mang bản sắc dân tộc. Mô hình mẫu chính là làng cổ Đường Lâm ở Sơn Tây (Hà Nội).

Làng phần mềm sẽ được xây theo hình cánh hoa, có khoảng sân chung ở giữa là nơi sinh hoạt cộng đồng. Mục đích của việc này là tạo ra một không gian sinh hoạt gần gũi, phát triển công nghệ cao nhưng vẫn hướng về truyền thống, cội nguồn. Với không gian thoáng đãng và gần gũi thiên nhiên, nơi đây sẽ trở thành điểm đến lý tưởng dành cho cán bộ nhân viên công ty và 8 giờ làm việc sẽ trở nên hiệu quả, ý nghĩa hơn.

Mô hình làm việc campus đã được nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới như Google, Facebook, IBM, Nokia… áp dụng. Tại những khu làm việc tập trung này, nhân viên các công ty sẽ có cơ hội tái tạo sức lao động, có điều kiện làm việc, đi lại và sinh hoạt tốt hơn.

Được xây dựng theo mô hình campus cùng nhiều cây xanh, cảnh quan thân thiện với môi trường, cung cấp nhiều tiện ích cho nhân viên, Làng phần mềm không chỉ thuần túy là một văn phòng làm việc với các trang thiết bị hiện đại mà còn có các khu thể thao đa năng trong nhà, ngoài trời nhằm hỗ trợ thiết thực cho nhân viên trong việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày, ổn định cuộc sống để có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình trong công việc.

Làng phần mềm sẽ có hai block là tổ hợp các khối nhà khác nhau có diện tích 5 ha, ở giữa là công viên cây xanh liên kết, thảm cỏ cây xanh ở ven hồ Tân Xã và một công viên chuyên đề ở bên phải Làng công nghệ số 3.

Với tổng vốn đầu tư hơn 48,6 triệu USD, dự án Làng phần mềm FPT được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (2010-2012) dự kiến kết thúc vào 13/9/2012, đưa vào sử dụng 10.000 m2 sàn văn phòng và 5.000 m2 sàn ký túc xá, đáp ứng chỗ làm việc và ăn ở cho 1.000 nhân viên đầu tiên.

Giai đoạn 2 (2012-2014) hoàn thiện 35.000 m2 sàn và giai đoạn 3 (2014-2016) hoàn thành 36.000 m2 sàn. Dự kiến năm 2015, FPT Software sẽ có từ 8.000 đến 13.000 nhân viên làm việc tại đây, với diện tích tiêu chuẩn đạt 15 m2 mỗi vị trí.

FPT Software sẽ trực tiếp quản trị dự án, có trách nhiệm về quản lý sử dụng các nguồn vốn đầu tư từ chuẩn bị, thực hiện và đưa dự án vào khai thác kinh doanh, thu hồi và hoàn trả vốn. Đơn vị cũng sử dụng dịch vụ tư vấn, quản lý và giám sát của FPT Hòa Lạc. Hiện tại, mọi hồ sơ giấy tờ của dự án đều tuân thủ quy định của Nhà nước về xây dựng cơ bản.

Với việc đầu tư xây dựng vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, mục tiêu chiến lược của FPT Software nhằm phát triển nguồn lực nội sinh, đồng thời tiếp nhận ngoại lực hỗ trợ từ phía UBND TP Hà Nội đã và đang tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư tại đây.

Làng phần mềm FPT được kỳ vọng sẽ góp phần nâng vị thế của FPT Software với khách hàng nước ngoài, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư đặc thù trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất phần mềm và công nghệ thông tin. Việc di chuyển vào Khu Công nghệ cao tập trung cũng sẽ giúp công ty dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ cao nói chung và CNTT nói riêng. Đây là cơ sở đảm bảo sự phát triển bền vững và lâu dài cho FPT Software.

Vẫn còn những băn khoăn

Lên kế hoạch từ nửa cuối năm 2010, đến 13/9/2011, dự án mới được động thổ. Theo Ban quản lý dự án, việc chậm tiến độ so với kế hoạch là do nhiều yếu tố: tốc độ tăng trưởng của FPT Software, điều kiện cơ sở hạ tầng tại Hòa Lạc, khung luật và sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước… chưa phù hợp với việc “an cư” của FPT Software. Do đó, dự án không thể thực hiện sớm hơn.

Bên cạnh đó, sự thay đổi về nhân sự cũng như chưa có sự thống nhất trong kế hoạch là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ này. Ban đầu dự án do chị Nguyễn Thị Thiều Hoa, nguyên Giám đốc FPT Software Chi nhánh Hà Nội, phụ trách chính. Tuy nhiên, đến đầu năm 2011 vẫn chưa có quyết định thành lập Ban dự án. Đến tháng 6/2011, tại cuộc họp HĐQT FPT Software, kế hoạch triển khai dự án mới được duyệt và đi vào thực hiện. Hiện Giám đốc dự án là anh Nguyễn Thành Long.

Khó khăn lớn nhất mà Ban Quản lý dự án vấp phải chính là tâm lý của CBNV. Đa phần có tâm lý rụt rè, chưa có niềm tin về công cuộc “khai hoang” tại Hòa Lạc. Nhân viên và cả lãnh đạo cấp trung khi nói về Hòa Lạc đều hoài nghi, lo lắng.

“Bất cứ sự thay đổi nào cũng có những kết quả và hậu quả đi kèm. Khó khăn trước mắt, nhưng lại mở ra rất nhiều cơ hội cho mỗi cá nhân nói riêng và toàn công ty nói chung. Trước đây, Hòa Lạc chỉ là mảnh đất khỉ ho cò gáy, nhưng nếu người FPT lên đây sẽ mang đến sự nhộn nhịp, phồn thịnh”, anh Long chia sẻ.

Trong chuyến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc ngày 5/9, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cũng khẳng định: “Muốn xây dựng Việt Nam thành một nước công nghiệp vào năm 2020 thì không thể thiếu công nghệ cao, trong đó Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là đầu tàu, có tác dụng lan tỏa và việc xây dựng khu vực này là một nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới”.

Theo anh Long, trên cơ sở quy hoạch chung đã được điều chỉnh, thời gian tới, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ trở thành một “đô thị” khoa học và công nghệ của quốc gia. Từ đó, các vấn đề liên quan đến hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm sẽ được đầu tư xử lý tốt hơn. Các doanh nghiệp đầu tư, trong đó có FPT, cũng sẽ được hỗ trợ nhiều.

Phối cảnh tổng thể khu phần mềm thuộc Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: CT.

Phối cảnh tổng thể khu phần mềm thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: CT.

Hệ thống đường cao tốc Láng - Hòa Lạc đang được hoàn thành tương đối nhanh. Chính vì vậy, Ban dự án cũng đã tính đến việc di dời FPT Software tại Hà Nội lên Hòa Lạc, nghiên cứu phương án tạo điều kiện chỗ ăn ở cho CBNV. Các khu chung cư cũng được đưa vào xây dựng song song với khu văn phòng. Ban dự án sẽ xây một tòa ký túc xá (KTX) đáp ứng ngay chỗ ở cho 200 trong số 1.000 nhân viên đầu tiên di chuyển lên Hòa Lạc vào tháng 9/2012. Trong trường hợp có thêm nhiều CBNV chuyển đến Hòa Lạc định cư, sẽ xây thêm các tòa KTX mới trong cùng một quần thể. Thông thường, một tòa KTX từ lúc xây dựng đến khi đưa vào sử dụng chỉ cần 4 tháng.

“Công ty sẽ tính tới phương án hỗ trợ phương tiện đi lại, chỗ ăn ở cho CBNV. Chắc chắn công ty sẽ bố trí một hệ thống xe đưa đón hợp lý tạo điều kiện tốt nhất cho người FPT Software. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu những điểm đón hợp lý. Trước mắt sẽ có một điểm là khu vực BigC. Khi Đại học FPT đi vào hoạt động, Ban dự án sẽ làm việc với Xí nghiệp xe buýt Hà Nội để đặt một số điểm đưa đón trong Khu Hòa Lạc ”, anh Long khẳng định.

Ngày 12/10/1998, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc được thành lập với tổng diện tích gần 1.600 ha. Đây là khu công nghệ cao đầu tiên của cả nước được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ dịch vụ tiện ích và những khu chức năng như: khu Phần mềm, Nghiên cứu và Triển khai, Công nghệ cao, Giáo dục đào tạo, Trung tâm và Dịch vụ tổng hợp.

Đến hết năm 2010, có 29 dự án được khởi công, trong đó 17 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng doanh thu trong năm đạt 1.200 tỷ đồng.

Thu Thủy

Ý kiến

()