Chúng ta

Không khí toàn cầu hóa lan tỏa trong ĐHĐCĐ FPT 2014

Thứ bảy, 29/3/2014 | 10:26 GMT+7

165 đại biểu cùng 79,42% số cổ phiếu có quyền biểu quyết đã tham dự Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên FPT 2014 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội, vào sáng nay (ngày 29/3).
> FPT dự kiến trả cổ tức 55% / Thanh khoản giao dịch mã FPT tăng đột biến

robot490-390368-1413020504.jpg

Khu vực trưng bày SmartOshin thu hút nhiều sự chú ý của người tham dự ĐHĐCĐ FPT sáng nay. Trong ảnh, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình trải nghiệm giao tiếp với robot qua việc đưa ra các yêu cầu bằng tiếng Việt.

Là một trong những người đến dự sớm nhất, cổ đông Nguyễn Thị Ninh, Hà Nội, ấn tượng với khâu chuẩn bị và tiếp đón. Đã tham dự ĐHĐCĐ FPT nhiều lần kể từ năm 2007, cô Ninh rất tin tưởng vào sự phát triển của tập đoàn: “Tôi mong FPT sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2014 để giá cổ phiếu cao như hiện nay”.

Anh Đặng Xuân Bách, nhà đầu tư cá nhân, cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi tham dự ĐHĐCĐ của FPT. Công tác tổ chức rất chu đáo. Tôi tham gia chương trình với mong muốn được cập nhật thêm thông tin về tình hình kinh doanh để có chiến lược đầu tư dài hạn".

dsc7895-110279-1413020504.JPG

Nhiều cổ đông đến sớm dự ĐHĐCĐ FPT 2014.

Theo anh Bách, FPT là tập đoàn có thế mạnh: "Thương hiệu đã được khẳng định cả trong và ngoài nước nên sẽ có tiềm năng phát triển trong thời gian tới".

9h, tiết mục văn nghệ mở màn đại hội do Đoàn Văn công FPT trình bày với liên khúc “Niềm tin Việt Nam bước ra thế giới”, khẳng định sự hiện diện của FPT tại 18 quốc gia.

dsc7924-889117-1413020504.jpg

Liên khúc "Niềm tin Việt Nam bước ra thế giới" do Đoàn Văn công FPT thể hiện, khẳng định sự hiện diện của tập đoàn tại 18 quốc gia trên thế giới.

Thay mặt HĐQT, ông Đỗ Cao Bảo, Ủy viên HĐQT, trình bày báo cáo năm 2013 và ngân sách thu nhập của HĐQT năm 2014. Với chiến lược toàn cầu hóa trong giai đoạn tới, ngoài các thị trường truyền thống là Mỹ, Nhật, châu Âu, tập đoàn sẽ tập trung vào các nước đang phát triển mà trọng tâm là Myanmar Singapore.

Về công tác tổ chức nhân sự cao cấp, trong năm 2013, FPT đã phê duyệt và triển khai Chương trình tìm kiếm, lựa chọn TGĐ; Quy hoạch lãnh đạo cao cấp và Ban hành chính sách đãi ngộ mới.

d

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc giữ vai trò điều hành tập đoàn từ tháng 7/2013.

Kết thúc năm tài chính 2013, tổng doanh thu của FPT đạt 28.647 tỷ đồng, tăng trưởng 13% lợi nhuận trước thuế FPT là 2.516 tỷ đồng, tăng 5%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt trên 1.608 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 5.858 đồng/cổ phiếu. Các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi như: Xuất khẩu phần mềm, Dịch vụ viễn thông vẫn tăng trưởng tốt với doanh thu tăng trưởng tương ứng là 24% và 18%.

Trong phần trình bày về hoạt động năm 2013 của Ban điều hành, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế Việt Nam, hầu hết lĩnh vực kinh doanh của FPT đều đạt mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường. Các chiến lược quan trọng được triển khai toàn diện và thu được kết quả tốt.

Định hướng chiến lược toàn cầu hóa đã được triển khai sâu rộng ở hầu hết đơn vị thành viên với mức tăng trưởng ở thị trường nước ngoài đạt 31%. Doanh thu từ định hướng phát triển các dịch vụ, giải pháp mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại tăng trưởng 75%.

d

Năm 2013, các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của FPT như: Xuất khẩu phần mềm, Dịch vụ viễn thông vẫn tăng trưởng tốt với doanh thu tăng trưởng tương ứng là 24% và 18%.

Trong năm 2014, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 11% về doanh thu và 6% về lợi nhuận. Trong đó, Toàn cầu hóa, Xuất khẩu phần mềm , Giải pháp phần mềm, Dịch vụ viễn thông , Dịch vụ CNTT tổng thể là những động lực tăng trưởng chính.

“Năm 2013, các định hướng chiến lược và kế hoạch của Tập đoàn được kiểm soát chặt chẽ nhờ vào việc áp dụng Thẻ điểm cân bằng (Balance Score Card - BSC). Để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2014, FPT sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa công cụ này, đồng thời nâng cao kỷ luật thực hiện các mục tiêu, gắn việc hoàn thành kế hoạch với đánh giá hiệu quả và thu nhập của mỗi đơn vị, cá nhân”, TGĐ FPT cho biết.

Một số điểm chính của Ban Kiểm soát đã làm trong năm 2013 được Trưởng ban Nguyễn Việt Thắng trình bày trước đại hội. Theo đó, Ban điều hành chú trọng chuẩn hóa và xây dựng những quy chế, chính sách tài chính để áp dụng chung và nhất quán trong toàn tập đoàn. FPT tiếp tục có sự thay đổi nhân sự cấp cao, đó là việc bổ nhiệm TGĐ Bùi Quang Ngọc. "Sự thay đổi này không làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình tổ chức, quản trị và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 của FPT", anh Thắng cho biết.

Năm 2014, Ban kiểm soát tiếp tục giám sát tình hình hoạt động và tài chính của công ty, đồng thời tăng cường sự phối hợp hoạt động với HĐQT và Ban điều hành để đảm bảo lợi ích của cổ đông.

Theo phương án sử dụng lợi nhuận năm 2013 do Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương trình bày, mức trả cổ tức bằng tiền mặt cả năm 2013 là 30% (3.000 đồng/cổ phiếu). Trong đó, cổ tức tạm ứng đã chi vào tháng 7 năm ngoái là 15%. Số cổ tức còn lại (15%) sẽ chi sau khi được ĐHĐCĐ phê duyệt, dự kiến vào quý 2/2014.

Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận để lại được đề xuất với tỷ lệ 25% (4 cổ phần hiện hữu được chia thêm 1 cổ phần mới). Số cổ phần phát hành thêm để thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ được niêm yết ngay khi thực hiện. Thời gian thực hiện cũng trong quý 2 năm nay.

Với chương trình phát hành cổ phần cho người lao động giai đoạn 2014-2016, Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà đã nhấn mạnh đến giá trị cốt lõi của FPT chính là con người. Vì vậy, để đảm bảo mục tiêu phát triển lâu dài của tập đoàn, trình đại hội thông qua việc phát hành cổ phần ưu đãi loại 3 cho nhân viên, hạn chế chuyển nhượng 3 năm. Thời điểm phát hành làm ba đợt vào các năm 2015, 2016 và 2017.

d

"Chúng ta chắc chắn phải trở thành 'voi' để khẳng định vị thế là công ty công nghệ hàng đầu khu vực về dịch vụ CNTT tổng thể", Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

Trên con đường tiến ra toàn cầu, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình và các “chiến tướng” gồm: Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, Phó TGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng, Giám đốc FPT Trading khu vực miền Bắc Nguyễn Quang Minh đã cùng chia sẻ những câu chuyện thực tế, giúp các đại biểu hình dung rõ nét hơn về bức tranh toàn cầu hóa của FPT. “Chúng ta chắc chắn sẽ phải trở thành “voi”, chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết và sẵn sàng nắm bắt thời cơ, tiếp tục khẳng định vị thế là công ty công nghệ hàng đầu khu vực về dịch vụ CNTT tổng thể”, anh Bình nhấn mạnh.

Để khẳng định quyết tâm, đội ngũ lãnh đạo tập đoàn và những người đứng đầu các công ty thành viên FPT đã cùng lên sân khấu, thể hiện cam kết về tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững. Đồng thời thể hiện sự tri ân đối với cổ đông đã tin tưởng và ủng hộ tập đoàn trong thời gian qua.  

d

Đội ngũ lãnh đạo tập đoàn và các công ty thành viên FPT tri ân cổ đông.

Đại hội cổ đông FPT năm nay cũng nhận được sự quan tâm của cổ đông hơn hẳn các kỳ đại hội trước. Rất nhiều câu hỏi liên tiếp được đặt ra với Đoàn chủ tịch đại hội.

Bác Dương Quang Sáu, Hà Nội, đã dự họp ĐHĐCĐ FPT nhiều năm liền (kể từ 2007), nhưng năm nay bác cảm nhận không khí mới mẻ hơn trước. Điều đó thể hiện ở việc công ty hoạch định chiến lược rõ ràng, có bước tiến nhìn về tương lai. “Tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo của Ban điều hành về kết quả kinh doanh 2013, về việc chia cổ tức, chiến lược phát triển năm 2014-2016. Và qua phần trình bày của anh Trương Gia Bình về chiến lược toàn cầu hóa, tôi rất tin tưởng vào kế hoạch mở rộng thị trường và ủng hộ các chính sách phát triển của FPT trong thời gian tới”, bác Sáu bày tỏ.

dsc8006-795940-1413020504.jpg

Cổ đông Dương Quang Sáu hài lòng với kết quả kinh doanh 2013 và chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn.

Cổ đông lớn tuổi có thâm niên gắn bó với FPT cũng rất ấn tượng với phần tri ân và cam kết của đội ngũ lãnh đạo FPT. “Đội ngũ cam kết với lực lượng đông đảo đã thể hiện được sức mạnh, trí tuệ và đáng tin cậy”, bác nhận xét.

Giải đáp thắc mắc của một cổ đông về việc cần làm rõ hoạt động của ĐH FPT, TGĐ Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh, hiện nay, ĐH FPT trở thành ngôi trường hàng đầu trong các đại học tư thục ở Việt Nam với hơn 16.000 sinh viên. Trường có campus ở Hòa Lạc, Hà Nội và sắp tới sẽ có ở TP HCM và Đà Nẵng. Hơn 90% sinh viên FPT có việc làm sau khi tốt nghiệp được 6 tháng, điều đó thể hiện chất lượng đào tạo của trường.

d

Cổ đông nước ngoài đặt câu hỏi với Đoàn chủ tịch đại hội.

Sau phần thảo luận sôi nổi giữa Ban lãnh đạo FPT với các cổ đông, Trưởng Ban kiểm phiếu Nguyễn Việt Thắng công bố kết quả. Đại hội đã bỏ phiếu thông qua 5 vấn đề: Báo cáo Tài chính kiểm toán 2013, Báo cáo của HĐQT và Báo cáo Ban Kiểm soát về hoạt động công ty năm 2013; Phương án sử dụng lợi nhuận năm 2013; Chính sách chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2014; Phương án phát hành cổ phần cho người lao động giai đoạn 2014-2016; Ngân sách thu nhập của HĐQT năm 2014, Kế hoạch ngân sách hoạt động và thù lao của Ban Kiểm soát năm 2014.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc thay mặt HĐQT trình bày Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT 2014. Biên bản ĐHĐCĐ 2014 cũng đã được thông qua tại đại hội.

“Tôi xin nhiệt liệt cảm ơn các quý vị cổ đông đã có những đóng góp quan trọng và cổ vũ để Tập đoàn FPT phát triển hơn nữa. Chúng tôi cam kết nỗ lực hết mình đưa FPT phát triển bền vững”, Chủ tịch Trương Gia Bình phát biểu kết thúc đại hội.

Nhóm phóng viên

Ảnh: Nguyên Anh

Ý kiến

()