Chúng ta

FPT mua công ty công nghệ thông tin tại châu Âu

Thứ năm, 19/6/2014 | 07:40 GMT+7

Tập đoàn vừa thực hiện thành công thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử FPT nói riêng và lĩnh vực CNTT Việt Nam nói chung, khi sáp nhập RWE IT Slovakia (công ty con của RWE) vào FPT Software.
> Không khí toàn cầu hóa lan tỏa trong ĐHĐCĐ FPT 2014

Ngày 18/6, tại Berlin, Đức, FPT đã hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thành viên Tập đoàn RWE - doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực điện và gas. Sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục liên quan, RWE IT Slovakia sẽ trở thành công ty 100% vốn của FPT Software tại châu Âu và được đổi tên thành FPT Slovakia. FPT Slovakia sẽ trực tiếp cung cấp các dịch vụ CNTT cho RWE tại thị trường Slovakia.

Lãnh đạo FPT và RWE IT Slovakia IT tham gia lễ ký kết tại Berlin, Đức. Ảnh: FSO.

Lãnh đạo FPT và RWE IT Slovakia IT tham gia lễ ký kết tại Berlin, Đức. Ảnh: FSO.

RWE IT Slovakia được thành lập năm 2004, hiện có trên 400 nhân viên, trong đó phần lớn là các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực SAP. Là đơn vị thành viên của Tập đoàn RWE, RWE IT Slovakia tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là các giải pháp SAP và “Smart Home” cho công ty mẹ.

Sau khi bán lại công ty này, Tập đoàn RWE sẽ trở thành khách hàng lớn nhất của FPT tại châu Âu với hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD trong vòng 5 năm. RWE là tập đoàn hàng đầu tại châu Âu trong lĩnh vực cung cấp năng lượng điện và gas, hoạt động tại 29 quốc gia trên thế giới gồm: Đức, Anh, Cộng hòa Czech, Slovakia, Hà Lan, Hungary...

RWE đang cung cấp dịch vụ cho trên 30 triệu khách hàng trên toàn châu Âu. Trong năm 2013, với doanh thu 70 tỷ USD và 66.000 nhân viên, RWE là tập đoàn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của khu vực châu Âu. RWE dành ngân sách gần 1 tỷ USD cho các dự án CNTT.

FPT Software kỳ vọng thương vụ này không chỉ giúp công ty nâng cao năng lực cung cấp, tư vấn giải pháp SAP và các giải pháp “Smart Home” mà còn giúp mở rộng quy mô khách hàng tại thị trường châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.

TGĐ RWE Peter Terium và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình sau lễ ký kết. Ảnh: FSO.

TGĐ RWE Peter Terium và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình sau lễ ký kết. Ảnh: FSO.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định, thỏa thuận hợp tác chiến lược với RWE được xem là bước ngoặt, làm thay đổi vị thế của FPT tại thị trường châu Âu và trên sân chơi toàn cầu.

"Từ bây giờ, FPT đã có đủ điều kiện cần thiết để cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể và dài hạn cho các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng (điện, gas, nước…) tại khu vực châu Âu cũng như tại các thị trường phát triển khác như Mỹ, Nhật”, anh nói.

Với thương vụ này, TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm tin tưởng, năng lực cung cấp dịch vụ của FPT Software tại thị trường châu Âu được tăng cường mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với việc, đơn vị có thể cùng lúc sử dụng nguồn lực tại châu Âu và tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách hiệu quả nhất. Việc thỏa thuận hợp tác chiến lược với tập đoàn hàng đầu tại khu vực châu Âu cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để FPT Software tăng doanh thu ở thị trường tiềm năng này.

Với thương vụ lịch sử này, FPT là doanh nghiệp CNTT đầu tiên ở Việt Nam thực hiện M&A tại nước ngoài. Ảnh: FSO.

Với thương vụ lịch sử này, FPT là doanh nghiệp CNTT đầu tiên ở Việt Nam thực hiện M&A tại nước ngoài. Ảnh: FSO.

Đại diện RWE tin rằng, Việt Nam nói chung và FPT nói riêng với đội ngũ kỹ sư phần mềm có kỹ năng cao có thể cung cấp cho họ những dịch vụ công nghệ thông tin chất lượng tốt, đảm bảo nguồn nhân lực và góp phần cải thiện chi phí hoạt động.

Trong những năm gần đây, bên cạnh việc củng cố và gia tăng thị phần trong những mảng kinh doanh thế mạnh tại thị trường trong nước, FPT đang nỗ lực đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa. Theo đó, một trong các hướng đi quan trọng của tập đoàn là cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể và các dịch vụ chuyển đổi lên nền tảng công nghệ mới tại những thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Singapore,… Đến năm 2016, FPT đặt mục tiêu doanh thu từ toàn cầu hóa đạt 340 triệu USD.

Năm 2013, doanh thu từ mảng này của FPT đạt 130 triệu USD. Tính đến hết tháng 5/2014, doanh thu từ toàn cầu hóa của FPT đạt 52 triệu USD, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ.

Thanh Nga

Ý kiến

()