Chúng ta

Dự án ERP lớn nhất Việt Nam vận hành chính thức

Thứ sáu, 22/6/2012 | 08:56 GMT+7

Suốt 3 tháng ròng, Quản trị dự án Petrolimex - ERP Phạm Thanh Tùng cùng các đồng nghiệp đã di chuyển liên tục giữa các điểm triển khai để truyền thông, đào tạo, chuẩn bị cho dự án chính thức triển khai trên diện rộng vào ngày 1/7 tới.
> Dự án ERP Petrolimex vận hành chính thức

Những ngày này, dự án Petrolimex - ERP đang sống trong bầu không khí sôi sục, các thành viên đã tỏa đi khắp các điểm triển khai của Petrolimex để chuẩn bị cho ngày vận hành hệ thống. “Tất cả đều hồi hộp, lo lắng, nhưng cũng hừng hực khí thế như những chiến binh trước trận đánh lớn”, anh Tùng cho biết.

Không chỉ FPT, phía khách hàng Petrolimex cũng đang trong guồng quay hối hả với những khóa đào tạo CNTT, đào tạo người dùng cuối. Chưa bao giờ và chưa dự án nào FPT có thể cảm nhận rõ sự chủ động của khách hàng như dự án Petrolimex - ERP: “Họ luôn chủ động tìm và đề xuất những phương pháp học tập khoa học, hiệu quả, thúc đẩy việc nắm bắt hệ thống mới một cách nhanh nhất, đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru khi chính thức đi vào hoạt động”, một giảng viên FPT nhận xét.

Đại diện Petrolimex và FPT IS cắt băng khánh thành vận hành dự án tại Văn phòng Petrolimex. Ảnh: Lâm Thao.

Đại diện Petrolimex và FPT IS cắt băng khánh thành vận hành dự án tại Văn phòng Petrolimex. Ảnh: Lâm Thao.

Nhiều cán bộ sau giờ học trên lớp vẫn ở lại muộn đến 12h đêm để ôn bài. Có người còn đưa cả gia đình theo để chăm sóc và học tập. Tại Công ty Xăng dầu Khu vực 2, ban triển khai ERP đã tiến hành quay lại các bài giảng của giảng viên làm tư liệu nghiên cứu. Đồng thời, thực hiện những kỳ thi nghiêm túc đánh giá cán bộ dựa trên kết quả của đợt đào tạo sử dụng hệ thống, cán bộ không đạt sẽ phải học và thi lại ở các kỳ đào tạo tiếp theo.

Áp lực này đã tạo thành nỗ lực để các học viên tiếp thu hệ thống “nhanh đến kinh ngạc”. “Cán bộ FPT đã rất vất vả để hỗ trợ cán bộ Petrolimex, nhưng thực sự thấy vui và tự hào vì sản phẩm SAP ERP của FPT đưa vào vận hành tại Petrolimex đã và đang mang lại những đổi thay tích cực trong công tác quản trị của tập đoàn xăng dầu”, anh Phạm Thanh Tùng khẳng định.

Đánh giá những đổi thay tích cực mà dự án mang lại, bà Đàm Thị Huyền, Phó TGĐ Petrolimex, Giám đốc dự án Petrolimex - ERP, cho biết, ERP đã giúp tập đoàn “áp” được rất nhiều mục tiêu quản trị cho Petrolimex, trong đó có những mục tiêu hơn 10 năm nay không áp dụng được.

Trước đây, Petrolimex không thể áp dụng quy trình xuất hóa đơn tại kho bởi khó khăn từ một số công ty, thì nay, khi có ERP và bộ phận tư vấn của FPT phân tích, điều này đã dễ dàng hơn nhiều. Các công ty đều công nhận việc chuyển bộ phận xuất hóa đơn xuống kho sẽ thuận tiện cho khách hàng lấy hàng và hóa đơn tại một điểm, đồng thời cũng giúp Petrolimex tiết kiệm nhiều công sức qua lệnh xuất hàng và hủy hóa đơn.

Dự án được vận hành chính thức sau gần 900 ngày triển khai. Ảnh: FPT IS ERP.

Dự án được vận hành chính thức sau gần 900 ngày triển khai. Ảnh: FPT IS ERP.

Anh Tùng nhấn mạnh: “Khi đi vào hoạt động, ERP sẽ giúp Petrolimex - tập đoàn có quy mô lớn và trải rộng trên cả nước - có một hệ thống quản trị tập trung và xuyên suốt, hỗ trợ lãnh đạo đưa ra các quyết định tức thời. Đồng thời “áp” các tiêu thức quản trị của cấp cao nhất đến với các vị trí khác nhau một cách nhanh chóng, hiệu quả thông qua một hệ thống phần mềm, điều mà trước đây Petrolimex phải mất rất nhiều thời gian thông qua hệ thống giấy tờ, e-mail, họp hành và hội thảo”.

Trước đó, ngày 4/1, dự án lớn nhất trong lịch sử ERP Việt Nam đã được vận hành tại công ty mẹ Petrolimex. Hiện, các cán bộ nghiệp vụ của công ty mẹ đang hằng ngày thực hiện nhập liệu và hoàn thành đóng sổ các tháng 1-5 của năm nay. Thành công của hệ thống này là minh chứng cho những trăn trở của Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo hai năm trước: “Thực hiện một dự án lớn với sự cân nhắc và quyết tâm từ nhiều năm để tin tưởng trao cơ hội cho một tập đoàn ở trong nước là FPT cùng thực hiện”.

Thời điểm này, đội dự án cùng khách hàng đang bước vào guồng quay hối hả nhất, hoàn thành nốt những công việc cuối cùng của đào tạo, chuyển đổi số liệu, chuẩn bị hạ tầng, sẵn sàng “môi trường” vận hành hệ thống tại 2 điểm triển khai đầu tiên là: Công ty Xxăng dầu B12 và Công ty Xăng dầu Khu vực 2, với tổng cộng 12 site - 12 văn phòng - chi nhánh và tổng kho.

“Tất cả đã sẵn sàng, dữ liệu cũng như toàn bộ danh mục khách hàng, danh mục nhà cung cấp, vật tư, hàng hóa xăng dầu… đã được đưa vào hệ thống SAP”, anh Tùng cho hay.

Chỉ còn 10 ngày nữa, hệ thống ERP lớn nhất Việt Nam sẽ chính thức vận hành. “Điều mà FPT mong mỏi nhất chính là dự án triển khai thành công, mang lại hiệu quả cho Petrolimex trong quản trị điều hành kinh doanh xăng dầu, giảm thời gian và chi phí quản lý cho doanh nghiệp. Quá trình triển khai sẽ còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đội dự án hai bên đều tin tưởng nếu cùng cố gắng thì mốc thành công sẽ không còn xa”, Quản trị dự án khẳng định.

Dự án ERP cho Petrolimex trị giá gần 13 triệu USD, được ký từ tháng 11/2009. Đây là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử ERP tại Việt Nam.

Nhà thầu chính FPT IS triển khai SAP Oil & Gas gồm phân hệ: Material Management; Sales & Distributions; Financial; Controling và Transportation.

Dự án có quy mô lớn, phạm vi rộng với 111 điểm triển khai cho gần 1.500 người dùng tại Công ty mẹ và tại 42 công ty xăng dầu thành viên cùng các chi nhánh, xí nghiệp, kho và tổng kho trên toàn quốc.

Dự án ERP được thực hiện nhằm xây dựng và áp dụng thống nhất các quy trình nghiệp vụ ERP từ các phòng ban nghiệp vụ Tập đoàn Petrolimex đến phòng ban nghiệp vụ của các công ty xăng dầu thành viên (gồm cả chi nhánh, xí nghiệp, kho và tổng kho) với mục tiêu phục vụ tốt yêu cầu tác nghiệp, điều hành và hỗ trợ ra quyết định.

Bên cạnh đó, tích hợp, tập trung và chia sẻ thông tin giữa các phòng ban để từ đó tạo ra những báo cáo tức thời và tin cậy. Dự án này sẽ giúp Petrolimex có cơ chế kiểm soát công việc hợp lý, với khả năng phân định trách nhiệm rõ ràng.

Lâm Thao

Ý kiến

()