Chúng ta

‘Doanh thu 200 triệu USD ở thị trường Nhật Bản là khả thi’

Thứ hai, 25/8/2014 | 13:25 GMT+7

Tân thành viên HĐQT FPT, ông Tomokazu Hamaguchi, Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Công nghệ thông tin Nhật Bản, nguyên CEO NTT Data, cho rằng chỉ cần giải bài toán nguồn lực, tập đoàn sẽ đạt được mục tiêu 200 triệu USD ở xứ Phù Tang.
> Thành viên mới HĐQT tập đoàn khuyên FPT đẩy mạnh 'synergy'

Ông trao đổi với Chúng ta về cơ hội của FPT khi thực hiện chiến lược Toàn cầu hóa.

- Lý do nào ông nhận lời trở thành thành viên HĐQT FPT?

- Hơn chục năm trước tôi từng gặp anh Bình ở Nhật Bản. Sau đó, trong nhiều lần họp tại ASOCIO (Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương), tôi có gặp lại anh Bình và nghe nhiều về FPT. Tôi nghĩ Việt Nam và Tập đoàn FPT sẽ phát triển nữa nên muốn mang kinh nghiệm của mình đóng góp cho FPT. Do đó, tôi đã nhận lời trở thành thành viên của HĐQT tập đoàn.

c

Ông Hamaguchi cho biết, nếu giải quyết được vấn đề nguồn lực FPT hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu 200 triệu USD ở Nhật Bản vào năm 2016. Ảnh: Tùng Trương.

- FPT đang đẩy mạnh chiến lược Toàn cầu hóa. Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông nhận xét như thế nào về cơ hội của FPT tại Nhật Bản nói riêng và trên toàn cầu nói chung, thưa ông?

- Dân số Nhật Bản đang già đi, hệ quả là lực lượng CNTT ngày càng ít. Những doanh nghiệp Nhật Bản muốn phát triển hơn nữa đều phải ra nước ngoài. Việt Nam chưa đến giai đoạn dân số cao tuổi như Nhật Bản. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, thị trường trong nước sẽ tới hạn và các doanh nghiệp Việt phải ra nước ngoài. Ngay bây giờ nếu FPT toàn cầu hóa sớm thì sẽ tốt hơn.

Bắc Mỹ và châu Âu là thị trường lớn, chiếm 70% thị trường CNTT thế giới. Làm việc ở những thị trường lớn FPT sẽ có cơ hội học những kinh nghiệm mới. Bằng việc ra nước ngoài như vậy FPT sẽ tồn tại và phát triển được.

Trung Quốc là đối tác số một ở Nhật Bản về offshore. Tuy nhiên, Trung Quốc đang có rủi ro cao về mặt chính trị nên doanh nghiệp Nhật Bản đang đặt offshore tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là trọng tâm. Hiện tại, Việt Nam đứng thứ hai, sau Trung Quốc, là đối tác offshore của Nhật Bản.

Thị trường CNTT Nhật Bản có những đặc thù riêng là phát triển mới và nhiều hệ thống. Trong khi đó, thị trường ngoài Nhật chủ yếu sử dụng những phần mềm đóng gói và phát triển thêm. Do vậy, FPT phải có những đối ứng khác nhau tại thị trường Nhật và ngoài Nhật. Tuy nhiên, cả hai thị trường này đều có điểm chung là thiếu nhân lực.

- Ông có chỉ dẫn gì cho FPT khi Toàn cầu hóa tại đất nước mặt trời mọc?

- Theo tôi, FPT nên tập trung vào những dự án lớn mang tính ổn định như ngân hàng, tài chính công. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng nên triển khai những dự án có thời gian ngắn trong ngành công nghiệp khác.

c

Với kinh nghiệm của mình, ông Hamaguchi sẽ giúp FPT đẩy mạnh Toàn cầu hóa, nhất là thị trường Nhật Bản. Ảnh: Tùng Trương.

- FPT đang đặt con số 200 triệu USD tại thị trường Nhật vào năm 2016, theo ông con số này có khả thi?

- Mục tiêu này thành hiện thực hay không phụ thuộc vào việc FPT có nguồn lực hay không. Nếu FPT tập hợp được nguồn lực tốt, tôi nghĩ rằng con số 200 triệu USD là khả thi. Bởi nguồn lực CNTT ở Nhật Bản vô cùng thiếu. FPT có nguồn lực có trình độ thì mục tiêu đề ra hoàn toàn có thể thực hiện được.

- Ông được ví là “cây đa cây đề” trong làng CNTT Nhật Bản và rất nhiều kinh nghiệm Toàn cầu hóa. Với thế mạnh của mình, ông sẽ đóng góp cho FPT như thế nào?

- Tôi sẽ chia sẻ với FPT kinh nghiệm về Toàn cầu hóa tích lũy được trong thời gian làm việc cho NTT Data.

- Cảm xúc của ông như thế nào khi đến thăm FPT?

- Tôi rất vui. Các bạn rất thân thiện, vui vẻ và cởi mở. Tôi ấn tượng với số lượng nhân viên nữ của FPT (Cười).

HĐQT FPT vừa thông qua việc bổ nhiệm ông Tomokazu Hamaguchi, Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Công nghệ Thông tin Nhật Bản (JISA) - tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của ngành CNTT của Nhật Bản vào vị trí Ủy viên HĐQT.

Theo đó, ngoài thực hiện hiện các công việc của thành viên HĐQT FPT, ông Hamaguchi sẽ tư vấn chỉ đạo thực hiện chiến lược Toàn cầu hóa công ty, đặc biệt ở thị trường Nhật Bản.

Gương mặt mới trong bộ máy quản trị của FPT được biết đến là một nhân vật đình đám trong làng CNTT. Ông nguyên là Chủ tịch kiêm CEO của NTT Data - công ty dịch vụ CNTT lớn thứ 6 toàn cầu (từ 2003-2007). NTT Data trực thuộc NTT Group của Nhật Bản, tập đoàn đứng thứ 32 trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của Fortune (Fortune Global 500) năm 2013.

Công ty NTT Data hiện có khoảng 75.000 nhân viên hoạt động trên 40 quốc gia trên thế giới, với doanh thu hàng năm khoảng 13 tỷ USD. Hiện nay, ông Hamaguchi đang là cố vấn cao cấp cho công ty này.

Ông Hamaguchi cũng đang là Giám đốc điều hành tại Công ty Đường sắt JR Higashi Nihon và Công ty IHI - thương hiệu lâu đời tại Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất máy móc và thiết bị công nghiệp. Ông cũng là Chủ tịch đương nhiệm của Liên doanh Quản lý Dữ liệu Nhật Bản (JDMC).

Tại Nhật Bản, ông Tomokazu Hamaguchi là một “cây đa cây đề” trong lĩnh vực CNTT với trên 40 năm kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp đại học Kyoto Khoa kỹ thuật điện, ông bắt đầu làm việc tại NTT kể từ năm 1967. Trải qua các vị trí khác nhau, năm 2001, ông được bổ nhiệm vào vị trị Phó Giám đốc NTT Data và sau đó giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm CEO tại công ty này từ năm 2003-2007.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()