Chúng ta

Cơ hội Cloud Computing rộng mở tại Mỹ

Thứ sáu, 12/4/2013 | 15:30 GMT+7

Tín hiệu lạc quan về thị trường Cloud Computing (điện toán đám mây) tại Mỹ, sau chuyến khảo sát vào cuối tháng 3, giúp FPT Software củng cố thêm niềm tin về hướng đi này.
> ‘Công nghệ thông tin là ngôn ngữ của kinh doanh’ / FPT Software đẩy mạnh công nghệ điện toán đám mây

“4 công ty trong ba lĩnh vực hàng không, sản phẩm phần mềm và truyền hình vệ tinh lớn của Mỹ mà FPT Software gặp đều quan tâm và có nhu cầu ‘lên mây’”, Bùi Vĩnh Thắng, Giám đốc Chương trình Cloud Computing, thuộc Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software, cho biết. Anh tiết lộ, một số công ty cũng hứa hẹn sẽ giao việc “mây hóa” cho FPT Software triển khai.

Tại Seattle, công ty hàng không lớn của Mỹ dự định xây dựng một nền tảng “trên mây” (Data Sharing Platform on Cloud) để chia sẻ thông tin giữa các công ty trong hệ sinh thái hàng không. Họ thấy nhiều chi tiết kỹ thuật của hệ thống này được xây dựng ở những dự án Cloud mà FPT Software đã thực hiện, do vậy mong muốn hợp tác với FPT Software.

Một bữa ăn đêm chóng vánh sau khi hạ cánh để chuẩn bị cho buổi họp với khách hàng vào buổi sáng hôm sau. Từ trái qua phải là Bùi Vĩnh Thắng Giám (đốc Chương trình Cloud Computing, thuộc Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software), Phan Trọng Quân (AM của FUSA), và Phạm Hồng Việt (chuyên gia công nghệ Cloud Computing, thuộc Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software). Ảnh: FSO.

Một bữa ăn đêm chóng vánh sau khi hạ cánh để chuẩn bị cho buổi họp với khách hàng vào buổi sáng hôm sau. Từ trái qua: Bùi Vĩnh Thắng (Giám đốc Chương trình Cloud Computing, thuộc Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software - FSB), Phan Trọng Quân (AM của FUSA) và Phạm Hồng Việt (chuyên gia công nghệ Cloud Computing, thuộc FSB). Ảnh: FSO.

Ở Minneapolis và Texas, một công ty phần mềm bảo hiểm bất động sản mong muốn đưa sản phẩm phần mềm của họ “lên mây” với mô hình phần mềm dịch vụ (SaaS) và cũng muốn FPT thực hiện việc chuyển đổi, trong đó có sử dụng sản phẩm Citus SaaS Blocks của FPT Software.

Còn một công ty truyền hình vệ tinh lớn của Mỹ, có trụ sở tại Los Angeles, cũng đang thực hiện chuyển đổi từng phần hệ thống phần mềm “lên mây” và muốn hợp tác cùng FPT Software để thực hiện.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho FPT Software khi xâm nhập thị trường được dự đoán sẽ đạt 149 tỷ USD vào năm 2014.

“Cloud Computing là xu hướng mới trên thế giới và các công ty cần những đơn vị như FPT Software”, Trưởng Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software (FSB) Lê Hồng Việt nói. Theo anh, nhiều dịch vụ của khách hàng có thể đẩy “lên mây” như e-mail, Intranet, những ứng dụng quản lý nghiệp vụ.

Thực tế, đây mới là số ít doanh nghiệp - mà FPT Software gặp - trong hàng nghìn doanh nghiệp Mỹ - có nhu cầu về điện toán đám mây.

Cloud Computing được nhìn nhận là “cơn sóng thần” mới. Giám đốc của Gartner, Ed Anderson, đánh giá: “Điện toán đám mây là thị trường có mức độ phát triển lớn nhất trên thị trường IT. Chìa khóa để các doanh nghiệp thành công trong xu hướng mới này là hiểu rõ được người dùng, thị trường và các điều kiện địa phương của từng dịch vụ khác nhau”.

Thị trường Cloud Computing tại Mỹ đang rộng mở với FPT Software. Ảnh: S.T.

Thị trường Cloud Computing tại Mỹ đang rộng mở với FPT Software. Ảnh: S.T.

Gartner chỉ ra rằng, các dịch vụ điện toán đám mây dành cho doanh nghiệp là mảng có doanh thu lớn nhất, chiếm đến 2/3 thị trường hiện tại. Thực tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn phương án “lên mây” để tiết kiệm chi phí, tăng tính bảo mật và giảm thiểu rủi ro trong quản lý dữ liệu.

Bên cạnh đó, thị trường di động đang phát triển với tốc độ khủng khiếp. Những nội dung giải trí hiện tại là quá nhiều để có thể “bỏ vừa” những thiết bị với dung lượng hạn chế như smartphone và tablet. Chính vì thế, người dùng gần như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng các giải pháp điện toán đám mây.

Từ năm 2012, FPT Software đã có những động thái tích cực, nghiên cứu về Cloud Computing - một trong ba trục công nghệ của thế giới trong vòng 20 năm tiếp theo. Anh Việt cho rằng, FPT Software đã đi rất sớm trong lĩnh vực này nên có nhiều kinh nghiệm, giải pháp và con người… Đó là lý do các công ty trên thế giới chọn FPT Software để “gửi vàng”.

Cuối năm 2012, đơn vị triển khai thành công các ứng dụng về dịch vụ điện toán đám mây cho các sản phẩm đầu cuối của khách hàng (TV, Tablet, Smartphones) trên nền cloud ( Amazon Web services), sử dụng các công nghệ (Java Enterprise, HTML5, Amazon Web Services, RDS, S3, SQS, Jersey, Jenkin, etc.) và xu thế tiên tiến nhất hiện nay.

“Mỹ sẽ là thị trường được công ty đẩy mạnh đầu tiên, sau đó là Nhật Bản và châu Âu”, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho hay.

Nhu cầu thị trường lớn và có sự chuẩn bị từ sớm nên FPT Software đặt mục tiêu mảng Cloud Computing sẽ tăng trưởng 100% trong thời gian tới.“Tôi có lòng tin là FPT Software sẽ đạt được mục tiêu này”, anh Tiến khẳng định trước những cơ hội đang đến mạnh mẽ từ xứ sở cờ hoa.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()