Chúng ta

iOS cần cải tiến để không tụt hậu

Thứ ba, 14/5/2013 | 16:04 GMT+7

Apple được cho là đang chuẩn bị thay đổi giao diện của iOS. Tuy nhiên, hệ điều hành di động này còn cần được cải tiến mạnh về chức năng để cạnh tranh với đối thủ Android.
> 'Công nghệ là cuộc chơi quan trọng'

Apple sắp “thay áo” cho iOS

Một trong những tin đồn nổi bật nhất mới xuất hiện về Apple là hãng đang có kế hoạch thiết kế lại giao diện của iOS, hệ điều hành di động chạy trên các thiết bị iPhone, iPad và iPod Touch.

Theo thông tin mới nhất, các kỹ sư của Apple, những người được phép mang theo iPhone mới phải dùng một bộ lọc để che màn hình. “Tuyệt chiêu” này khiến không ai có thể nhìn thấy “giao diện người dùng đã được thay đổi triệt để”.

Jony Ive, nhà thiết kế phần cứng thiên tài của Apple, đang chỉ đạo việc thay đổi này. Ive là người có đóng góp lớn trong việc đem lại sức sống cho Apple bằng cách tạo ra những sản phẩm phần cứng có thiết kế tuyệt đẹp như iMac, iPod và iPhone. Trong cuộc biến động lớn về đội ngũ lãnh đạo của Apple hồi năm ngoái, Tổng giám đốc Tim Cook đã giao cho Jony Ive phụ trách thiết kế phần mềm iOS, thay cho ông Scott Forstall.

Giao diện của iOS trên các sản phẩm của Apple sẽ được thay đổi. Ảnh: S.T.

Giao diện của iOS trên các sản phẩm của Apple sẽ được thay đổi. Ảnh: S.T.

Sở thích của Ive là chủ nghĩa đơn giản, điều này được thể hiện rõ trong những thiết bị có kiểu dáng đẹp mà Apple bán ra và phong cách ấy được cho là sẽ xuất hiện trong phiên bản iOS mới.

Rene Ritchie, một tác giả chuyên về Apple nói về việc thay đổi giao diện iOS như sau: “Công việc của Ive khiến nhiều người hạnh phúc, song cũng làm những nhà thiết kế yêu thích rườm rà phải u sầu”. Nói cách khác, Ive sẽ loại bỏ những chi tiết rườm rà như họa tiết giả gỗ hay đường khâu giả thường xuyên xuất hiện trong iOS.

Thiết kế mới và giao diện mới đáng được đón nhận. Tuy nhiên, việc Apple thực sự cần làm là đại tu lại cách hoạt động của hệ điều hành này. Nếu Apple chỉ đơn giản tân trang vẻ bề ngoài cho iOS, họ sẽ đặt mình vào nguy cơ bị tụt hậu nghiêm trọng so với Android - hệ điều hành di động của Google, đối thủ lớn nhất của iOS hiện nay.

iOS cần được cải tiến chức năng để không tụt hậu

Kể từ lần đầu ra mắt tới nay, iOS đã được nâng cấp khá nhiều lần. Xét hầu hết các khía cạnh, những bản cập nhật này đã duy trì được vị trí dẫn trước của iOS so với Android. Tuy nhiên, khoảng cách giữa iOS và Android ngày càng thu hẹp. Hiện nay, những thiếu sót lớn nhất của iOS đều liên quan tới các chức năng cơ bản của hệ điều hành và các ứng dụng do Apple tự phát triển.

Các ứng dụng mà Apple tự phát triển và tích hợp sẵn vào thiết bị của họ đã bị qua mặt bởi ứng dụng của bên thứ ba. Ví dụ, ứng dụng bản đồ Google Maps tốt hơn Apple Maps với công cụ tìm kiếm tốt hơn, chỉ đường tốt hơn và chính xác hơn. Ứng dụng ghi chú Evernote tốt hơn Notes của Apple. Evernote được đánh giá cao về khả năng đồng bộ tài liệu rất tốt trên nền web.

Apple cần cải thiện chức năng của iOS để không tụt hậu. Ảnh: S.T.

Apple cần cải thiện chức năng của iOS để không tụt hậu. Ảnh: S.T.

Phần mềm “trợ lý ảo” Siri cũng là một thành phần quan trọng của iOS mà Apple cần cải thiện chức năng, chứ không phải chỉ giao diện. Gần đây, ứng dụng Google Search cho iPhone và iPad đã được cập nhật thêm Google Now - dịch vụ có các tính năng tương tự như Siri, nhưng Google Now được nhận xét tốt hơn Siri. Đây chỉ là một vài trong số khá nhiều trường hợp mà trong đó ứng dụng của Apple bị đánh giá thua xa ứng dụng của hãng thứ ba.

Trong khi việc tạo giao diện mới chỉ đơn thuần là tân trang vẻ bề ngoài, để hệ điều hành iOS hoạt động tốt hơn đòi hỏi Apple phải có nỗ lực lớn hơn. Hiện vẫn chưa rõ liệu Jony Ive có khả năng hay có sẵn sàng giải quyết những vấn đề này hay không. Tuy vậy, cũng có thể những thay đổi lớn trong đội ngũ lãnh đạo của Apple (bao gồm việc ông Ive được bổ nhiệm giám sát thiết kế của iOS) đã dẫn tới một số sự trì hoãn trong việc nâng cấp iOS, và sau khi giải quyết được những chậm trễ đó, phiên bản mới của hệ điều hành này - iOS 7 - có thể sẽ được cải tiến nhiều về mặt chức năng, chứ không phải chỉ về thiết kế.

(Theo iCTNews)

Ý kiến

()