Chúng ta

Điện thoại di động là nguồn sống của game

Thứ ba, 23/4/2013 | 09:26 GMT+7

Những thiết bị di động sẽ giết chết các máy console, nhưng vực dậy ngành công nghiệp game.
> FPT Online đầu tư mạnh game trên di động

Các loại game không chỉ chuyển dần sang các thiết bị di động mà đang dần trở thành một phần không thể thay thế được của ngành công nghiệp thiết bị di động. Dựa trên những số liệu thống kê của Nielsen về cách người tiêu dùng sử dụng thời gian và tiền bạc cho thấy, các trò chơi trên điện thoại di động đã trở thành hoạt động quan trọng nhất.

Thông tin này cho thấy một tương lai u ám của game console (game dùng bảng phím điều khiển). Và đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành CNTT, game đã đóng một vai trò trung tâm trong nền tảng điện toán nói chung. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ di động, ngành công nghiệp game không có khả năng giữ lại mô hình kinh doanh truyền thống của mình.

Sự đi xuống của các thiết bị console

Các thiết bị console sẽ không biến mất chỉ qua một đêm. Nhưng càng ngày mọi người đều nhận thấy sự khó khăn của các thiết bị này trong việc tiếp cận thị trường. Từ Wii U của Nintendo đến PlayStation của Sony, hay Xbox của Microsoft dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay, sẽ là những thế hệ game console đầu tiên không thể bán chạy bằng những thế hệ đi trước.

d

Các thiết bị console càng ngày càng khó tiếp cận thị trường. Ảnh: Internet.

Tất cả các loại game console nói trên đều đại diện cho mong muốn của ngành công nghiệp game trong việc cạnh tranh với sự nổi lên của điện thoại di động, Facebook và các trò chơi miễn phí. Tuy nhiên, Nitendo chỉ mới cắt giảm khoảng 17% dự báo về triển vọng doanh số bán hàng của Wii U.

Theo dự đoán, doanh thu của những thế hệ mới của game console sẽ sụt giảm khoảng 32%. Sự suy giảm này một phần là do dự phong phú của các thiết bị di động, từ điện thoại di động đến những chiếc máy tính bảng. Bên cạnh đó, bộ phận phần cứng nói chung đang ngày càng trở nên rẻ hơn và mạnh mẽ hơn cũng như tính di động cũng ngày càng cao hơn.

Sự phong phú về đồ họa cũng như sức mạnh tính toán của các thế hệ máy tính bảng hiện tại hoàn toàn không thua kém các thiết bị console. Hơn nữa, những dòng máy tính bảng mạnh mẽ hơn cũng ra đời nhanh hơn, cứ mỗi năm lại có một dòng mới trình làng. Trong khi đó, các thiết bị console phải mất 7 năm mới cho ra đời một sản phẩm mới.

Ở khía cạnh khác, bạn có thể đem theo bên mình chiếc máy tính bảng ở bất cứ đâu, trái ngược với sự cố định vĩnh viễn với chiếc TV của các thiết bị game console.

Với các thiết bị di động

Trong lịch sử tồn tại của máy tính, chơi game chưa bao giờ được xem như một minh chứng cho hành vi của người tiêu dùng như đối với điện thoại di động thời hiện đại. Chơi game đang đứng đầu ba hành vi quan trọng nhất trong việc sử dụng điện thoại di động: tiếp cận, tham gia và lưu hành tiền tệ.

d

Các trò chơi dành cho điện thoại di động, Macbook, máy tính bảng phong phú và cập nhật hơn bao giờ hết. Ảnh: Internet.

Trong số các hoạt động phổ biến của người dùng thiết bị di động như: Chơi game, kiểm tra e-mail, mua sắm trực tuyến, số người chơi game chiếm đến 60%. Đây là một hoạt động gần như gắn liền với những hoạt động thường ngày như kiểm tra e-mail, đọc tin tức.

67% thời gian dành cho máy tính bảng được dùng để chơi game. Đây là một con số ấn tượng khi so sánh với việc tham gia các trang mạng xã hội, chỉ chiếm khoảng 10% tổng thời gian. Đáng chú ý là thời gian dành cho chơi game thậm chí vượt qua tổng số thời gian dành cho việc xem video, nghe nhạc, đọc báo hay đọc sách.

Lưu hành tiền tệ chính là khả năng buộc người tiêu dùng móc ví. Và không một ngành nào có thể vượt qua ngành công nghiệp game khi bạn nhìn vào các dữ liệu. Ví dụ, hơn 80% doanh thu từ các ứng dụng trên điện thoại di động, một ngành công nghiệp phần mềm có trị giá 10 tỷ USD, là từ game. So với các ứng dụng đứng đầu bảng xếp hạng về doanh thu của các ứng dụng iOS, 76 trong số 100 ứng dụng hàng đầu đó là các loại game.

d

Đối với phần lớn thế giới, các thiết bị di động đã trở thành nền tảng cơ bản của ngành công nghiệp game. Ảnh: Internet.

Theo báo cáo xếp hạng của Nielsen, số lượng người chơi các trò chơi trực tuyến đã tăng 94% từ năm 2010 đến 2011, một bước nhảy vọt trong mọi hoạt động liên quan đến điện thoại di động (bao gồm cả xem video và nghe nhạc). Công ty đầu tư Jefferies chia sẻ rằng, trong năm 2012, các cài đặt dành cho iPhone đã đạt 450 triệu USD, vượt xa con số 240 triệu USD của game console. Các thiết bị console chỉ tăng trưởng 20 triệu USD trong năm 2011, so với tốc độ tăng trưởng gấp đôi của điện thoại di động (con số này thậm chí còn chưa bao gồm máy tính bảng).

Đối với phần lớn thế giới, các thiết bị di động đã trở thành nền tảng cơ bản của ngành công nghiệp game. Ngoài những ứng dụng cơ bản như thực hiện cuộc gọi, xem video thì chơi game vẫn sẽ luôn đứng đầu ba hành vi sử dụng điện thoại di động chính. Vì vậy, sự thay đổi lớn trong năm 2013 và xa hơn nữa không chỉ là sự tăng trưởng của điện thoại di động, mà là cách điện thoại di động và game cùng nhau gây ảnh hưởng lên ngành công nghiệp giải trí kỹ thuật số.

Nghệ Nguyễn (theo Wired)

Ý kiến

()