Chúng ta

DaaS, Maas và DraaS - bước tiếp theo của điện toán đám mây

Thứ hai, 8/4/2013 | 09:59 GMT+7

DaaS, Maas và DraaS sẽ làm sâu sắc hơn công nghệ tiêu dùng của nguồn lực CNTT, đồng thời giúp các công ty tự tin trong việc đặt ứng dụng kinh doanh quan trọng vào cơ sở hạ tầng điện toán đám mây.
> Chăm sóc sức khỏe 'trên mây'

Không có bất kỳ bí mật nào đằng sau chuyện thị trường điện toán đám mây đang ngày càng phát triển như tôm tươi. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây của Gartner cho thấy, chi tiêu cho các dịch vụ đám mây công cộng tăng trưởng hơn 28% mỗi năm và chi tiêu cho đám mây riêng gấp ba lần số đó. Gartner dự đoán, tổng chi tiêu cho dịch vụ điện toán đám mây vào năm 2016 sẽ lên tới 240 tỷ USD.

Điện toán đám mây (cả công và tư) sẽ mở đường cho các công ty trong việc triển khai các dịch vụ CNTT. Điểm giá thấp hơn sẽ giúp các tổ chức sáng tạo, khởi động những dịch vụ mới nhanh hơn, đáp ứng tốt hơn với điều kiện thị trường và phát triển các mô hình kinh doanh của riêng mình.

Quản lý và Chuyên môn hóa

Trong vài năm qua, các dịch vụ cốt lõi của điện toán đám mây như: Hạ tầng như một dịch vụ (Frastructure-as-a-cloud - IaaS), khai thác các ứng dụng sẵn có (Software-as-a-Service - SaaS) và thử nghiệm, phát triển các ứng dụng (Platform-as-a-Service - PaaS) đã thể hiện rõ nét vai trò của mình trong các ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, để thực sự hiểu sự phát triển của điện toán đám mây, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn về hai hướng phát triển quan trọng của điện toán đám mây: Quản lý và Chuyên môn hóa.

d

Các ông lớn công nghệ đang dịch chuyển lên mây. Ảnh: Internet.

Trong không gian quản lý, những sự đổi mới như cổng thông tin tự phục vụ đã cho phép các cửa hàng và người tiêu dùng cuối cùng nhiều sự thuận tiện hơn trong việc yêu cầu và sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó, chuyên môn hóa là một sự phát triển tự nhiên của bất kỳ thị trường nào. Một vài trong số dịch vụ chuyên ngành đó sẽ có sự góp mặt đáng kể của các sản phẩm và dịch vụ dựa trên nền điện toán đám mây như: MaaS (Metal as a Service - Giải pháp dựa trên nền Ubuntu Linux), DaaS (Desktop-as-a-Service - Dịch vụ máy tính di động) và DraaS (DisasterRecovery-as-a-Service - Tăng khả năng phục hồi thảm họa).

DaaS: Dịch vụ máy tính di động

Quản lý máy tính để bàn là một dịch vụ cơ bản của các công ty CNTT. Đó là một cách quan trọng để giữ hiệu suất làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, việc quản lý máy tính để bàn truyền thống đang gặp nhiều thách thức. Đầu tư vào phần cứng máy tính để bàn có thể xem là một khoản chi phí vốn đáng kể, đặc biệt là với các tổ chức, công ty lớn. Và việc phải quản lý các thiết bị này hằng ngày sẽ làm tốn rất nhiều thời gian.

DaaS là một giải pháp an toàn, tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng cũng như dễ dàng mang theo - bạn có thể sử dụng giải pháp trên một chiếc máy tính hay bất kỳ thiết bị nào.

Theo nhóm nghiên cứu 451 của Gartner, “Sự quan tâm đến bên thứ ba, DaaS, đang tạo nên cơn sốt. Công nghệ tiêu dùng, BYOD, sự gia tăng của lực lượng lao động cơ động, sự nâng cấp của Windows 7 và sự quan ngại về an ninh/IP đang buộc các tổ chức, doanh nghiệp đánh giá lại chiến lược máy tính để bàn của mình”.

Giải pháp Ảo hoá hạ tầng máy tính (Virtual Desktop Infrastructure - VDI) được cho là có thể giải quyết nhiều thách thức nói trên. Tuy nhiên, chính bản thân nó cũng đang tồn tại nhiều vấn đề. Chi phí trả trước lớn cùng với cơ chế vận hành phức tạp đã tạo ra nhiều rào cản trong việc ứng dụng máy tính để bàn ảo.

Với DaaS, sự tiết kiệm đến từ giảm chi phí hoạt động do sự kiểm soát tập trung, giảm và tiết kiệm chi phí cho phần cứng theo thời gian. DaaS có thể triển khai nhanh hơn máy tính để bàn, tăng cường an ninh, thời gian chết ít hơn cũng như chi phí hỗ trợ thấp hơn. Những lợi thế này khiến việc tạo ra một lực lượng lao động cơ động thực sự trở nên dễ dàng hơn.

MaaS: Giải pháp dựa trên nền Ubuntu, Linux

 MaaS đem lại sự thay đổi không ngừng và khả năng triển khai trên toàn bộ các máy chủ vật lý, như một sự đối chọi với dịch vụ cung cấp máy tính ảo, một dịch vụ đám mây bị đánh giá thấp. MaaS được xem là dịch vụ mở cửa xả lũ cho phép mọi ứng dụng đều có thể chạy được trên đám mây - bất kỳ ứng dụng nào trong bất kỳ cấp độ dịch vụ. Điều đó có nghĩa nó cho phép chạy nhiều tầng ứng dụng trên một cơ sở dữ liệu phụ trợ Oracle, một nhà phát triển các ứng dụng chuyên sâu, ứng dụng gia tăng hiệu suất và những ứng dụng kinh doanh có độ trễ thấp.

d

Theo ước tính, trong năm 2011, chi phí mà các tổ chức, doanh nghiệp phải gánh chịu liên quan đến thiên tai xấp xỉ 150 tỷ USD trên toàn thế giới, tăng 25% so với năm 2010. Nếu đưa dịch vụ lên mây, doanh nghiệp sẽ không phải gánh những khoản rủi ro do yếu tố thời tiết nữa. Ảnh: Internet.

Thật khó để tạo sự chú ý đến Maas, khi ảo hóa máy chủ được thổi phồng quá nhiều trong một vài năm qua. Và phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, MaaS không phải là một dịch vụ có thể dễ dàng cung ứng. Nhưng điều này có thể thay đổi khi các quản trị viên CNTT nhìn thấy được tốc độ, khả năng mở rộng, sự nhanh chóng và đơn giản trong quá trình triển khai cũng như khả năng bảo vệ cơ sở hạ tầng máy chủ.

Các số liệu thống kê cho thấy, một tỷ lệ phần trăm lớn các máy chủ đã được ảo hóa trong doanh nghiệp (40-50% và đang tiến dần tới 60-70%). Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn các ứng dụng đang chạy trên những chiếc máy chủ bằng kim loại. Điều này cho thấy MaaS có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình phổ biến rộng rãi công nghệ điện toán đám mây.

DraaS tăng khả năng phục hồi thảm họa

Một vài năm qua, bộ phận CNTT tại các tổ chức, doanh nghiệp đã sống trong nền văn hóa của cắt giảm chi phí. Văn hóa này đã dẫn đến sự lão hóa của các trang thiết bị, đội ngũ nhân viên làm việc quá sức và rất nhiều các dự án bị cắt, một công thức hoàn hảo dẫn đến tỷ lệ thất bại cao.

Trên thực tế, các lỗi phần cứng và lỗi thuộc về con người là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những gián đoạn không lường trước được. Tuy vậy, những cơn bão tàn phá và các thảm họa khác cũng buộc các doanh nghiệp nghiêm túc trong việc lên kế hoạch khắc phục thảm họa địa lý. Theo ước tính, trong năm 2011, chi phí mà các tổ chức, doanh nghiệp phải gánh chịu liên quan đến thiên tai xấp xỉ 150 tỷ USD trên toàn thế giới, tăng 25% so với năm 2010. Và đó chỉ là chi phí liên quan đến thời tiết, chưa bao gồm các trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản.

Một trong những động lực thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của điện toán đám mây là cung cấp các dịch vụ chuyên ngành như DaaS, Maas và DraaS. Những dịch vụ này sẽ giúp cải thiện mức độ dịch vụ tài nguyên điện toán đám mây, tăng cường tính hiệu quả và khả năng tự động hóa.

Na Vy (theo Readwrite)

Ý kiến

()