Chúng ta

Công nghiệp dữ liệu người tiêu dùng biết gì về bạn?

Thứ ba, 9/4/2013 | 17:22 GMT+7

Với khả năng xử lý của Big Data, ngành công nghiệp dữ liệu thu thập mọi thông tin liên quan đến người dùng để phục vụ những nhu cầu thông dụng và riêng tư nhất.
> Cơ hội với ‘sóng thần dữ liệu’

Tờ ProPublica vừa công bố một báo cáo về sự đa dạng của các thông tin cá nhân mà ngành công nghiệp dữ liệu người tiêu dùng đang theo dõi. Dưới đây là thống kê về những điều mà ProPublica phát hiện ra:

1. Những thông tin cơ bản

Công nghiệp dữ liệu người tiêu dùng biết thông tin về nhân khẩu học như tên, tuổi, địa chỉ, chủng tộc, nghề nghiệp, trình độ học vấn của bạn. Cạnh đó, các sự kiện lớn trong đời như kết hôn, có con cũng được thu thập.

Theo ProPublica, Công ty Experian còn cập nhật danh sách những người mong được lên chức cha mẹ và những bậc phụ huynh mới hằng tuần.

d

Các công ty dữ liệu có thể nắm bắt thông tin về mối quan tâm đến sức khỏe của bạn dựa trên những gì bạn mua hay những thông tin tìm kiếm trực tuyến. Ảnh: Internet.

“Theo hãng tin NBC, một công ty con của công ty báo cáo tín dụng Equifax thậm chí còn thu thập thông tin chi tiết về tiền lương và phiếu trả lương của khoảng 38% người Mỹ có việc làm” ProPublica viết. Tuy nhiên, tờ này cũng nói thêm: “Nếu một công ty thế chấp hoặc người cho vay khác muốn truy cập thông tin về mức lương của bạn, họ phải có được sự cho phép của bạn để làm như vậy".

2. Thông tin từ các nhà bán lẻ

ProPublica tiết lộ, Công ty Datalogix đã theo dõi chi tiêu của người tiêu dùng dựa trên thẻ khách hàng trung thành cho thấy, khách hàng đã chi tiêu hơn 1.000 tỷ USD cho 1.400 thương hiệu.

Cũng theo báo cáo của ProPublica, Walt Disney đã đưa ra lý do bào chữa về việc chia sẻ những thông tin như tên, địa chỉ, lịch sử mua hàng của khách hàng cho những công ty khác như Honda và Danon, và cho biết rằng việc chia sẻ dữ liệu đã được giới hạn trong bối cảnh của một xúc tiến thương mại cụ thể.

Ngoài ra, ngành công nghiệp dữ liệu người tiêu dùng còn thu thập các số liệu về những nhà tài trợ cho các tổ chức từ thiện quốc tế và thông tin về người mua những quyển tiểu thuyết lãng mạn.

3. Hồ sơ hành chính

Sở giao thông (Department of Motor Vehicles - DMV) có thông tin về chiếc xe bạn đang đi, và có thể bán chúng trong phạm vi được quy định.

ProPublica cho biết, kết quả bỏ phiếu là thông tin được công khai. Tuy nhiên, tại một số tiểu bang, những hồ sơ như vậy cũng có thể được mua bán với mục đích thương mại.

4. Hồ sơ về y tế:

Theo luật pháp, hồ sơ bệnh án và các cuộc hội thoại giữa bệnh nhân và bác sĩ luôn được bí mật. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không một thông tin nào về sức khỏe của bạn bị lọt ra ngoài.

d

Facebook chứa hàng tấn thông tin về bạn, và đây chính là "mỏ vàng" của các công ty chuyên thu thập dữ liệu trực tuyến. Ảnh: Internet

Các công ty dữ liệu có thể nắm bắt thông tin về mối quan tâm đến sức khỏe của bạn dựa trên những gì bạn mua hay những thông tin tìm kiếm trực tuyến. Datalogix có danh sách “Những người có cơ địa bị dị ứng”, “Người đang ăn kiêng”. Trong khi đó, Acxiom bán các dữ liệu về việc liệu một cá nhân có "xu hướng tìm kiếm trực tuyến" cho một số "căn bệnh hoặc toa thuốc".

5. Dữ liệu trực tuyến

80% địa chỉ e-mail của người dân Mỹ được liên kết với các phạm trù như “ước tính thu nhập của hộ gia đình”, thiên hướng chính trị.

Facebook chứa hàng tấn thông tin về bạn, và nếu bạn chưa thực hiện các quyền riêng tư thì tất cả những thông tin như bạn có bao nhiêu bạn bè, những tên hiển thị nào bạn có thể sử dụng cùng tần số sử dụng, trang web bạn thường ghé thăm sẽ là những thông tin công cộng”, ProPublica lưu ý.

ProPublica cũng tìm thấy một công ty đang theo dõi xem người dùng thường vào những trang mạng xã hội nào với tần suất ra sao.

“Datalogix đang cố gắng ghép dữ liệu của ngành bán lẻ với các dữ liệu trên Facebook để xem liệu người tiêu dùng có chịu tác động bởi những quảng cáo mà họ nhìn thấy trên Facebook hay không”, ProPublica chỉ ra.

Vậy các công ty tìm kiếm những dữ liệu thông tin cá nhân này để làm gì? Tất nhiên là để bán hàng cho bạn rồi. Điều này trong thế giới phẳng không còn bất ngờ và ngạc nhiên nữa.

Na Vy (theo TheAtlantic)

Ý kiến

()