Chúng ta

Không gian rất Trịnh trong ‘Ru tình’

Thứ sáu, 6/4/2012 | 11:49 GMT+7

Hơn 300 người đã tìm cách "xí" chỗ ở tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy để được thưởng thức những tình khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong đêm nhạc “Ru tình” vào tối qua, 5/4.
> Người Cần Thơ ‘say’ với nhạc Trịnh/ Thăng hoa cùng 'Ru tình' ở Hà Nội

30 phút trước khi chương trình diễn ra, người FPT đã ùn ùn kéo đến chật kín hơn 100 ghế được BTC kê sẵn. Dù một số lượng ghế tương tự như ban đầu đã được huy động thêm ngay sau đó, nhưng dường như vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người tham dự. Khá đông những người chậm chân đã tự tìm cho mình chỗ đứng ở xung quanh. Toàn bộ tầng 13, đâu đâu cũng chật cứng người.

a

Tiết mục mở màn của đội văn công FPT nhận được nhiều tràng pháo tay cổ vũ. Ảnh: Trung Roly.

Trên sân khấu, di ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được đặt trang trọng cùng với hoa loa kèn và ánh nến ấm áp. Ngay dưới di ảnh ông là chiếc bàn nhỏ, trên đó đặt chai Chivas, loại rượu nhạc sĩ yêu thích lúc sinh thời.

Âm thanh réo rắt từ hai nhạc công Văn Đạo (Guitar) và Mạnh Hải (Violon) bất ngờ vang lên thu hút mọi sự chú ý, tiếng ồn ã lập tức lắng xuống rất nhanh, người FPT bắt đầu chìm vào một không gian rất Trịnh.

Không gian mơ màng, dìu dặt của những tiếng đàn được thay đổi sau sự xuất hiện của đội nữ văn công xinh đẹp của FPT với những ca khúc hồn nhiên, vui vẻ như “Tuổi đời mênh mông”, “Ngẫu nhiên”. Những tràng pháo tay vang lên không dứt ủng hộ cho tiết mục mở màn.

Dường như BTC đã cố tình sắp xếp nhằm đưa người FPT đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác nên ngay sau những nhạc phẩm vui tươi, cả khán phòng lại cùng phiêu với “Đêm thấy ta là thác đổ” qua giọng hát của Lan Anh (FPT Software), giọng ca từng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp tại Nhạc viện Hà Nội.

Xuất hiện trong trang phục trắng tinh khôi, Lan Anh xinh tươi như một bông huệ trắng cùng với chất giọng dày, khỏe, cô đã mang đến không gian sâu lắng cho cả khán phòng.

a

Giáo sư Xoay đảm nhiệm vai trò MC trong chương trình. Cách dẫn chuyện duyên dáng của anh luôn mang lại những tràng cười không dứt.

Hoàng Nhung (FPT Trading) cũng mang đến một “Tuổi đá buồn’ đầy ắp dư vị.

4 nhạc phẩm do các ca sĩ FPT thể hiện dường như đã đủ hâm nóng khán phòng, hàng mấy trăm khán giả có mặt, tất cả đều hướng ánh mắt lên sân khấu và nghe với vẻ say sưa.

Các ca sĩ khách mời Thanh Hảo và Việt Tú cũng nhanh chóng được mời lên sân khấu để thể hiện các tiết mục của mình.

Nếu như Thanh Hảo mang lại một chất giọng khàn, lạ và hư vô đúng kiểu Trịnh qua hai ca khúc "Xin mặt trời ngủ yên” và “Người mẹ Ô lý” thì ca sĩ Việt Tú lại thể nghiệm nhạc của Trịnh Công Sơn theo một phong cách hoàn toàn khác. Hai bài hát “Hoa vàng mấy độ” và ‘Con mắt còn lại” được anh biểu diễn theo phong cách trẻ trung, sôi động đã khiến cho người FPT bàn tán không dứt.

Vừa nghe Việt Tú biểu diễn, Vũ Anh Trường (F2W, FPT Software) vừa bàn tán với bạn bè và thi thoảng lại cười tủm tỉm. Khi được hỏi lý do, Trường chia sẻ, vốn thích nghe nhạc Trịnh theo cách thông thường nên sự thể nghiệm sôi động của ca sĩ Việt Tú khiến anh thấy không hài lòng vì cảm thấy phong cách đó không phù hợp.

a

Rất đông khán giả đã có mặt tại khán phòng tầng 13, ai cũng cố chen chân chọn cho mình một chỗ đứng.

Chứng kiến sự biểu diễn của các ca sĩ trên sân khấu, Giám đốc chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa không khỏi bồn chồn chờ đến tiết mục biểu diễn của mình.

Đã từng nhiều lần xuất hiện trên sân khấu FPT nên anh luôn giữ được phong thái tự tin. Các nhạc phẩm “Thiên thu” và "Lặng lẽ nơi này" đã được anh thể hiện rất thành công với giọng hát trầm ấm, truyền cảm.

Anh chia sẻ, "Lặng lẽ nơi này” là bài hát anh đặc biệt yêu thích và cảm thấy giống với con người Trịnh Công Sơn nhất. Từ những năm 1996-1997, sau khi ở nước ngoài về, anh đã có cơ hội gặp gỡ nhạc sĩ trong những năm cuối đời của ông. Khi đó, anh cảm thấy ông như vị bồ tát, luôn đi tìm sự tĩnh lặng trong cuộc đời.

Những ca từ: “Trời cao đất rộng… một mình tôi đi… đời như vô tận… một mình tôi về với tôi”, được cất lên khiến cho tất cả khán phòng nặng trĩu trong nỗi buồn miên man.

Dù đã được thưởng thức rất nhiều nhạc phẩm hay, nhưng dường như người FPT vẫn chờ đón và mong đợi sự xuất hiện của ca sĩ Lô Thủy, một giọng ca thành công ở dòng nhạc Trịnh.

Trước mỗi bài hát, ca sĩ Lô Thủy đều có những dẫn dắt vào đề rất hay khiến cho người nghe thích thú. Khi chị cất giọng hát: "Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…” thì không ít người ngồi lẩm nhẩm hát theo đầy say mê.

“Tình ngỡ đã quên đi nhưng tình vẫn còn nồng… tình ngỡ đã xa xăm, bỗng về quá thênh thang...”.

a

Sự xuất hiện của ca sĩ Lô Thủy hát là phần được chờ đón nhất trong chương trình. Chất giọng dày, ấm của chị đưa người FPT đến với nhiều cung bậc cảm xúc.

Đã quá nửa chương trình, theo lệ thường sẽ chỉ còn non nửa người tham dự còn trụ lại, nhưng có lẽ “Ru tình” là ngoại lệ, bởi tất cả những người có mặt tại khán phòng vẫn chưa hề có dấu hiệu muốn đứng dậy ra về. Tất cả vẫn chăm chú lắng nghe và đong đầy cảm xúc.

Sự xuất hiện trở lại của đội văn công FPT với các nhạc phẩm có tiết tấu sôi động như “Ở trọ”, “Quỳnh Hương” đã phá tan bầu không khí trầm lắng.

a

Huy (ngoài cùng bên phải) cổ vũ nhiệt tình cho các tiết mục biểu diễn.

Theo dõi chương trình từ đầu đến giờ, anh Nguyễn Quang Huy (Phòng công tác sinh viên ĐH FPT) thấy hài lòng với phần biểu diễn của các ca sĩ, nhạc sĩ và cả cách chọn bài của BTC vì nó đã làm nổi bật lên một không gian rất Trịnh.

Phần giao lưu của nhạc sĩ Trương Quý Hải, Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng và người yêu nhạc FPT đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc.

Sau những chia sẻ về kỷ niệm của anh với nhạc Trịnh và đặc biệt là bài hát “Diễm xưa” và rung động với cô hàng xóm thời thơ ấu đã khiến cho cả khán phòng cười rộn rã.

Theo anh, âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đặc biệt bởi nó rất bình thường và đời thường.

Trong vai trò là nghệ sĩ violon còn Giáo sư Xoay chơi đàn guitar, cả hai đã mời khán giả yêu nhạc FPT lên sân khấu biểu diễn.

a

Chị Thu Dung đã có những ngày đáng nhớ ở Việt Nam trước khi quay lại Nigenia làm việc.

Tuy giọng hát còn chưa có nhiều kỹ thuật nhưng sự mộc mạc, chân thành trong cách biểu diễn của khán giả Thu Dung (FPT Nigeria), Trần Minh Nguyệt (FTI, FPT Telecom) và một nam nhân viên FPT Telecom đã nhận được những tràng pháo tay ủng hộ của mọi người.

Càng về cuối chương trình, người FPT và các khách mời càng "say" Trịnh. Ca sĩ Lô Thủy lại một lần nữa được mời lên sân khấu biểu diễn “Ru tình" - ca khúc chủ đề của chương trình.

Dù chị có rào trước đón sau rằng chưa từng thể hiện ca khúc này trên sân khấu nhưng với phần biểu diễn của mình, “Ru tình” đã thực sự khiến người FPT thỏa mãn.

Những tiết mục biểu diễn tiếp theo của chương trình cũng là những tiết mục đáng nhớ, trong đó phải kể đến phần tự đàn và hát của Giáo sư Xoay.

a

Anh Hoàng Đình Thiên đã đứng suốt mấy tiếng đồng hồ để nghe nhạc Trịnh. Đã rất lâu rồi anh mới thấy tâm hồn thư thái như đêm nay.

Vì đến hơi muộn nên Hoàng Đình Thiên (FSU13, FPT Software) không tìm được chỗ ngồi, tuy nhiên anh đã kiên trì đứng suốt gần 3 tiếng để nghe các ca sĩ biểu diễn.

Anh chia sẻ, sau một ngày làm việc mệt mỏi, đến cuối giờ được nghe nhạc Trịnh như thế này anh thấy tâm hồn thư thái. Anh đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng ấn tượng nhất có lẽ là phần biểu diễn của ca sĩ Lô Thủy và chị hát nhạc Trịnh quá hay.

Nhà ở tận Hà Đông nhưng nghe bạn giới thiệu có chương trình nhạc Trịnh là chú Lại Tự Trương thu xếp công việc chở vợ đi bằng được. Chú nhận xét không gian đêm nhạc hôm nay vô cùng ấm cúng và chân tình, các ca sỹ cũng biểu diễn rất hay.

"Nếu lần sau có thời gian và điều kiện, nhất định tôi sẽ tham gia thêm nhiều đêm nhạc của FPT nữa”, chú hào hứng nói.

Ngồi ngay cạnh chú Trương, cô Lê Thị Vui góp lời: “Cuộc sống có quá nhiều áp lực nên những buổi như thế này giúp tâm hồn mình được lắng đọng”.

Đưa chiếc điện thoại Samsung đang bật chế độ ghi âm lên, cô vui vẻ cho biết vừa mới ghi âm mấy bài hát vào để làm nhạc chờ cho điện thoại và về nhất định sẽ bật lại cho con cháu cùng thưởng thức.

Kéo dài trong gần 3h đồng hồ, chương trình đã đọng lại trong lòng những người tham dự nhiều dư vị và cảm xúc.

Bài, ảnh: Bình Nguyên

Ý kiến

()