Chúng ta

Đêm nhạc Trương Quý Hải: Trọn vẹn chữ Tình

Thứ bảy, 14/7/2012 | 09:33 GMT+7

Đêm nhạc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” đã đánh dấu mốc 20 năm tình bạn của nhạc sĩ Trương Quý Hải với nhà thơ Bùi Thanh Tuấn và ngân vang tình cảm, sự ngưỡng mộ của người FPT dành cho hai nghệ sĩ tài hoa này.
> Dư âm ‘Hà Nội mùa vắng những cơn mưa’ / 'Hà Nội mùa vắng những cơn mưa' là giây phút xuất thần

Nhạc sĩ Trương Quý Hải cười hết cỡ. Mỗi khi bối rối, anh đưa tay lên gãi đầu và lại… cười. Đứng kế bên anh, nhà thơ Bùi Thanh Tuấn mắt ướt long lanh. Chẳng cần nói, ai cũng hiểu hai anh hạnh phúc đến nhường nào.

Tối 13/7, hàng trăm người FPT đã không quản mưa gió đến tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, để nghe “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”. 18h, tầng 13 đã không còn chỗ trống và đến khi chương trình bắt đầu, nhiều người đã phải đứng để xem.

Họa sĩ Bùi Anh Tuấn (Tuấn BAT), FPT Software, đến khá sớm. Đây là lần đầu tiên anh có mặt ở chương trình Thứ 6 tầng 13. “Tôi đến để ủng hộ nhạc sĩ Trương Quý Hải”, anh nói.

Sân khấu thứ 6, tầng 13 chật cứng người. Ảnh: Lâm Thao.

Sân khấu Thứ 6 tầng 13 chật cứng người. Ảnh: Lâm Thao.

Nhà "tài trợ độc quyền" đêm nhạc, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc, có vẻ suốt ruột, khi chương trình bắt đầu muộn hơn so với dự kiến. “Bắt đầu đi, còn chờ gì nữa”, anh nói với giọng đầy trách nhiệm.

Khi Dũng “Đê tiện” (Đinh Tiến Dũng, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể) lên giới thiệu chương trình, anh mới yên tâm, ngả người xuống thành ghế. Nhấp môi ly rượu mạnh do anh Sáng “Lòa” (Đinh Công Sáng, Ban Văn hóa - Đoàn thể) mời, anh đặt tay lên thái dương và khép mắt, cảm những âm thanh, ca từ đang vang lên trên sân khấu.

Ánh sáng ở khu vực tầng 13 được giảm xuống, dịu dàng và ấm cúng. Trong không gian ấy, ca khúc “Tự khúc ngày sinh” vang lên da diết. Điệu bộ nghịch ngợm hằng ngày của Sáng “Lòa” đã không còn nữa, thay vào đó là người đàn ông chín chắn, cất lên những giai điệu lay động lòng người.

Sau bài hát “mở màn”, sâu khấu được nhường lại cho nhạc sĩ Trương Quý Hải. Nhân vật chính của đêm nhạc hôm nay không khác gì so với ngày thường. Vẫn áo phông và quần jeans, anh giản dị và mộc mạc như chính những ca khúc của mình.

Tình bạn 20 năm giữa nhạc sĩ Trương Quý Hải và nhà thơ Bùi Thanh Tuấn. Hai anh song ca ca khúc chủ đề của chương trình

Tình bạn 20 năm giữa nhạc sĩ Trương Quý Hải và nhà thơ Bùi Thanh Tuấn. Hai anh song ca ca khúc chủ đề của chương trình "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa". Ảnh: Lâm Thao.

Anh nhớ lại 20 năm trước, “hình như đó là một buổi chiều tháng 11/1992”, cuộc gặp gỡ “định mệnh” giữa một nhạc sĩ trẻ và nhà thơ vừa tròn đôi tám, đã cho ra đời ca khúc bất hủ “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”.

Hai tác giả đứng trên sân khấu ôn cố tri tân. Một người cười vì vui. Người còn lại mắt hoe đỏ… vì hạnh phúc.

Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa. Cái rét đầu đông khăn em bay hiu hiu trong gió lạnh”, Bùi Thanh Tuấn cất giọng. Dưới khán phòng lặng yên, giọng hát ấm áp, mượt mà của anh thủ thỉ, da diết bên tai những người tham dự.

Bùi Thanh Tuấn đem đến cho khán giả FPT hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi biết anh là người sáng tác phần lời cho ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mọi người ồ lên thích thú khi biết anh là nhà thơ, kiêm nhạc sĩ và hát rất hay.

Ca sĩ Tăng Minh Nguyệt nồng nàn trong ca khúc

Ca sĩ Tăng Minh Nguyệt nồng nàn trong ca khúc "Khoảnh khắc", với tình cảm hướng về nhà thơ Bùi Thanh Tuấn ở hàng ghế khán giả. Ảnh: Lâm Thao.

Đáp lại thịnh tình của khán giả FPT, những người vừa gặp mà như đã quen từ lâu, nhà thơ Bùi Thanh Tuấn trình bày tiếp hai ca khúc “Ru lòng khờ dại” và “Hương xưa Hà Nội” do anh sáng tác.

Khán giả chìm trong những giai điệu da diết sâu lắng từ cõi lòng của nhà thơ trẻ, hào hoa và si tình. Nhạc dứt, những tràng pháo tay nổ lên không ngớt. Bùi Thanh Tuấn đã chiếm được trọn vẹn tình cảm của người FPT.

Lắng đọng trong không gian âm nhạc ấy, những ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Trương Quý Hải lại nồng nàn vang lên. Các ca sĩ Tăng Minh Nguyệt (FPT Telecom), Nguyễn Hồng Nhung (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT), Tô Thanh Hằng (FPT Software)… đã dồn hết sự yêu thương, ngưỡng mộ khi thể hiện ca khúc của nhạc sĩ - người anh của họ.

Là một bữa tiệc âm nhạc, nhưng Thứ 6 tầng 13 lần này lại có một “món” mới là thơ. Bùi Thanh Tuấn làm thơ tình là chủ yếu, nhưng đôi lúc, như anh tiết lộ có “thơ đời, thơ trào phúng”.

Nhà tài trợ độc quyền chương trình, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc, Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chăm chú theo dõi chương trình. Ảnh: Lâm Thao.

Từ trái qua: Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc, Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chăm chú theo dõi chương trình. Ảnh: Lâm Thao.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đến khi chương trình đã diễn ra được hơn một nửa, không được thưởng thức những ca khúc của Bùi Thanh Tuấn, nhưng những vần thơ mà thi sĩ đọc đã khiến anh Bình rất hào hứng.

Cứ thế, nhạc xen lẫn thơ, ký ức hòa với hiện tại như một dòng chảy miên man đến hơn 3 giờ mới tạm chấm dứt. "Trường ca Người Việt Nam" vang lên, hào hùng đã kết lại chương trình với nhiều cảm xúc.

Khán giả trung thành của Thứ 6 tầng 13, Nguyễn Thành Trung, FPT HO, không giấu nổi niềm vui khi xem chương trình. “Tôi là thế hệ 8X và rất hào hứng với những ca khúc nổi tiếng của thế hệ đi trước. Qua chương trình này tôi được biết ‘Hà Nội mùa vắng những cơn mưa’ có thêm đồng tác giả là nhà thơ Bùi Thanh Tuấn. Đây không chỉ là đêm nhạc của riêng anh Trương Quý Hải mà là dịp được giao lưu với nhà thơ đa tài Bùi Thanh Tuấn”, Trung chia sẻ.

“Tôi rất hạnh phúc”, nhạc sĩ Trương Quý Hải, cười tươi nói. Anh vui vì tình cảm mà những người anh em, người bạn và cộng đồng FPT dành cho mình.

Đây là đêm nhạc thứ hai nhạc sĩ Trương Quý Hải có được sau 10 năm gắn bó với FPT. “Cảm xúc ở Đời lá (đêm nhạc được tổ chức vào năm 2007, tại Nhà Văn hóa quận Cầu Giấy) rất khác so với đêm nhạc này. Chương trình trước được tổ chức đơn sơ, ấm cúng còn lần này rất trang trọng”, anh chia sẻ.

Nhà thơ Bùi Thanh Tuấn cảm ơn những tình cảm mà người FPT đã “ưu ái dành cho chúng tôi. Ngày mai tôi có một chương trình ở Nhà hát Lớn Hà Nội, nhưng hôm nay tôi đã hạnh phúc trước rồi”. Anh mong muốn “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” là lời tri ân dành cho khán giả FPT.

Dự kiến, một chương trình tương tự, với sự góp mặt của nhạc sĩ Trương Quý Hải và nhà thơ Bùi Thanh Tuấn, sẽ được tổ chức tại TP HCM.

Với nét mặt rạng rỡ, anh Bùi Quang Ngọc tỏ ý hài lòng với đêm diễn. “Qua đêm diễn này càng khẳng định Trương Quý Hải là nhạc sĩ tài năng của FPT”, anh khẳng định.

Lâm Thao

Ý kiến

()