Chúng ta

Big Data 'xâm lấn' thể thao

Thứ năm, 21/2/2013 | 10:50 GMT+7

Big Data có thể được xem là một loại steroid (các hợp chất chất béo hữu cơ hòa tan có nguồn gốc tự nhiên) hợp pháp trong thể thao để tạo ra những trận đấu tốt hơn.
> Rèn sức khỏe bằng công nghệ

Big Data đã có tầm ảnh hưởng rất lớn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, vậy nó có vai trò ra sao trong thể thao? Có lẽ phần lớn chúng ta đều đã biết đến bộ phim "Moneyball" và việc sử dụng các số liệu thống kê làm cơ sở cho lựa chọn cầu thủ. Tuy nhiên, hình thức lựa chọn này giờ đã trở nên lạc hậu. Các đội bóng đá, bóng chày hay bóng rổ hàng đầu đã vượt ra ngoài những dữ liệu phân tích nhỏ để thu thập và phân tích những dữ liệu lớn hơn về hiệu suất thi đấu của các cầu thủ.

Hãy bắt đầu với môn bóng đá, một môn thể thao được xem là khá dè dặt trong việc ứng dụng dữ liệu phân tích nói chung. Ông Alastair Sim thuộc Công ty Global Performance Solutions tại Anh đã cảnh báo về một xu hướng mới của Big Data tại châu Âu. Một số đội bóng tại đây đã thử nghiệm lắp các thiết bị cảm biến trong quần áo của cầu thủ không chỉ để báo cáo vị trí trên sân của họ mà còn để thu thập dữ liệu về sinh trắc học, như nhịp tim chẳng hạn. Với những đội bóng tìm kiếm lợi thế về hiệu suất thi đấu, những dữ liệu phân tích này sẽ trở nên rất hữu ích.

d

Với những đội bóng tìm kiếm lợi thế về hiệu suất thi đấu, những dữ liệu phân tích sẽ trở nên rất hữu ích. Ảnh: Internet.

Không chỉ ở châu Âu, các đội bóng tham dự US Major League Soccer (Giải bóng đá ngoại hạng Mỹ) mùa giải 2013 đều sẽ sử dụng hệ thống Adidas miCoach Elite (hệ thống theo dõi tình trạng cầu thủ trong trận đấu từ nội lực, tốc độ, gia tốc, khoảng cách, vị trí trên sân). Do tất cả các đội bóng đều nhận được cùng một loại dữ liệu, phần thưởng chỉ dành cho đội bóng tìm ra cách tốt nhất để phân tích và đưa ra các quyết định đúng đắn dựa trên những dữ liệu đó. Các giải bóng đá có lẽ là một nơi rất tốt cho các nhà thống kê và dữ liệu học tìm kiếm công việc.

Trong bóng rổ và bóng chày chuyên nghiệp, dữ liệu video và khả năng phân tích chính là trọng tâm được đề cập đến trong xu hướng mới. Hiện tại, có rất nhiều đoạn băng video cần được các nhà phân tích làm cho chúng trở nên có giá trị.

Trong bóng chày, video kỹ thuật số có thể chụp và ghi lại chính xác vị trí của cầu thủ và thời điểm ném bóng. Như bạn có thể hình dung, video giúp cho việc phân tích khả năng phòng thủ của các cầu thủ trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Sportvision (Công ty đã phát minh ra dải màu vàng xác định khoảng cách đội đối phương đạt được trong suốt hiệp đấu giúp cho khán giả theo dõi các trận đấu bóng chày phát trên truyền hình xác định rõ vị trí giữ bóng cho các hiệp đấu sau) đã đặt camera quan sát tại tất cả sân bóng chày trong mùa giải vừa qua.

Video quan sát không chỉ giúp theo dõi mọi chuyển động của các cầu thủ mà còn có thể cung cấp cho bạn thông tin về khoảng cách giữa người ghi bàn với hậu vệ trong mỗi pha ghi bàn.

d

Big Data có thể được xem là một loại steroid (các hợp chất chất béo hữu cơ hòa tan có nguồn gốc tự nhiên) hợp pháp trong thể thao để tạo ra những trận đấu tốt hơn. Ảnh: Internet.

Big Data cũng đang được ứng dụng trong các môn như điền kinh, bơi lội, tennis và thậm chí cả trong môn criket. Nhờ vào chiều cao và thiết bị cảm biến đo chuyển động cơ thể đã giúp cho Shara Proctor, vận động viên nhảy xa người Anh, thiết lập kỷ lục mới.

Một công ty của Australia đã phát minh ra thiết bị cảm biến có thể đo sự dịch chuyển của nước gây ra bởi các vận động viên bơi lội. Hawk-Eye (hệ thống mắt diều hâu), một hệ thống ban đầu chỉ được dùng trong môn tennis để phát hiện xem trái bóng nằm bên trong hay bên ngoài đường biên, hiện được ứng dụng trong môn quần vợt và criket. Hiện tại, các thiết bị cảm biến như Nike+ Fuelband, Fitbit và Garmin đã được ứng dụng rộng rãi trong một loạt giải đấu thể thao nghiệp dư.

Sau lời thú nhận của Lance Amstrong về việc sử dụng doping và hàng loạt vụ bê bối về ma túy trong các giải bóng chày chuyên nghiệp, rõ ràng là các loại thuốc tăng cường khả năng thi đấu đóng một vai trò quan trọng trên đường dẫn đến thành công. Big Data có thể được xem là một loại steroid (các hợp chất chất béo hữu cơ hòa tan có nguồn gốc tự nhiên) hợp pháp trong thể thao để tạo ra những trận đấu tốt hơn.

Nguyên Văn (theo WJS)

Ý kiến

()